LỄ GIÁNG SINH NĂM 2006

Thánh lễ đêm

Lc 2, 1-14

 

KỂ LẠI TIN MỪNG BÌNH AN TỪ ĐỜI SỐNG

 

Bài Tin Mừng của thánh Luca 2, 1-14 có thể nói được là một trang thời sự. Bởi vì, Tin Mừng này đưa ra những mốc, những thời điểm, những biến cố xẩy ra trong lịch sử loài người. Lịch sử được ghi dấu bằng những chứng cớ rõ rệt, khiến những  nhà sử học và những ai muốn truy cứu về những biến cố thời cuộc thời đó có thể dễ dàng tìm ra. Vậy, những sự việc xẩy ra lúc đó là những sự việc nào ?

VIỆC ĐÃ XẨY RA LÀ : Hoàng đế Augustinô thời ấy ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Tin Mừng thánh Luca cho biết :” Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện đời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Syria “ ( Lc 2, 2 ). Với cuộc tổng kiểm tra này, mọi người dân đều phải trở về nơi sinh trưởng để khai tên tuổi. Đó là điểm rất quan trọng vì nó có liên quan đến hai nhân vật chính yếu trong biến cố lúc đó :” Giuse và Maria”. Ông Giuse từ thành Nagiarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành vua Đavít, vì ông thuộc về nhà và gia tộc vua Đavít ( Lc 2, 4 ). Ông Giuse lên đó để khai tên tuổi, lý lịch cùng với người đã thành hôn với ông là Maria, lúc ấy đang có thai ( Lc 2, 5 ). Sự việc không chỉ dừng lại đó, nhưng mấu chốt vẫn nằm ở chỗ  ” Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã đến ngày mãn nguyệt khai hoa “ (Lc 2, 6 ). Tin Mừng nhấn mạnh và nút đã được mở :” Bà sinh con đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ”  ( Lc 2, 7 ). Chúa Giêsu đã đản sinh trong hang đá Bêlem và rồi sự việc đã tới ngoài sự tưởng tượng của con người. Các mục đồng, những trẻ chăn chiên, chăn cừu, canh giữ đoàn gia súc ngoài đồng. Họ kinh khiếp hãi hùng vì kìa sứ thần của Thiên Chúa đang đứng bên họ và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh. Các mục đồng quả thực là những người đã thấy, đã nghe và đã chứng kiến sự việc xẩy ra đêm Chúa giáng sinh. Họ là những người được Chúa yêu thương mạc khải đầu tiên và họ là những người đã gặp gỡ Con Thiên Chúa đầu tiên nơi máng cỏ hang lừa theo lời sứ thần bảo họ :” Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một kẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ “ ( Lc 2, 10-12 ). Tin Mừng Chúa sinh ra được các mục đồng, những kẻ bé mọn lãnh nhận một cách hứng thú và vui tươi. Tin Mừng ấy là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ và Tin Mừng ấy được vang lên với muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương” ( Lc 2, 13-14 ).

QUÀ TẶNG THIÊN CHÚA TRAO BAN CHO NHÂN LOẠI CHÍNH LÀ HÀI ĐỒNG GIÊSU : Hài Đồng Giêsu là quà tặng cao quí nhất Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho con người. Hài Nhi Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu :” Thiên Chúa là tình yêu “. Hài Nhi Giêsu là tấm lòng ưu ái nhất Thiên Chúa trao ban cho mỗi người, cho con người. Tin Mừng là chính Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ Belem. Tin Mừng ấy Thiên Chúa tặng ban nhưng không cho nhân loại. Do đó, câu chuyện về giáng sinh vẫn là câu chuyện về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Những người kể lại, làm chứng về sự kiện có một không hai trong lịch sử cứu độ không ai khác chính là những con người yếu hèn, những con người thấp cổ bé họng, những con người không có một chút địa vị nào trong cuộc sống. Chính những mục đồng là những người kể lại biến cố này. Tin Mừng của thánh Luca trong đoạn kế tiếp đã nói rất rõ. Các mục đồng đã thấy bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này ( Lc 2, 16-17 ). Các mục đồng quả thực sung sướng và hạnh phúc vì không những họ đã được nghe sứ thần nói với họ về Hài Nhi Giêsu, nhưng còn hơn thế, chính mắt họ đã thấy đích thực điều sứ thần đã nói với họ. Họ vui mừng thuật chuyện cho những người họ gặp và Tin Mừng Luca thuật tiếp : “ Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên “ ( Lc 2, 18 ). Tình yêu của Con Thiên Chúa đã biểu lộ cho mọi người. Chính Hài Nhi Giêsu là quà tặng chân thành nhất, khiêm tốn nhất Thiên Chúa gửi tới cho nhân loại và cho mỗi người chúng ta.

Tình yêu giáng sinh luôn đòi hỏi chúng ta đáp trả, điều con người có thể làm để dâng cho Chúa Hài Đồng chính là nghĩa cử yêu thương, bác ái chúng ta dành cho tha nhân. Hài Đồng Giêsu vẫn lớn lên trong ta mỗi lần chúng ta thực hành nghĩa cử yêu thương đối với những người chung quanh, những người đồng loại.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết trao ban nhưng không những gì chúng con có cho anh em chúng con như  chính Chúa đã trao ban chính mình người cho nhân loại. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C