CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, năm C

Ga 10, 27-30

 

CHÚA CHIÊN NHÂN LÀNH

 

Hình ảnh người chăn chiên, dẫn đàn chiên đi từ đồi này tới đồi nọ, tìm những cánh đồng cỏ xanh tươi bên những suối mát luôn thôi thúc con người hướng về một Vị Mục Tử nhân hiền:” Đức Kitô “. Ở Việt Nam, chúng ta ít thấy những đàn chiên, đàn cừu được người chăn đưa tới những cánh đồng cỏ, những hồ nước trong lành để chiên cừu ăn cỏ và uống nước thỏa thê. Tuy nhiên, qua nhiều bức tranh, chúng ta thấy hình ảnh người mục tử nhân lành vác chiên trên vai hoặc đang chăn, đang dẫn đàn chiên tới những cáh đồng cỏ xanh tươi, vượt đồi, vượt núi, gây nhiều ấn tượng khó phai cho những người chiêm ngắm tranh ảnh đó. Chúa nhật thứ IV phục sinh gợi lên rõ nét vai trò của vị mục tử nhân hiền là Đức Kitô:” Chiên  của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”( Ga 10, 27 ).

CHIÊN CỦA TÔI THÌ NGHE TIẾNG TÔI : Một lần đi Nha Trang, xe tôi dừng ở Phan Rang, trên một cánh đồng, tôi thấy có một bầy chiên đang kíếm ăn trên một cánh đồng, đàng trước bầy chiên, một người chăn đang cầm một cây gậy để hướng chúng. Tôi ngắm nghía bầy chiên và lấy máy chụp hình ghi lại vài bức ảnh lưu niệm. Sau này, lâu lâu, tôi lật giở Album và nhìn ngắm những bức hình ấy. Tin Mừng của thánh Gioan hôm nay thuật lại Thiên Chúa là chủ chiên nhân lành, Người biết rõ từng con chiên và con chiên cũng biết rõ Người. Thực ra, Thiên Chúa yêu thương từng con chiên nghĩa là từng người chúng ta bằng một tình yêu riêng biệt, Người không yêu chúng ta bằng một tình yêu chung chung, nhưng Người thương yêu mỗi người bằng con tim, bằng tình yêu vô biên của Người:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống cho người mình thương mến”( Ga 15, 13 ). Mỗi người, mỗi con người đều có một chỗ đứng trong trái tim của Người. Như đàn chiên đi ăn cỏ, uống nước luôn lắng nghe tiếng của chủ chiên dẫn dắt, hướng dẫn. Những con chiền cuối đàn và giữa đàn luôn chăm chú đi theo con đầu đàn. Chúng ta là chiên của Chúa, chúng ta nghe tiếng Chúa, biết Chúa và theo Chúa. Nghe Chúa là nghe lời Chúa nói trong Kinh Thánh, qua Giáo Lý, qua các lời giáo huấn của Hội Thánh và tiếng nói thiêng liêng tự tận cõi lòng của con người. Nghe Chúa là tạo nên mối giây thân tình mật thiết với Chúa, và tin vào Người. Biết Chúa không có nghĩa là biết qua loa, sơ sơ, bên ngòai nhưng là đi vào cõi lòng, đi vào mối thâm sâu tình yêu của Người. Theo Chúa là bước đi con đường của Người, là từ bỏ con người cũ, mặc lấy Đức Kitô.

NGHE CHÚA, BIẾT CHÚA VÀ THEO CHÚA ĐỂ ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?: Như bầy chiên đi trên những đồi núi đến những cánh đồng cỏ xanh tươi, đến những suối nước mát trong lành để ăn cỏ, uống nước và nghỉ ngơi. Tất cả những con chiên trong đàn đều lắng nghe tiếng chủ chăn dắt, biết rõ lệnh của chủ và đi theo sự hướng dẫn của chủ. Thiên Chúa là vị mục tử duy nhất, nhân hậu đã trả lời cho những ai muốn đi theo Người:” Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi”( Ga 10, 28 ). Vâng, đòan chiên đi theo chủ chiên, chắc chắn những đồng cỏ xanh và những dòng suối mát trong lành sẽ là đích điểm để chiên đi tới, vì vị mục tử Giêsu, chủ chiên duy nhất đã tự giới thiệu:”Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” . Chúa Giêsu ban cho nhân lọai, ban cho con người, ban cho mỗi người sự sống vĩnh hằng, nhưng còn bảo đảm sự sống ấy không ai có thể giựt mất được.

Chúa Con là Chúa Giêsu ban cho ta sự sống đời nhưng cả Chúa Cha cũng bảo đảm, giữ gìn chúng ta trong bàn tay và con tim yêu thương của Người:” Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một”( Ga 10, 29-30 ).Chúa Cha và Chúa Con luôn bảo vệ, giữ gìn và che chở chúng ta.

MỖI NGƯỜI CHÚNG TA ĐƯỢC MỜI GỌI YÊU MẾN CHỦ CHIÊN: Thiên Chúa là Cha tình thương đã trao cho Con của Ngài là Đức Giêsu đòan chiên yêu quý. Chúa Giêsu đã yêu thương đòan chiên của mình như Chúa Cha đã yêu thương từng con chiên. Bổn phận của mỗi người chúng ta là phải yêu mến, tôn kính và hiếu thảo với Chúa Cha và Chúa Con. Đức Giáo Hòang, các Giám Mục, các Linh Mục là những vị lãnh đạo tôn giáo Chúa trao ban sứ mạng coi sóc đòan chiên của Chúa dưới trần gian này. Chúng ta phải hết lòng tôn kính, mến yêu và cầu nguyện cho các Ngài. Đặc biệt các Cha Sở và Cha phó là những vị mục tử trực tiếp coi sóc đòan chiên của Giáo Xứ. Các Ngài luôn muốn đòan chiên và từng con chiên của mình được ăn uống no nê để có sức phục vụ và sống tốt đẹp làm tôi Chúa. Chúng ta phải hết lòng yêu mến, hiếu thảo, giúp đỡ các Ngài và cầu nguyện cho các Ngài.

Hình ảnh Chúa chiên nhân từ vác con chiên lạc trên vai đang khi những con chiên khác ngoan ngõan bước theo chân Người, luôn là mẫu gương sống động giúp ta tiến trên đường đức tin, dẫn ta tới những đồng cỏ xanh rì và những dòng suối mát trong lành là Quê Trời mai sau. Chúng ta sốt sắng cầu nguyện xin Chúa ban cho có nhiều thanh niên, nam nữ quảng đại dấn thân tận hiến cho Chúa trong sư ùmạng mục tử coi sóc đàn chiên và sứ mạng làm chứng cho Chúa trong đời sống tu dòng. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C