LỄ GIÁNG SINH 2006

THÁNH LỄ BAN NGÀY

Ga 1, 1-18

 

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI

 

Thánh lễ sáng nay không còn mầu sắc của sự nhộn nhịp ban đêm với muôn ánh đèn lấp lánh, với muôn tiếng ca của các thiên thần:” Vinh danh Thiên Chúa trên trời . Bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Phụng vụ lễ giáng sinh ban ngày mời gọi con người đi sâu hơn vào mầu nhiệm Chúa làm người hơn là sự kiện Chúa sinh ra.

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI : Dõi theo chân các mục đồng, người Kitô hữu ở muôn thời đều nhận ra sự kiện giáng sinh :” Một Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ “ ( Lc 2, 16 ). Đây là câu chuyện về đêm giáng sinh, đêm Con Thiên Chúa đản sinh, đêm các mục đồng hối hả đi tìm Hài Nhi Giêsu khi nghe thiên thần báo tin:” Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa”( Lc 2, 10-11 ). Đức Giêsu Kitô là quà tặng Thiên Chúa trao ban cho loài người, cho thế g iới :” Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời “ ( Ga 3, 16 ). Hài Nhi Giêsu là món quà cao quí tuyệt vời Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Giêsu Kitô là hiện thân đích thực của Thiên Chúa tình yêu. Hài Đồng Giêsu là cõi lòng vô biên đầy trìu mến Thiên Chúa dành riêng cho con người. Thiên Chúa đã không chỉ hài lòng với vạn vật, vũ trụ bao la với muôn điều kỳ thú, diệu kỳ Ngài trao ban nhưng không cho nhân loại, cho con người, nhưng Thiên Chúa muốn sai Con của Người đến cư ngụ giữa loài người để sống với, sống vì, sống cho con người ngoại trừ tội lỗi :” Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật “ ( Ga 1, 14 ).

MẦU NHIỆM GIÁNG SINH : Thánh Gioan mở đầu Tin Mừng của Ngài với cụm từ” Lúc khởi đầu “, điều này làm cho chúng ta liên tưởng tới sách Khởi Nguyên:Những trang đầu của sách này nói về việc sáng tạo của Thiên Chúa Giavê. Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ, vạn vật, con người và lịch sử. Thánh Gioan khi nói về “ lúc khởi đầu “ cho Tin Mừng của Ngài, Ngài muốn nói tới một tạo thành mới, một lịch sử mới do Con Thiên Chúa khởi đầu. Ngài làm cho lịch sử cũ và tạo thành cũ trở nên mới mẻ. Thánh Gioan thường nhắc tới ánh sáng, sung mãn, vinh quang, chân lý.  Mầu nhiệm giáng sinh là Con Thiên Chúa đã trở nên Người-Chúa-Thật và cư ngụ giữa con người, giữa loài người với tất cả sự mới mẻ của tạo thành mới, lịch sử mới, sự sống mới :” Không ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ; nhưng Con Một là Thiên Chúa và là Đấng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” ( Ga 1, 18 ).

NOI THEO GIÊSU HÀI ĐỒNG : Trong mầu nhiệm giáng sinh, chúng ta đã nhìn thấy mầu nhiệm tình yêu của Con Thiên Chúa làm người. Tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu tự hiến, tình yêu từ bỏ và hy sinh. Tình yêu của Ngài là tình yêu phục vụ: “ đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ “. Tình yêu của Ngài là tình yêu thập giá “ Khi nào Ta được đưa lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta “. “ Không có tình yêu nào cao vời bằng tì nh yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” ( Ga 15, 13 ).

Chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nơi hang đá máng cỏ là ta hiến dâng cho Ngài những nghĩa cử yêu thương của ta. “ Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại “, thánh Gioan Tẩy Giả đã thốt lên điều đó. Nhỏ lại trong những yếu hèn, đẩy lùi tội lỗi, tính ích kỷ, tham lam, ganh ghét để Chúa  lớn lên trong con người chúng ta.

Noi gương Giêsu Hài Đồng, chúng ta chỉ có thể sống đích thực làm con của Ngài khi chúng ta sống trọn vẹn những nghĩa cử yêu thương, bác ái của chúng ta.

Sống cho tha nhân là chúng ta đã để cho mầu nhiệm giáng sinh lớn lên trong trái tim của chúng ta. Lạy Hài Đồng Giêsu, xin giúp chúng con biết trao ban như Chúa đã trao ban. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

ngày 7-9-2006


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C