Chúa Nhật 14 Thường Niên – Ngày 4-7-2021

Lm. Chris Collins, SJ


Các
bài đọc: Ez 2:2-5; ● 2 Cor 12:7-10 ● Mk 6:1-6
http://usccb.org/bible/readings/070818.cfm

Được mở ra để đón nhận Ngôi Lời được hóa thành xác phàm trong Bí tích Thánh Thể

 

Trong truyền thống Do Thái và Kytô giáo, một trong những hình ảnh mạnh mẽ nhất được sử dụng giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa Thiên Chúa với dân Người là Thiên Chúa ban Lời Người cho chúng ta theo cách gây hiệu quả có hệ thống. Lời Chúa thường được ví như hạt giống gieo vào đất. nhiên chính Chúa Giê-su đã sử dụng “Dụ ngôn về người gieo giống”. Người gieo giống hăng say gieo hạt. Người ấy không dè sẻn hạt giống vì nguồn cung cấp vô hạn. Nhưng việc gieo giống phụ thuộc rất nhiều vào phẩm chất của đất, liệu hạt giống đó có thể bén rễ xuống đất được không. Trên thực tế, sự thiếu khả năng tiếp nhận lắng nghe Lời Chúa của Dân Chúa là một nét đặc trưng trong phần lớn lịch sử ơn cứu độ. Con người thiếu khả năng tiếp nhận, trái tim chai đá. Đất mà hạt giống Lời Chúa được gieo xuống thường quá khô cằn và nhiều sỏi đá, nên không gì có thể mọc lên được. Khi Thiên Chúa sai các ngôn sứ ra đi, họ nhận ra ngay những gì họ phải đương đầu. Trường hợp Ê-dê-ki-en, trong bài đọc 1 phụng vụ hôm nay, Chúa cảnh cáo kẻ Người ra lệnh hãy công bố Lời Người. Những đứa con mặt dầy mày dạn, lòng chai dạ đá, chính Ta sai người đến với chúng… Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này'. Hoặc chúng nghe, hoặc chúng không nghe, vì đây là bọn phản loạn, nhưng chúng phải biết rằng có một ngôn sứ đang ở giữa chúng ". Ngay cả khi đất có nhiều sỏi đá, và dường như không thể tiếp nhận hạt giống Lời Chúa, thì người gieo vẫn tiếp tục gieo hạt.

Bằng cách này hay cách khác, ý của Chúa là Lời Người phải được lắng nghe, hạt giống Lời Chúa phải đâm rễ để sinh hoa kết trái. Nhưng cách duy nhất để điều này có thể xảy ra, là nếu đất được mở ra, một vết nứt trên bề mặt chai đá của trái tim con người, để hạt giống có thể lọt vào, được bao phủ và bắt đầu mọc lên. Thánh Phao-lô nói về thực tại này bằng ngôn từ trực tiếp hơn trong các bài đọc hôm nay. Ngài lưu ý, " sức mạnh được tỏ bày trong sự yếu đuối." Theo cái nhìn của Đức Kytô, Thiên Chúa rất khác biệt, và sự hoàn hảo của con người cũng vậy. Quyền lực và sự thành công không phải do những gì chúng ta nghĩ là sức mạnh, những gì được coi là khả năng cá nhân để tự mình đảm đương mọi việc. Khi chúng ta nhìn vào con người Chúa Giê-su, điều tưởng chừng như yếu đuối lại trở thành sức mạnh. Điều tưởng như thất bại trên thập giá lại là chiến thắng. Đó chính là sự thể hiện đầy đủ quyền năng của Thiên Chúa. Bởi vì cội nguồn sức mạnh của Thiên Chúa là tình yêu và chỉ có thế.

Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy có sự lẫn lộn. Trong lúc dân chúng lắng nghe Chúa Giê-su đang rao giảng với uy quyền, thì người ta đặt một câu hỏi: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria…” Nhưng ngược lại, người rao giảng không gây được ấn tượng lại đang nói những lời đầy uy quyền cao cả sức mạnh lớn lao. Chính vì dáng vẻ bề ngoài thiếu đạo mạo của người nói, nên nhiều kẻ đã vấp phạm vì Người." Đồng thời, đám đông dân chúng vừa tẩy chay Chúa Giêsu lại vừa bị Người đe dọa.

Do dân chúng bối rối và lừng khừng không muốn đón nhận lời của Chúa Giê-su, nên Ở đó Người không làm phép lạ nào được,…” Chỉ những người thiếu thốn mới nhận được những gì Người đã ban phát. Còn những kẻ cố chấp sẽ không nhận được gì cả. Dường như đây là cốt lõi của lời mời gọi chúng ta trong phụng vụ hôm nay, đặc biệt lúc này khi chúng ta đến để lắng nghe Lời Chúa. Nếu chúng ta lắng nghe bằng đôi tai tâm hồn rộng mở, thì tâm hồn chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận trọn vẹn Ngôi Lời đã hóa thành xác phàm trong Bí tích Thánh Thể. Lời hy vọng của Thiên Chúa trở thành hành động yêu thương của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ cần nhận biết niềm hy vọng của chúng ta và tình yêu chỉ có Chúa mới có thể ban cho, tiến đến với đôi tay và trái tim rộng mở để nói với Chúa trong tâm tình biết ơn sâu xa. "A-men”.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B