Chúa Nhật 17 MTN – Ngày 25 tháng 7, 2021

Lm. James Pierce Cavanaugh, OP

 

Các bài đọc: 2V 4: 42–44 • Tv 145: 10–11, 15–16, 17–18 • Ep 4:1–6 • Ga 6: 1–15        

bible.usccb.org/bible/readings/072521.cfm

 

Chúng ta phản ứng thế nào khi bị chống đối? Chúng ta noi gương ai?

Những anh hùng trong truyền thống của chúng ta không những bị chống đối, mà họ hầu như luôn bị nhiều người cùng thời muốn họ phải chết nữa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Ê-li-sa cũng không ngoại lệ. Vậy Ê-li-sa phản ứng thế nào trước sự chống đối? Trước khi vào câu chuyện trong bài đọc I, chúng ta đã nghe kể một câu chuyện về việc Ê-li-sa tự bảo vệ mình thế nào. Trong câu chuyện đó, có người đã bỏ thuốc độc vào nồi cháo của ông. Ông phát hiện ra một cách lạ lùng, đó là một trong những phép lạ của ông; ông tự bảo vệ bằng cách giải chất độc. Đó là cách Ê-li-sa phản ứng. Ông ta cũng tôn trọng dân chúng và rất kiên nhẫn với họ.

Nhưng sự kiên nhẫn này chỉ đến thế thôi. Theo tôi nghĩ tại sao chúng ta không được nghe rất nhiều câu chuyện về cuộc đời Ê-li-sa gặp nguy hiểm, đó là vì có liên quan đến một câu chuyện vào lúc khởi đầu trong sứ vụ của ông. Có thể bạn đã nghe một câu chuyện kể rằng Ê-li-sa, ngay sau khi nhận được hai phần thần khí của Ê-li-a, đã bị một nhóm thiếu niên chế nhạo. T trong rừng, một con gấu xông ra tấn công chúng, nhưng Ê-li-sa không sử dụng sức của mình để cứu họ. Ông có đủ sức để làm điều đó, nhưng ông ta đã không cứu chúng.

Bây giờ, chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội xem những người cùng thời với Chúa Giêsu đọc câu chuyện đó như thế nào: đó là chìa khóa giúp chúng ta biết cách đọc câu chuyện đó. Tất cả họ thấy điều xảy ra cho những thiếu niên kia là đích đáng;  đó là toàn bộ điểm chính của câu chuyện này. Có thể họ sẽ nói, “Xem kìa, những tên này đã bước ra và chế nhạo người được Thiên Chúa xức dầu, nên họ rước lấy hậu quả tâm linh cho thân xác họ. Gieo hạt nào gặp quả nấy." Ngay cả các tông đồ của Chúa Giêsu ở một nơi khác cũng rất tán thành với bài đọc đó, có lẽ các ông còn đi xa hơn nữa. Có thể bạn đã biết câu chuyện này rồi; các ông bị từ chối trong một thành, và tất cả tông đồ đều xin Chúa Giêsu hãy cho lửa từ trời xuống tiêu diệt những kẻ nhạo báng và từ chối Người. Các ông có ý nghĩ này vì đó là điều ngôn sứ Ê-li-a đã làm trong sách 1 Các Vua (1:1-12). Nhưng chúng ta không nghe kể lại câu chuyện Chúa Giêsu khiến lửa từ trời xuống. Và tôi nghĩ rằng thật thú vị tại sao lại không nghe như vậy.

Tôi nghĩ rằng Chúa Giêsu lúc còn nhỏ đã được Mẹ Maria và Thánh Giuse kể cho nghe những câu chuyện về các ngôn sứ. Chúng ta hãy lấy ánh mắt của các ngài mà nhìn vào những câu chuyện được kể trong bài đọc 1 và bài Phúc âm, bởi vì giờ đây có thể chúng ta đã nhận ra được mối liên hệ giữa các phép lạ của Chúa Giêsu và những phép lạ của ngôn sứ Ê-li-sa. Mẹ Maria có thể đặt Chúa Giêsu vào lòng và kể cho Người nghe câu chuyện chính xác này. Mẹ kể chuyện bởi vì Mẹ yêu mến các ngôn sứ, và Mẹ muốn giúp con của Mẹ cũng vun đắp tình yêu ấy như vậy.

Và bây giờ chúng ta hãy nhìn vào những gì Chúa Giêsu đã làm trong bài Tin Mừng hôm nay: người ta mang bánh đến cho Chúa ít hơn số bánh Ê-li-sa đã nhận được, nhưng Chúa lại phải cho nhiều người ăn hơn. . . và Người đã làm được. Chẳng những thế, số bánh còn nhiều hơn nữa. Chúa làm cho câu chuyện phép lạ này trở nên sống động, và Người còn làm cho nó trở nên kỳ diệu hơn thế nữa. Nhưng tôi nghĩ cách Mẹ Maria kể câu chuyện về những chiếc bánh lúa mạch sẽ khác với cách Mẹ trình bày câu chuyện ngôn sứ Ê-li-sa đã đối xử với những kẻ nhạo báng ông. Tôi nghĩ cũng như chúng ta, Mẹ sẽ đặc biệt cảm nhận rằng Đấng được Thiên Chúa xức dầu khi bị chế nhạo sẽ có lối xử thế đúng đắn hơn nhiều so với cách Ê-li-sa đã làm.

Bởi vì Chúa Giêsu thực sự bị nhạo báng. Đấng được Thiên Chúa xức dầu bị nhạo báng hết lần này đến lần khác. Nhưng chúng ta thấy phản ứng của Chúa Giêsu giơ má kia cho người ta đánh mà không tự vệ. Rất nhiều phép lạ của Chúa Giêsu giống hệt các phép lạ của các vị ngôn sứ lớn: giống như Ê-li-sa, Chúa cũng làm cho một cậu bé từ cõi chết sống lại; Người làm cho những chiếc bánh lúa mạch hóa ra nhiều. Nhưng đối với các kẻ thù của Người trên trần gian thì Người không cho lửa từ trời xuống thiêu hủy, hay thú dữ cắn xé. Thậm chí Người cũng không trốn thoát cách lạ lùng nữa.

Mà Người chỉ  kêu gọi hoán cải và từ chối tự vệ. Cho dù việc từ chối ấy dẫn đến cái chết cho chính mình.

Vì vậy, dù đó là một mệnh lệnh xa vời đối với chúng ta khi phải cố gắng chọn cách phản ứng thế nào trong thế giới ngày nay, nơi các Kitô hữu thường bị chế nhạo và bị gạt ra bên lề vì những điều chúng ta tin, chúng ta hãy nhìn vào những câu chuyện này, vào hai nhân vật vĩ đại này và hãy nhớ rằng chính Chúa Giêsu là Đấng chúng ta được mời gọi hãy noi gương Người. Chính Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy chia sẻ cuộc sống của Người và chính Người hứa ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần để làm điều đó. Chúng ta hãy cầu xin, “Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con bắt chước Chúa”. Rồi Ngài sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta cần.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B