Lễ Chúa Kitô Vua – Ngày 21 tháng 11, 2021

Lm. Sean O'Brien

 

Các bài đọc: Đn 7: 13–14 • Tv 93: 1, 1–2, 5 • Kh 1: 5–8 • Ga 18: 33b–37   

bible.usccb.org/bible/readings/112121.cfm

 

Khi tôi còn nhỏ, chúng tôi có một dự án ở trường để tranh luận xem ai là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong một thời kỳ thuộc lịch sử châu Âu – hoàng đế Napoléon,  hay Peter Đại đế, v.v. Chúng tôi có cùng một nhận định rằng những người ấy nắm quyền cai trị ở quyền lực cao nhất trong đất nước của họ, nhưng trong khi cầm quyền họ đã làm nhiều điều tàn ác ở mức độ khác nhau. Rồi khi nghĩ về các ông vua, chúng tôi hầu như luôn cho rằng các vị ấy là những kẻ cao ngạo, đồi trụy, chỉ coi quốc gia như là sân chơi của mình.

Nếu Chúa Giêsu là Vua, chắc chắn Người là Vua như chúng ta được nhắc nhớ trong Chúa Nhật lễ Chúa Giêsu Kitô Vua hôm nay, thì có lẽ chúng ta phải để cho Người đổi mới quan niệm của chúng ta về sự lãnh đạo đích thực về vương quyền đích thực. Nếu không, có thể chúng ta sẽ coi Ngưi như một ông vua trần thế, đưa ra những quyết định độc đoán, tàn ác và sân chơi của ông bao gồm mọi quốc gia.

Trước tiên, một ông vua đích thực là người có vương quyền, một vương quốc quyền bính. Ông ta sẽ không phải là một vị vua nếu quyền thế và uy lực của ông vượt quá bản thân ông hay gia đình của ông. Vua là người cai trị và ông có thần dân để cai trị. Chúng ta gặp thấy điều này nơi mọi ông vua.

Thứ đến, một ông vua đích thực là một ông vua công chính. Ông ấy nhận biết phẩm giá con người và giá trị của mỗi công dân. Mỗi người công dân xứng đáng được đối xử tử tế và tôn trọng vì họ thừa hưởng nhân phẩm sẵn có nơi con người, nhưng ông vua ấy cũng biết rằng mọi người xứng đáng nhận lãnh nhiều điều khác nhau tùy theo hoàn cảnh họ sống hoặc hành vi họ làm. Một vị tướng trong thời chiến cần nhiều nguồn lực người đầu bếp hoàng gia không cần đến. Một tên tội phạm phải bị trừng phạt, còn một anh hùng nên được khen thưởng.

Sau cùng, một ông vua đích thựcông vua khả ái. Ông ấy không là vua cho chính mình, mà cho những người khác. Ông không là vua chỉ dành riêng cho những người thân quen, thông minh, dễ coi và giàu có. Nhưng ông là vua của mọi người. Do đó, ông đặc biệt chăm sóc những người có thể rơi vào tình trạng khốn khó. Vua Thánh Louis IX của Pháp đã sống điều này một cách tuyệt vời. Ngài ban phát lương thực cho cả trăm người mỗi ngày, và mời những người ăn mày đến ngồi cùng bàn với mình trong khi ngài ăn thức ăn thừa của họ.

Đây là những đức tính quan trọng đối với bất cứ bậc cha mẹ, người làm chủ, hoặc thị trưởng hoặc hết những ai thuộc bất cứ cơ quan quyền lực nào. Nhưng với Chúa Giêsu Kitô, Vua của chúng ta, những đặc tính ấy như thế nào?

Thứ nhất, Chúa Giêsu có vương quyền, một vương quốc và quyền bính trên nhân loại. Người đã tạo dựng địa cầu và toàn thể nhân loại, do đó không ai vượt khỏi quyền năng của Người. Sở dĩ cha mẹ hoặc thống đốc hay tổng thống có quyền hành là bởi Vua Kitô đã ban cho họ quyền cai trị đó và họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Vua Kitô. Mọi công dân trong vương quốc ấy có thể tuyên bố rời bỏ vương quốc của Người bằng cách không chấp nhận đức tin, nhưng Chúa Giêsu vẫn là Vua vũ trụ bởi Ngài là Alpha [khởi đầu] và Omega [cùng đích], Đấng Tạo hóa và là Vị Thẩm phán tối cao. "Vương quyền của Người là vương quyền tồn tại muôn đời."

Thứ hai, Chúa Giêsu là Vua công chính. Người đã chủ ý tạo dựng chúng ta có một phẩm giá, nghĩa là Người sẽ tôn trọng những gì Người đã tạo nên. Người đã để kế hoạch của Người được tỏ bày để chúng ta biết mình sẽ bị xét xử thế nào, sẽ được đón nhận ra sao, và sẽ bị kết án như thế nào. Người không che giấu điều này. Người ban cho chúng ta những phương thức cần thiết để trở thành công dân tốt và để hoàn thành sứ mệnh cùng vai trò mà Người đã trao cho chúng ta. Người sẽ ra hạn kỳ cho mỗi chúng ta.

Thứ ba, Chúa Giêsu vô cùng khả ái. Trong bài đọc thứ hai trích sách Khải Huyền, thánh Gio-an tường thuật rằng “… Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người : kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời." (Kh. 1:5-6). Còn ai có thể đối xử khả ái với tha nhân đến mức đổ máu của chính mình hơn thế không? Chính là Vua chúng ta! Người thấy chúng ta khi chúng ta phạm tội, khi chúng ta là kẻ thù của Người, khi chúng ta lầm lạc, khi chúng ta không yêu mến Người. Nhưng Người vẫn yêu thương chúng ta nhiều hơn nữa. . . thật là khả ái! Vô cùng khả ái!

Nếu chúng ta là công dân của vương quốc Người, chúng ta hãy yêu mến Người, chúng ta hãy chiến đấu vì Người, chúng ta hãy phục vụ Người. Chúng ta hãy tuân giữ lời Người. Chúng ta nên thực thi các giới răn khôn ngoan của Người. Chúng ta hãy sống cuộc đời tạ ơn Đức Vua vĩ đại của chúng ta! Ngợi khen Đức Giêsu Kitô.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm B