CHÚA NHẬT THỨ I MÙA CHAY, năm C

Lc 4, 1-13

MA QỦI KHUẤT PHỤC CHÚA

 

Ma quỉ thuộc thế giới vô hình, mắt ta không trông thấy chúng, nhưng ta cảm nghiệm sinh hoạt và các hoạt động của chúng. Ma quỉ thường biểu lộ cách hoạt động của chúng bằng ba hình thức” ám ảnh, phá phách và cám dỗ “.Tin Mừng của thánh Luca 4, 1-13 cho thấy cuộc đối đầu giữa Chúa Giêsu và ma quỉ. Cuộc đương đầu, tranh chấp này còn kéo dài mãi trong công cuộc rao giảng của Chúa, trong cuộc thương khó và cái chết của Ngài, đồng thời nó còn kéo dài mãi mãi trong cuộc sống của con người, của mỗi người cho đến ngày toàn thắng vinh quang của Chúa.

MA QUỈ CÁM DỖ CHÚA GIÊSU TRONG SA MẠC : Bài Tin Mừng của thánh Luca nói đến ba đợt cám dỗ của ma quỉ. Chúa chấp nhận để ma quỉ cám dỗ, thử thách. Thánh Luca viết:” Thánh Thần đưa Chúa vào hoang địa để chịu ma quỉ cám dỗ ”. Thực ra đây là 3 cách cám dỗ ma quỉ bầy ra trong trí vẽ của con người, trong tư tưởng của Chúa Giêsu. Khi ma quỉ dùng ba tư tưởng để cám dỗ Chúa thì chúng cũng dùng ba mồi nhử rất hấp dẫn để lôi kéo chúng ta hầu làm cho chúng ta chùn bước và sa ngã: tiền tài, danh vọng và sắc dục. Ba mồi nhử này xem ra rất hấp dẫn để làm cho con người chạy theo chúng. Tiền tài là mồi thơm lôi cuốn biết bao nhiêu người. Có người quên hết tất cả để thờ thần Mammon dù rằng họ đã biết Chúa từ lâu. Danh vọng và sắc dục cũng quyến rũ biết bao người, biết bao thế hệ. Có những người bán rẻ lương tâm, bán rẻ bản thân để chạy theo những bả vinh hoa, nhục dục…Trước những cám dỗ của ma quỉ Chúa Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng chúng bởi vì “Ngài luôn đặt niềm tin vào Thiên Chúa Cha Ngài “. Vâng, những đương đầu, những thử thách, những cám dỗ với ma quỉ còn kéo dài trong suốt cuộc đời tại thế của Chúa Giêsu và cách riêng đối với mọi người chúng ta. Tiền tài, danh vọng, nhục dục là những cám dỗ lớn nhất trong đời sống của con người. Con người có thể bị cuốn hút bởi những thứ bùa mê ngọt lịm đó, nhưng để chiến thắng chúng, Chúa Giêsu nói với chúng ta “ Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”. Có một thứ cần hơn và tối hảo là lương thực của Chúa, “ Mình Máu Chúa Kitô “. Bả vinh hoa danh vọng cao vời, Chúa nói chúng ta vẫn chiến thắng và chiến thắng vẻ vang nếu” Chúng ta chỉ tôn thờ một Thiên Chúa “. Nhục dục, sắc đẹp mê hồn, con người vẫn có thể vượt qua khi họ nhận ra ý của Chúa. Ma quỉ hoàn toàn bị Chúa đè bẹp và thánh Luca viết tiếp:” Ma quỉ rút lui để chờ dịp khác “( Lc 4, 13 ).

Như Chúa Giêsu, chúng ta phải tỉnh thức, ăn chay, hãm mình và cầu nguyện. Chúng ta luôn tin tưởng Chúa thương ta. Chúa không muốn ta bị sa ngã, nhưng tất cả phải do ta quyết định, tin hay chối từ lòng nhân hậu của Chúa. Chúa muốn ta càng ngày càng được thanh luyện để trở nên hoàn hảo trước mặt Chúa. Vì tất cả đều là tình thương của Chúa. Tất cả đều nằm trong ý định và trong vòng tay yêu thương của Chúa.

SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LUCA HÔM NAY : Tin Mừng hôm nay nhắc cho ta về việc Chúa Giêsu bị ma quỉ cám dỗ trong sa mạc để vén mở cho ta thấy những gì sẽ xẩy ra trong giờ phút quyết liệt và khủng khiếp của thập giá. Trong vườn Cây Dầu, Chúa đã đổ mồ hôi máu ra. Điều ấy cho thấy Chúa Giêsu bị thử thách bỏ cuộc như thế nào!

Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là một cuộc thử thách nối dài, cuộc đương đầu với những cám dỗ ghê gớm để hoàn toàn trung thành với Chúa Cha. Chúa đã chiến thắng hoàn toàn vẻ vang để nêu gương cho ta và mời gọi ta đi vào cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa để chúng ta lãnh lấy ơn cứu độ. Sứ điệp của Tin Mừng hôm nay đưa ta đi vào mùa chay vớii những quyết tâm sâu xa. Những quyết tâm là kiên trì, tỉnh thức chống lại những cám dỗ của ma quỉ như ước muốn khoái lạc, mưu tìm danh lợi theo ý muốn riêng tư của ta, ích kỷ tham lam mà quên đi thực hành các giới răn của Chúa.

Mùa chay 2007, đối với Giáo Hội Việt Nam còn mang một ý nghĩa sâu xa” Sống Đạo”. “ Sống yêu Thương và Phục Vụ “. Riêng đối với Địa Phận Đàlạt, mùa chay năm 2007 còn mang sắc thái truyền giáo bởi vì cả Giáo Phận đang nỗ lực đi vào năm thánh truyền giáo cho người Dân Tộc, kỷ niệm 80 năm người Dân Tộc đầu tiên bà Maria K’ Trut đã được Đức cố Giám Mục Gioan Cassaigne rửa tội  ngày 07/12/1927 và từ người đầu tiên biết Chúa ấy, Giáo Phận Đàlạt cho tới thời điểm tháng 2/ 2007 đã có gần 150.000 người Dân Tộc nhận biết Chúa và trở thành con Chúa, con của Giáo Hội. Do đó, mùa chay là thời thuận tiện để chúng ta tỉnh thức, kiên trì chống lại những cám dỗ đang âm thầm gieo vào lòng ta và quyết tâm tin tưởng vào ơn giải thoát của Chúa vì chỉ nơi thập giá của Đức Giêsu Kitô mới có ơn cứu độ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết cầu nguyện, ăn chay, hãm mình để luôn sẵn sàng chiến thắng những cám dỗ của ma quỉ ranh ma bầy ra, để bắt chước Chúa sống yêu thương và phục vụ. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT