CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 5, 1-11

 

MẺ CÁ LẠ LÙNG

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, ta như thấy có một cái gì đó thật xuyên suốt, thật chặt chẽ và rất ư gợi hứng, gợi hình gợi cảm. Từng biến cố, từng sự việc đều được Chúa Giêsu lấy ra từ những câu chuyện, những việc xẩy ra trong đời thường để gởi gắm sứ điệp, dậy dỗ môn đệ và nhân lọai muôn thời. Đọan Tin Mừng hôm nay cho thấy một cảnh rất đời thường bên biển hồ Ghen-nê-xa-rét, nhưng đó lại là một việc làm hết sức thực tế,và hết sức cảm động của Chúa Giêsu khi Ngài làm phép lạ cho mẻ cá đầy ắp lưới, một việc màcác môn đệ như Simon, Anrê ,Giacôbê và Gioan đã lục hục suốt đêm mà không tài nào làm nổi…

 

MẺ LƯỚI QUÁ LẠ LÙNG: Tin Mừng Luca viết :” Simon và các bạn chài đã vất vả suốt đêm mà không hề bắt được con cá nào cả, dù họ là những ngư phủ lành nghề. Họ biết chỗ nào cá có nhiều, chỗ nào sâu, chỗ nào cạn, chỗ nào cá sủi bọt, chỗ nào cá hay tới ăn và đi theo bầy. Nhưng đêm qua từ chập tối cho tới sáng Simon và các bạn đã mệt nhòai, đã mất ngủ hầu như trắng mắt, vẫn không có một con cá nào vào lưới. Đức Giêsu đã có mặt đứng đó trên bờ biển Ghen-nê-xa-rét từ sáng sớm và rồi hiểu được sự khốn quẫn của các môn đệ, Chúa truyền lệnh cho Simon và các bạn ra khơi thả lưới. Simon không dám cưỡng lại lời Chúa, dù ông đang mệt, ông muốn nghỉ ngơi, ông muốn ngủ, nhưng :” Vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”( Lc 5, 5 ). Simon hết đỗi ngạc nhiên và cả các bạn của ông cũng thế, họ dụi mắt, họ tưởng như giấc mơ, họ kinh ngạc đến sung sướng, một mẻ cá quá nhiều, quá bất ngờ, lưới của các ông hầu như muốn rách. Simon Phêrô bất ngờ đến phát sợ hãi, ông chỉ còn cách đến gần Chúa Giêsu phủ phục trước mặt Ngài mà nói :” Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi”( Lc 5, 8 ). Phêrô tự nhiên cảm thấy mình quá bé nhỏ, quá tầm thường và quá bất xứng đối với Chúa Giêsu. Thái độ khiêm tốn của Ngài cũng na ná như Đức Mẹ khi đứng trước lời đề nghị của sứ thần Gabrien ngày truyền tin. Mẹ chỉ là nữ tỳ bé nhỏ, đơn hèn trước lời mời gọi lớn lao làm Mẹ Thiên Chúa. Simon cũng cảm thấy bất xứng như Phaolô trên đường đi Đamát và Ngài đã hỏi Chúa:” Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì ?”. Vâng, ơn Chúa chỉ đổ xuống trên những ai có lòng khiêm nhượng, thật thà, đơn hèn.

 

SỰ BẤT LỰC CỦA CON NGƯỜI LÀM NỔI BẬT QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA: “ Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không  bắt được con cá nào. Nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới” ( Lc 5, 5). Lời nầy chứng tỏ sự bất lực của con người và là lời tin nhận quyền năng tối thượng của Thiên chúa Giavê. Từ đáy lòng, sự khiêm hạ của con người như lời nói xin vâng của Đức Mẹ Maria, phép lạ đã xẩy ra và phép lạ đem con người tới lòng tin sâu thẳm. Trước phép lạ lớn lao:” mẻ cá lạ lùng”. Simon xưng Chúa là Thầy và sau phép lạ tuyệt vời ấy, Simon lại tuyên xưng Chúa là Chúa. Chính qua phép lạ mẻ cá lạ lùng, Simon đã nhận ra quyền năng vô song, khôn lường của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu và đã tuyệt đối tin tưởng vào Người. Mẻ cá diệu kỳ ấy đã giúp Simon nhận ra quyền năng cao vời và sự bất lực, yếu đuối của con người trước quyền năng vô biên của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Đây cũng là kinh nghiệm của Môisen trước Thiên Chúa trong bụi gai, là kinh nghiệm của Isaia:” Khốn cho tôi, tôi chết mất…”. Nhưng khi được tình thương của Chúa thanh tẩy miệng lưỡi, ngôn sứ Isaia đã mau mắn vâng lời đi làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Giờ phút này, Chúa cũng trấn an Phêrô:” Đừng sợ, từ đây các con sẽ là những kẻ chài lưới người ta”( Lc 5, 10 ). Đức Giêsu Kitô hôm nay muốn trấn an, động viên, khuyến khích các môn đệ, đặc biệt ba vị tông đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, để tất cả tin vào sự yêu thương, lòng từ tâm và sự quan phòng của Thiên Chúa khi tiếp nhận và thi hành sứ mạng Ngài trao phó.

Chính lời trấn an, và trao ban sứ vụ, mà Phêrô và các bạn của Ngài đã bỏ tất cả mọi sự mà đi theo Chúa ( Lc 5, 11 ). Đó là ơn gọi của Phêrô và các bạn để các Ngài ra đi theo Chúa mà chinh phục người ta.

Phêrô và các bạn ngư phủ lành nghề trước khi gặp Chúa đã vất vả hết mình, suốt đêm nhưng khôngbắt được một con cá nào, nhưng khi gặp Chúa, Chúa đã chỉ, đã giúp, đã hướng dẫn các Ngài bắt được quá nhiều cá đến nỗi lưới gần rách và thuyền gần bị chìm. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là phần thưởng trước mắt Chúa ban cho các Ngài mau qua, chóng tàn, điều quan trọng là từ nay các Ngài đã hòan toàn thuộc về Chúa và trở thành ngư phủ giỏi, lành nghề lưới người ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa và trở thành chứng nhân trung kiên cho Chúa. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C