THỨ NĂM TUẦN THÁNH, năm 2007

Ga 13, 1-15

 

CHÚA RỬA CHÂN, LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ và BAN GIỚI LUẬT MỚI.

 

Cử chỉ và việc làm của Chúa Giêsu chiều thứ năm thánh hôm nay nói lên tình yêu thương vô bờ của Người đối với các môn đệ, đối với nhân loại. Hôm nay, Chúa biết:” Người chỉ ăn lễ Vượt Qua lần cuối cùng với các môn đệ ở Giêrusalem”. Đây là lần chót trước khi Chúa Giêsu chấp nhận ý Chúa Cha, bị bắt, bị tra tấn, hạch sách và bị án tử treo trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Chúa sẽ ra đi và trước khi ra đi Chúa muốn trăn trối cho các môn đệ những điều cao quí nhất vì Ngài yêu thương các môn đệ sâu xa, vô bờ, vô bến. Tiền bạc, của cải, đất đai, Chúa không có. Chúa trối lại cho các môn đệ và nhân loại 3 của quí giá: “ Tình yêu thương bác ái. Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích linh mục thừa tác.

CHÚA TRAO BAN GIỚI LUẬT MỚI: Sống với các môn đệ, Chúa hằng yêu thương, tôn trọng các ông. Yêu thương là giúp đỡ nhau, chịu khổ cho nhau, sẵn sàng chết cho nhau. Chúa Giêsu đã thể hiện một tình yêu thương cao vời như thế.Do đó, trong bữa tiệc ly được tổ chức một cách rất long trọng trong một căn nhà mà Phêrô và Gioan đã mượn được của một người quen ở Giêrusalem. Bữa ăn hôm nay có rượu, có những món ăn cổ truyền, xen lẫn với việc đọc các bài thánh vịnh. Giữa bữa ăn, Chúa Giêsu rất xúc động bộc bạch tất cả tâm sự  và tâm tình trìu mến của Người đối với các môn đệ vì đây là lần sau cùng Người ăn lễ Vượt Qua với các ông, sau bữa ăn Người sẽ bị bắt do sự đồng loã chỉ điểm của Giuđa Iscariốt, kẻ phản bội,và Người sẽ bị giết chết vào ngày thứ sáu thánh. Trong bữa ăn đầy ý nghĩa và cảm động này, Chúa Giêsu muốn để lại cho các môn đệ lời trăn trối thân tình, đầy tình phụ tử của Người:” Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” ( Ga 15,12 ). Trối trăn những lời thân tình với các môn đệ xong, Chúa lại muốn để lại một gương đầy khiêm nhượng cho các môn đệ noi gương, bắt chước. Chúa rửa chân cho từng môn đệ kể cả Giuđa là kẻ phản bội. Rửa chân là việc làm của các tên nô lệ. Chúa là Thầy, là Chúa mà lại cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Qua việc làm này, Chúa muốn dậy các môn đệ và mọi người bài học khiêm nhượng, yêu thương và phục vụ nhau dù trong những việc nhỏ thấp hèn.

CHÚA ĐỂ LẠI MÌNH MÁU NGƯỜI : Trước giờ ly biệt như bao người khác, như cha mẹ sắp qua đời, muốn trối trăn cho con cái, cháu chắt, muốn để lại cho người thân kỷ niệm, kỷ vật quí giá. Chúa không để lại cho các môn đệ và nhân loại vàng bạc, đá quí, ngọc trai, hột xoàn. Chúa muốn để lại một kỷ vật quí giá nhất, một kỷ niệm không bao giờ phai, không bao giờ tàn. Chúa muốn để lại cho môn đệ và nhân loại kỷ vật đặc biệt là chính bản thân cao quí nhất của Ngài. Tuy nhiên, thân xác của Ngài sắp bị quân dữ bắt bớ, đánh đập, giết chết. Chúa muốn biến thân xác Ngài thành của ăn trường sinh, của ăn không bao giờ hư hao được. Chính vì thế, đang khi ăn, Chúa cầm lấy bánh, tạ ơn Thiên Chúa Cha, phân phát cho các môn đệ mà nói :” Đây là Mình Thầy, hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy “. Rồi, Chúa lại cầm chén rượu cũng tạ ơn, trao cho các môn đệ và nói:” Này là Máu Thầy, Máu giao ước mới và vĩnh cửu, sẽ đổ ra cho nhiều người được tha tội, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.Chúa biến đổi Mình Máu Chúa trở nên lương thực thiêng liêng, linh thánh, mầu nhiệm bồi dưỡng linh hồn và thân xác con người. Đây là việc làm đầy yêu thương nhưng cũng là việc làm mang đầy tính chất đức tin, Chúa trao cho con người, cho nhân loại.

CHÚA BAN QUYỀN CHỨC LINH MỤC CHO CÁC MÔN ĐỆ: Khi Chúa nói:” Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, Chúa ban quyền chức linh mục cho các môn đệ ngay trong bữa ăn Tiệc Ly lịch sử này. Nhờ Chúa thương ban chức linh mục và giám mục, các môn đệ đã làm lại việc làm của Chúa trong bữa TiệcLy và các môn đệ tức các giám mục đầu tiên đã đặt tay phong chức linh mục cho những ứng viên có đủ điều kiện lãnh nhận sứ vụ linh mục và từ các giám mục kế tiếp,các Ngài luôn sinh ra các thế hệ linh mục để thực hiện việc làm của Chúa Giêsu dưới trần thế này. Nhờ tác vụ linh mục, muôn thời, muôn thế hệ, từng giây, từng phút, từng giờ trên thế giới lúc nào cũng có thánh lễ do các linh mục cử hành để trao ban lương thực thiêng liêng cho nhân loại là Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô.

Chiều hôm nay, chúng ta cử hành những nghi lễ Chúa Giêsu đã làm xưa để tưởng niệm Thầy Chí Thánh Giêsu, đã truyền dậy. Chúng ta nghĩ đến tình yêu thương bao la Chúa đã làm cho nhân loại và cho ta:” Không có tình yêu cao vời nào bằng tình yêu của Người hy sinh mạng sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ). Với nghi thức rửa chân và lập phép Thánh Thể, chúng ta cảm tạ tri ân Chúa vì Chúa đã dậy nhân loại bài học khiêm tốn và Chúa đã để lại cho nhân loại, cho con người lương thực thiêng liêng nuôi sống linh hồn mỗi người.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp chúng con biết yêu thương đoàn kết, phục vu nhau và phục vụ tha nhân cách tốt đẹp, hữu hiệu. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C