Chúa Nhật 16 MTN – Ngày 18 tháng 7, 2021

Lm. James Pierce Cavanaugh, OP

 

Các bài đọc: Gr 23: 1–6 • Tv 23: 1–3, 3–4, 5, 6 • Ep 2: 13–18 • Mc 6:30–34      

bible.usccb.org/bible/readings/071821.cfm

 

Chúng ta gọi Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành. Nhưng chúng ta có sẵn sàng cho đi bất cứ điều gì có thể để giúp Người chăn dắt Dân Người không?

 

Bài đọc thứ nhất trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a cho chúng ta thấy điều gì xảy ra khi các mục tử của Is-ra-en thiếu trách nhiệm và điều gì xảy ra khi không đủ người đứng ra giúp đỡ các mục tử. Sự lãnh đạo kém cỏi gây ra hậu quả  cho dân chúng họ lãnh đạo. Dưới sự lãnh đạo của người kém cỏi, mọi người sẽ cống hiến ít hơn những gì họ có thể. Và rất nhiều người bị bỏ rơi.

 

Nếu muốn biết phải tìm kiếm điều gì khi đọc lại lịch sử Is-ra-en trong thời điểm này, chúng ta có thể nhận ra những thiếu sót của các mục tử Is-ra-en; nào là việc thờ phượng không được đề cao đúng mức, nào là các nhu cầu của trẻ mồ côi, góa phụ, ngoại kiều và người nghèo kh bị gạt sang một bên. Những mục tử đó - và rất đông dân chúng chỉ rất giỏi chăm sóc bản thân họ và quan tâm đến dáng vẻ bề ngoài. Nhưng họ đã bỏ mặc và chẳng quan tâm đến nhiều người khác. Nếu chúng ta nhìn vào tất cả những gì đang diễn ra, tôi nghĩ chúng ta sẽ cảm thấy rất buồn lòng. Buồn vì sự kém cỏi của các nhà lãnh đạo; buồn vì không đủ người dân Is-ra-en để bù đắp cho sự thất bại của các nhà lãnh đạo. Buồn vì những hậu quả xảy ra cho toàn thể dân tộc Is-ra-en, những người mất nước và lưu vong vì sự thất bại tập thể của họ trong việc phục vụ những người khốn khổ kể trên.

 

Trong suốt nhiều năm sau đó, vào thời Chúa Giêsu, vấn đề lãnh đạo vẫn chưa được giải quyết. Thật dễ hiểu tại sao Chúa Giêsu chạnh lòng thương dân chúng. Các mục tử Is-ra-en vn để cho Is-ra-en suy tàn và chưa ai có thể lấp được khoảng trống này. Đó là lý do tại sao trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu thấy dân chúng tựa như bầy chiên không người chăn dắt. Cho nên dân chúng đến gặp Chúa Giêsu và xin Người giúp đỡ họ. Rồi Chúa Giêsu nhìn họ, thương hại họ, quyết tâm chăm sóc họ. Ngay sau cái nhìn thương cảm này, chúng ta được nghe kể rằng Chúa Giêsu đã làm phép lạ nổi tiếng khiến bánh và cá hóa ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng.

 

Và chúng ta thấy một điều kỳ diệu: Chúa Giêsu – bề ngoài là một người bình thường - biết cách cho đi những gì Người có thể, và biết cho đi trong khả năng những thứ người ta cần. Người là Đấng duy nhất như vậy. Do đó Người là Đấng duy nhất có nhiệm vụ đích thân quy tụ dân chúng lại với chính mình, đề trở thành Đấngngôn sứ Giê-rê-mi-a đã hứa; Đấng hoàn toàn xứng đáng có thể dẫn dắt và chăn nuôi dân tộc này. Đấng có thể là vị Mục Tử Chân Thật.

 

Chính Chúa Giêsu đã đến để thể hiện việc chăn dắt dân Người, và ngày nay Người vẫn đang thực thi điều đó. Chúng ta phải hiểu cách Chúa Giêsu thực thi sứ vụ mục tử trong thế giới chúng ta; hiểu Người khác biệt với bất cứ kẻ nào được gọi mục tử. Xét như thế, chúng ta phải hiểu rằng Chúa Giêsu là vị mục tử duy nhất. Theo ý nghĩa này, các tông đồ không phải là những mục tử; những người kế vị các ngài, tức các giám mục, cũng không phải là những mục tử theo cùng ý nghĩa. Giống như dân chúng được Chúa Giêsu chạnh lòng thương, mọi người trong Giáo hội đều cần Chúa Giêsu là mục tử. Các Tông đồ ngày xưa đã cần Chúa Giêsu là mục tử của các ngài. Các giám mục ngày nay cũng cần Chúa Giêsu là mục tử của các ngài.

 

Tất cả chúng ta đều thuộc cùng một đàn chiên. Tất cả chúng ta đều là những con chiên cần đến Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục Tử Nhân Lành. Nhưng thật là một điều kỳ diệu Chúa Giêsu - Đấng những kẻ thiếu thốn đã nhìn lên với lòng yêu thương và khao khát từ bao đời  - lại đến và trông như một người bình thường; hãy nhớ rằng Đấng đã chăn dắt lại trông như một người bình thường. Rồi trong khi Người giao nhiệm vụ chăn dắt của mình cho các tông đồ và những kẻ kế vị họ, thì Người cũng truyền cho mọi người bình thường nhất hãy chia sẻ nhiệm vụ chăn dắt đó theo cách này hay cách khác: Hãy nên giống như Người, và cống hiến tất cả những gì chúng ta có thể, vì chúng ta là chi thể trong Thân thể Người để giúp đỡ những người đang thiếu thốn. Tuyệt vời làm sao khi Người tháp nhập tất cả chúng ta vào cuộc sống của Người; khi chúng ta được biến đổi trở nên bàn tay của Vị Mục Tử Nhân Lành.

 

Vậy hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu giúp đỡ để thực hiện phần vụ của chúng ta. Chúng ta hãy thưa với Người, “Con sẵn sàng giúp đỡ. Con tầm thường và nhỏ bé và dường như con không thể làm được gì nhiều. Nhưng xin hãy giúp con nhìn như Chúa nhìn, là cho đi bất cứ thứ gì con có thể, và nhờ sức mạnh của Người, xin giúp con là đủ. Xin hãy giúp con thực hiện vai trò nhỏ bé của mình trong việc chăm sóc dân Người."

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B