CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, năm C

Ga 13, 31-33a.34-35

 

CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG

 

Đạo của Chúa Giêsu là đạo tình thương. Người Do Thái nhất là những thượng tế, Pharisiêu và những vị lãnh đạo tôn giáo lúc đó nói nhiều nhưng lại chẳng thực hiện điều họ nói. Họ nói yêu thương nhưng trên môi miệng. Họ tạo ra nhiều điều luật tỏ vẻ để tôn kính Chúa và yêu đồng loại. Kỳ thực, họ chỉ chất lên vai người khác những gánh nặng nhưng thực chất họ chẳng thực hiện điều gì cả. Chúa Giêsu khác hẳn các vị có chức có quyền trong đạo Do Thái. Người đến ban cho nhân loại một giới răn mới :” Hãy yêu như Thầy yêu “. Đạo tình thương là như thế. Yêu như Chúa yêu. Đó là giới răn Chúa trao cho các môn đệ và nhân loại.

BỐI CẢNH CỦA ĐẠO TÌNH THƯƠNG: Thánh Gioan trong trích đoạn Tin Mừng này mô tả bữa tiệc cuối cùng Chúa Giêsu và các môn đệ cử hành trong căn nhà Tiệc ly. Giuđa Iscarốt còn hiện diện ở đó. Bầu khí căn phòng ngột ngạt, buồn thảm khi kẻ phản bội đang có mặt ở đó. Chúa đã vô cùng tế nhị vạch mặt kẻ phản bội, lừa Thầy, phản bạn, bán Thầy. Giuđa nhận ra điều đó, y đứng dậy đi ra:” Trời đã tối”. Giuđa đi ra trong bóng tối, đồng loã với tội lỗi, với ma quỉ. Chúa Giêsu như trút được gánh nặng, tình thương Người trao ban cho các môn đệ, giờ đây không còn bị dầy vò bởi kẻ phản bội, Người kêu lên:” Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người”( Ga 13, 31 ). Cả cuộc đời của Chúa Giêsu hướng về giờ này. Đây là giờ cứu rỗi. Giờ của thập giá. Giờ của vinh hiển. Giờ của ánh sáng và giờ của bóng tối. Giờ của vinh quang vì Chúa chiến thắng tử thần. Do đó, Chúa bộc bạch tất cả nỗi niềm của mình và trao ban cho các môn đệ luật tình yêu. Ngài nói với các môn đệ:”Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi”( Ga 13, 33 ). Giới luật yêu thương mà Chúa trối lại cho các môn đệ và nhân loại là một lời di chúc thiêng liêng. Yêu người sẽ gặp Chúa và yêu Chúa sẽ gặp người. Hội Thánh của Chúa ở trần gian phải là Hội Thánh:” Yêu như Thầy yêu”.

HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU: Lời trăn trối của Chúa Giêsu trong nhà Tiệc Ly năm xưa phải là kim chỉ nam cho mọi người Kitô hữu muôn thời. Chúa muốn lời di chúc của Chúa trong ngày thứ năm thánh phải giúp các môn đệ khăng khít sống hòa hợp, hiệp nhất với nhau và tình bác ái yêu thương phải là mối giây ràng buộc mọi người. Cử chỉ rửa chân cho các môn đệ mà Chúa thực hiện trong bữa ăn cuối cùng là bài học khiêm nhượng, yêu thương sâu thẳm Chúa làm gương cho các môn đệ. Bí Tích Thánh Thể, Ngài thiết lập trong nhà Tiệc Ly năm xưa nói lên tình yêu vô bờ của Chúa đối với nhân loại. Đức bác ái yêu thương dẫn các môn đệ và nhân loại liên kết trong tiệc Thánh Thể gợi lên hình ảnh tình thương vô biên của Chúa:” Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”( Ga 13, 34 ). Các môn đệ và Kitô hữu càng sống mật thiết với Chúa, càng thấy mình gần gũi anh em, đặc biệt những người nghèo, những người ốm đau tật nguyền vv…Chúa đã chẳng nói:” Hãy cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, kẻ rách rưới mặc, kẻ tù đầy thăm viếng”. Khi làm những hành động ấy, những cử chỉ ấy là làm cho chính Chúa sao! Gương Đức Cha Gioan Cassaigne giữa những người cùi ở Di Linh, những linh mục truyền giáo ở giữa những người Dân Tộc thiểu số nghèo hèn, gương Mẹ Têrêsa Calcutta giữa những người hấp hối vv…Tất cả những cử chỉ, những nghĩa cử cao quí ấy là thực hiện đạo tình thương của Chúa giữa thế giới đầy hận thù và tranh chấp. Cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi đã thực hiện đức bác ái yêu thương, đến nỗi ai nhìn vào họ cũng phải ngạc nhiên thốt lên đầy cảm phục:” Kìa xem họ yêu thương nhau biết bao”.” Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến” (Cv 2, 4 ). Thiết tưởng, người Kitô hữu trong Giáo Hội hôm nay cũng phải sống sao để bộ mặt yêu thương của Chúa luôn được rõ nét, nổi bật và như cộng đoàn tín hữu tiên khởi :” Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ”( Cv 2, 47 ).

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin cho chúng con để chúng con luôn biết yêu thương nhau như Thầy đã yêu( Ga 13, 34 ). Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C