Chúa Nhật 22 Mùa Thường Niên – Ngày 29 tháng 8, 2021

Lm.  John P. Cush, STD

 

Các bài đọc: Đnl 4: 1–2, 6–8 • Tv 15: 2–3, 3–4, 4–5 • Gc 1: 17–18, 21b–22, 27 • Mc 7: 1–8, 14–15, 21–23

bible.usccb.org/bible/readings/082921.cfm

 

Đôi khi, tôi thực sự thông cảm với những người Pha-ri-siêu. Khi đọc Phúc âm, hầu hết người ta tự nhiên có ác cảm với những người này. Từ nhiều năm, tôi đã không còn coi họ tiêu biểu cho các thành phần chống đối Chúa Giêsu, nhưng coi họ là những người siêng năng tuân thủ nên đã không nhìn ra toàn bộ sự việc. Khi thực hành đức tin của mình, chỉ chú ý vào các chi tiết nhỏ nhoi nên họ không thấy rằng việc chu toàn sống đức tin đang ở ngay giữa họ.

Vậy người Pha-ri-siêu là ai? Nói một cách đơn giản, họ là những người “để riêng ra”, “tách biệt” khỏi những kẻ không trong sạch, dân ngoại, và những thành phần thuộc Do-thái giáo nhưng không tuân thủ giữ luật lệ. Bắt đầu khoảng thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, những người anh em “biệt lập” này, những người “đạo đức”, đã sống cuộc sống nhiệm nhặt phù hợp với những lề luật đem lại sự sống và giải thoát mà ông Môi-sê ban hành trong bài đọc I hôm nay, trích sách Đệ Nhị Luật trong Cựu ước. Hãy đọc lại những lời của Môi-sê:

Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi truyền cho anh em".

Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em và cũng đừng bớt gì.” Tuy nhiên, khi cố gắng tìm hiểu thế giới Tân Ước nơi Chúa chúng ta đã sống, chúng ta cần nhớ lại rằng ngay cả những người Pha-ri-siêu cũng bị coi là quá yếu kém trong cách giải thích của họ. Có người cho là họ không bảo thủ đủ. Các nhóm như Es-sê-nô cho rằng người Pha-ri-siêu là “những kẻ tìm kiếm các thứ dễ dãi” hoặc “là những kẻ đưa ra những lời giải thích nhẹ nhàng”. Khác với nhóm Sa-đốc, người Pha-ri-siêu giải thích Luật theo lối khẩu truyền, cuối cùng kết quả thu thập những lời giải thích của họ gom thành sách Mishnah (khoảng năm 200 trước Công Nguyên).

Sự thật của vấn đề là những người Pha-ri-siêu đã thực sự cố gắng gìn giữ tôn giáo của họ nguyên vẹn và không tỳ vết trong bối cảnh sự tục hóa ngày càng tăng do chủ nghĩa Hy Lạp và thế giới trần tục. Đúng vậy, họ là “những người dẫn đường đui mù”;  tuy không hẳn bênh vực cho đám Pha-ri-siêu, nhưng nhiều người trong chúng ta ngày nay đang cố gắng giữ đức tin, giữ gia đình chúng ta, giữ những giáo huấn và việc thờ phượng của Giáo hội cho đúng đắn giữa một thế giới đang  đấu tranh mãnh liệt để đồng hóa đức tin chúng ta, để tục hóa giáo lý chúng ta và xem nhẹ sự thờ phượng của chúng ta, nhưng liệu họ có khác gì những người Pha-ri-sêu không?

Bạn có tưởng tượng ra được cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với những người Pha-ri-siêu như thế nào không? Đây là người con của bác thợ mộc ở Na-za-rét, qua lời giảng và việc làm, Người cho rằng mình đang khai mở Nước Thiên Chúa. Người này chữa lành kẻ đau ốm, cho đám đông dân chúng ăn, và cho kẻ chết sống lại. Nhưng một vài kẻ theo Người thì cho rằng vị “Thầy” này dù ăn uống với phường tội lỗi, với gái điếm, với những người thu thuế, vẫn chính là Đấng Mê-si-a người ta mong đợi từ lâu, là chính Thiên Chúa bằng xương bằng thịt đã đến. Con người này có các các môn đệ quây quần chung quanh, mà phần lớn họ thuộc thành phần thấp kém trong xã hội, như ngư dân và những người giống như vậy. Những lời Đức Giêsu này giảng dạy không giống bất cứ người nào mà nhóm Pha-ri-sêu đã từng nghe. Và những lời đó có lẽ khiến họ chết khiếp.

Vì vậy, những người Pha-ri-sêu chống lại Người, tìm mọi cách để gài bẫy qua những lời Người nói, cố gắng chứng minh rằng họ mới có câu trả lời chính xác và rằng con người xuất thân từ Na-za-rét này cuối cùng cũng đang dẫn đám môn đệ mỗi lúc một đông thêm đi lạc đường.

Nếu tôi là một người Do Thái vào thời Chúa Giê-su, liệu tôi có phải là người Pha-ri-siêu, là một nhóm gồm cả giáo sĩ lẫn giáo dân không? Trong đời sống thiêng liêng của cá nhân tôi, trong việc tìm kiếm sự thánh thiện, trong việc tuân theo các lề luật Giáo Hội dạy, tôi có quan tâm nhiều hơn đến việc chu toàn và tuân theo giáo lý đức tin của tôi (tức là những điều quan trọng và buộc phải tuân theo) đến nỗi không còn nhìn thấy Chúa Giêsu, Đấng đang ở trong tôi đòi tôi phải hoàn toàn chú tâm đến Người liên kết với Người không?

Tuần này, có lẽ chúng ta muốn nhận ra con người Pha-ri-siêu đang sống trong bạn và tôi và đang thống trị con người chúng ta, để biết rằng chúng ta cần phải khôn ngoan và tuân theo lề luật đức tin, nhưng đồng thời không được lạc mất Đấng Tuyệt Mỹ, là Đức Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đang kêu gọi chúng ta tiến bước theo Người trong tinh thần và chân lý.

 

Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B