THỨ BẢY TUẦN THÁNH, năm 2007

 

CHIÊM NGƯỠNG NGÔI MỘ TRỐNG

 

Bầu khí ngày thứ bảy bao trùm thê lương, bao trùm u ám. Hội Thánh kêu mời con cái giữ thinh lặng và chiêm ngắm ngôi mộ của Chúa Giêsu. Thinh lặng nội tâm, con cái Chúa mới nghe được tiếng Chúa nói và mới đi sâu vào mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài.

Mẹ Maria, thánh Gioan và các bà đạo đức, đã thinh lặng hoàn toàn suốt trong cuộc hành trình chịu thương khó và nhất là chặng đường bước lên Núi Sọ của Chúa Giêsu. Mẹ Maria, thánh Gioan và các người phụ nữ thánh thiện đã dậy chúng ta một bài học về sự thinh lặng nội tâm. Sống hoàn toàn kết hiệp với Chúa trên thập giá là lời nói xin vâng hoàn hảo nhất mà Mẹ Maria, thánh Gioan và những người phụ nữ đạo đức đã làm. Hôm nay, Mẹ cũng mời gọi con cái Mẹ sống nội tâm hơn chấp nhận sự ồn ào, náo loạn của thế giới văn minh đang chạy đua tìm thị trường tiêu thụ, của con người đang tranh dành cạnh tranh nhau để sinh tồn, của con người đang khước từ những giá trị chân chính và chạy theo hạnh phúc, tư lợi riêng tư.

Chúng ta hãy sống tâm tình của Mẹ. Mẹ đã nói lời xin vâng làm theo ý Chúa. Giờ này, dưới chân thập giá, Mẹ thinh lặng nói lời xin vâng chấp nhận cái chết của Con như chấp nhận cái chết của mình. Mẹ đứng đó im lặng và chiêm ngắm mầu nhiệm cứu rỗi của con Mẹ. Mẹ thinh lặng bên ngôi mộ của Chúa Giêsu để suy đi gẫm lại những việc lạ lùng Thiên Chúa đã làm cho Con của Mẹ. Mẹ thinh lặng trong cõi lòng quặn đau và thinh lặng trong phó thác tin yêu, trong cậy trông đợi chờ.

Hôm nay, ngày thứ bảy thánh, Hội Thánh cũng mời gọi chúng ta thinh lặng đứng bên mộ Chúa để suy niệm những việc kỳ diệu, tuyệt vời Thiên Chúa đã làm cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Giáo Hội khuyến giục chúng ta nhìn vào ngôi mộ Chúa để nghe được tiếng nói của Ngài:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của Người hiến mạng sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ).

Mộ của Chúa Giêsu đang được mở ra, chúng ta hãy mai táng vào đó tất cả những gì không hợp ý Chúa, và ồn ào của cuộc sống con người để được phục sinh với  Chúa Kitô trong cuộc sống mới, cuộc sống được soi chiếu bởi hai tiếng xin vâng của Mẹ Maria.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết sống tin yêu phó thác và biết chiêm ngưỡng mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C