CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 13, 22-30

 

CHÚA ĐÃ CHỌN CỬA NÀO ?

 

Thường con người vẫn thích được tự do thong dong va bước đi trên những con đường rộng thênh thang, tráng nhựa va trơn tru, ít có những ai muốn chọn con đường sỏi đá, trơn trượt, bụi đất, mù sương. Khuynh hướng của con người là thế. Ai cũng thích dễ dãi, thỏa hiệp để được lợi, để được ích riêng cho mình. Ai cũng thích thu vén và tích trữ của cải, ham danh, trục lợi. Chính những cái kềnh càng, những cái vướng víu cản họ khiến họ không vượt được cửa hẹp mà vào Nước Thiên Chúa.

NHỮNG KẺ TRƯỚC HẾT SẼ XUỐNG RỐT HẾT :

Cái trớ trêu và nghịch lý của Tin Mừng vẫn là có nhữg kẻ rốt hết sẽ lên trước hết và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống cuối hết. Biết được cái nghịch lý của Tin Mừng, nhưng con người hầu như đều thích những gì là dễ dãi, những gì là có lợi, những gì là đem lại danh vọng, tài lộc, phú quí cho mình.Những kẻ đứng đầu là những kẻ được Thiên Chúa trao ban cho của cải, dư ăn dư để, lương thực chất đầy kho nẫm, nhưng họ lại là những người không biết chia sẻ cho những kẻ nghèo hèn, thiếu ăn, đói khổ. Họ đã có dư lại muốn vun khoén cho mình, chỉ sống ích kỷ, chỉ nghĩ về mình mà thôi. Họ có thể đã giữ lề luật tỉ mỉ, chi li, nhưng lại ăn ngốn, ăn nghiến ngay cả của cải của bà góa. Họ tuân giữ những điều Hội Thánh buộc nhưng lại giống anh thanh niên giầu có trong Tin Mừng:” Anh buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải “. Những người đứng đầu có thể là những con người được Chúa ban cho địa vị, danh vọng, tài cao, khôn ngoan, thông minh hơn người nhưng họ lại không biết dùng sự khôn ngoan, thông minh để nâng đỡ anh em, phục vụ mọi người, nhưng họ lại dùng sự khôn ngoan, địa vị Chúa trao ban để làm lợi cho chính mình. Vì thế, những cái cồng kềnh, tự mãn, tự khoe của họ đã khiến họ không thể vượt qua cửa hẹp để vào được Nước Trời.

NHỮNG KẺ RỐT TRỞ LÊN TRƯỚC HẾT :

Cái cồng kềnh của những kẻ đứng đầu, những kẻ trước hết là của cải, danh vọng, sự hà tiện, keo kiệt, bủn xỉn, cái tôi to như cái rún vũ trụ, tham vọng cá nhân, tự kiêu tự mãn, tự cao tự đại đã là những cản ngăn không thể vượt qua để những người này có thể vào được Nước Trời. Tuy nhiên, cánh cửa đã mở ra cho những kẻ thành tâm, thiện chí vào được vì họ đã biết trở nên bé nhỏ, trở nên trẻ thơ như Chúa nói, nghĩa là họ đã ra hư không, từ bỏ chính mình để làm mọi việc theo ý Chúa. Nên, cánh cửa Nước Trời dễ dàng đối với những người thiện tâm thì lại trở nên khung cửa hẹp đối với nhiều người vì cái tôi của họ quá cồng kềnh vì nhiều chuyện trần thế quá.

HÃY BƯỚC QUA CỬA HẸP MÀ VÀO :

Thực tế, Chúa bảo mọi người hãy phấn đấu, hãy hy sinh, từ bỏ để bước qua cửa hẹp. Chúa nói tới cửa hẹp có nghĩa Chúa bảo rằng cửa hẹp chỉ dành cho những con người bé nhỏ chứ không phải những con người khổng lồ, những con người to lớn vv…Cửa hẹp chỉ có những con người nhỏ bé mới luồn lách vào được. Chúa đã từng nói :” Hãy trở nên bé nhỏ” “ Hãy tiếp nhận trẻ thơ “ ( Lc 18, 17 ). Cửa hẹp dẫn con người đến sự sống, đưa con người vào chốn tốt đẹp, vinh quang ( Mt 7, 14 ). Chúa nói hãy tỉnh thức, sẵn sàng và cầu nguyện. Tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn mà lại mang dầu. Như người đầy tớ tỉnh thức chờ đợi chủ về, như người quản lý khôn ngoan, lanh lợi, như nông gia tìm được viên ngọc quí vv…Tất cả đều phải tỉnh thức và sẵn sàng cầu nguyện. Đừng để cho sắc dục, danh vọng, của cải, tiền tài làm mờ ám con người, ngăn cản con người, đừng để cho những cái phù phiếm, giả trá, hư vô níu kéo con người, cản ngăn con người và làm cho con người không thể bước qua cửa hẹp. Đừng để cho cửa bị đóng kín như năm cô khờ dại mang đèn lại không mang dầu :” Ta không biết…từ đâu đến “ ( Lc 13, 27 ).

 

Lạy Chúa, cửa hẹp ít người thích bước vào, nhưng Chúa lại chọn cửa hẹp để vào. Cửa hẹp là thập giá, là đau khổ, là hy sinh, là từ bỏ. Xin giúp chúng con biết bước vào cửa hẹp vì chính Chúa đã chọn con đường hẹp, con đường khổ giá để đi qua.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C