THỨ TƯ TUẦN THÁNH, năm 2007

Mt 26, 14-25

GIUĐA TUYỆT VỌNG

 

Nỗi tuyệt vọng của Giuđa ở đây là vì Giuđa thiếu khiêm nhượng. Giuđa không tin ở lòng nhân từ của Chúa, không tin vào ánh mắt nhân hiền của Chúa có thể hoán cải đời ông. Do đó, thay vì hối hận ăn năn, đổi mới tâm hồn, hoán cải con người để xin lỗi Chúa, xin Chúa thứ tha, làm hòa với anh em. Giuđa đã ra đi trong đêm tối đồng loã với ma quỷ, với tội ác. Giuđa đã thắt cổ tự vận, hủy hoại cuộc đời.

Tin Mừng 26, 14-25 của thánh Matthêu hôm nay ghi lại chỉ khác đoạn Phúc âm của thánh Gioan hôm qua vài chi tiết nhỏ. Chúa loan báo một người trong nhóm 12 sẽ phản bội Ngài. Cả 12 môn đệ đều bỡ ngỡ kinh ngạc. Giuđa biết việc của mình nhưng ông vẫn vờ vịt hỏi Chúa:” Ráp-bi, chẳng lẽ con sao ?”. Gioan hoàn toàn biết mình không bao giờ bội phản Thầy, nên hỏi Chúa :” Thưa Thầy, ai vậy ?”. Còn 10 môn đệ đều hỏi Chúa:” Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao ?”. Giuđa biết chắc việc phản bội của mình và Chúa xác nhận khi trao miếng bánh cho y trong bữa ăn. Đối với người Do Thái việc trao bánh cho một người nào trong bữa ăn là dấu người ấy được yêu mến. Như vậy, Chúa Giêsu cũng đã dành cho Giuđa một tình yêu đặc biệt, và ít giờ sau đó, Chúa còn để cho Giuđa hôn Chúa trong vườn Cây Dầu. Cái hôn này đáng lẽ là cái hôn tình yêu, tình cảm giữa Thầy và môn đệ. Nhưng đây, cái hôn của Giuđa lại là cái hôn bội phản, dấu làm hiệu cho quân dữ đến bắt Chúa.

Giuđa sau đó đã nhận ra lỗi lầm của mình, nhưng ông lại hoàn toàn mất niềm tin vào Chúa. Ông đã tuyệt vọng. Chính vì thế, ông đã tự vẫn để tránh cái nhìn nhân hiền của Chúa và nhìn trách móc của anh em trong nhóm.

Xin Chúa giúp chúng con đừng bao giờ tuyệt vọng như Giuđa.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C