CHÚA NHẬT THỨ VI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 6, 17-18. 20-26

 

MỐI PHÚC ĐÍCH THẬT

 

Con người sinh ra ở trần gian này, ai cũng muốn cho mình được ấm no, hạnh phúc. Đó là khuynh hướng và ước mong tự nhiên của con người. Tuy nhiên, thế giới vẫn có những người quá giầu, bên cạnh đó lại nhan nhản có những người quá nghèo: cơm không đủ ăn, mặc không đủ ấm. Tại sao lại như vậy ? Con người vẫn cho rằng giầu mới có hạnh phúc, mới được Chúa, Trời, Thượng Đế chúc phúc. Có đúng vậy không?. Tin Mừng của thánh Luca 6, 17-18. 20-26 sẽ trả lời những vấn nạn này.

TIN MỪNG THÁNH LUCA NÓI GÌ HÔM NAY ? : Đọc đọan Tin Mừng của thánh Luca hôm nay phải chăng con người sẽ chưng hửng khi Chúa Giêsu đưa ra bốn lời chúc phúc ngược lại theo suy nghĩ của con người trần thế: “ Phúc cho những người nghèo đói, thiếu thốn, lầm than; phúc cho những kẻ khóc than, bị ngược đãi, bắt bớ, bị lọai trừ, bị sỉ nhục” và kèm theo đó là bốn lời Chúa Giêsu nguyền rủa :” Những kẻ giầu có, no đầy, sung sướng nói cười thỏa thê, được mọi người tôn vinh,ca tụng”. Đây là sự tương phản giữa hai lớp người trong xã hội mà Chúa Giêsu trình bầy để môn đệ Chúa chọn lựa. Điều rất quan trọng và gợi hình, gợi cảm ở đây là Chúa Giêsu hướng đến người xấu số, bất hạnh, bị xã hội khinh bỉ, đẩy lui ở đời này và Chúa hứa cho họ phần phúc đời sau. Đây là phản đề nổi bật của tám mối phúc Chúa nói với môn đệ và mọi người ở muôn thời, ở muôn thế hệ. Quả thực Chúa Giêsu không hề có ý chúc dữ những người giầu có mà biết sử dụng của cải Chúa ban một cách hợp lý, biết chia sẻ cho những người túng nghèo như Giakêu, người thu thuế giầu có, nhưng được Chúa biến đổi để tin nhận Chúa là phần phúc và tự tâm biết chia sẻ với những người nghèo, với những người mà ông đã làm thiệt hại. Chúa muốn ám chỉ tới người giầu có và ông Nagiarô nghèo nàn, ghẻ lở vv…Chúa muốn  nói đến những người giầu có biết chia sẻ và biết trao ban. Chúa Giêsu không lên án của cải nhưng Ngài kết án đồng tiền bất lương, đồng tiền không ngay chính, đồng tiền liên lẹo. Tự bản chất tiền của không xấu, nhưng không biết sử dụng nó, không biết chia sẻ, bo bo ích kỷ làm giầu trên xương máu người khác là bất chính. Chúa kết án nặng nề những thành phần ích kỷ, keo kiệt.

KHỐN KHỔ CHO NHỮNG NGƯỜI GIẦU NHƯ ÔNG GIẦU CÓ TRONG TIN MỪNG MÀ CHÚA ĐỀ CẬP TỚI : Nghèo khó tự nó không phải là nhân đức. Cùng cực như ông Gióp mà biết chấp nhận theo ý Chúa mới là nhân đức đáng ca ngợi. Tuy nhiên giầu có mà xài phung phí, yến tiệc linh đình ngày này qua ngày khác mà làm ngơ trước nỗi thống khổ, đau thương của người khác, để người nghèo ghẻ lở nằm ngòai cửa, ngòai trời cho chó liếm, không để một vụn bánh rơi xuống đất, ích kỷ đến vắt ra

nước như ông giầu có Chúa nói đến là bất nhân, Chúa lên án thật nặng nề. Vâng, Chúa nói :” Khốn cho người giầu có” khi họ chỉ biết tích lũy, giầu kếch sù nhưng vẫn bon chen, hà hiếp người nghèo để cuỗm tay trên,ăn trên mồ hôi nước mắt của kẻ khác.Mỗi người đều có sự liên đới với người khác.Không ai là một hòn đảo, không ai được sống riêng lẻ. Ích kỷ, sống chủ nghĩa cá nhân mà quên đi tất cả, quên đi sự có mặt của người khác là có tội. Cùng đích của con người :” Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa…còn những thứ kia Người sẽ ban cho”( Mt 6, 33 ). Thiên Chúa không bần cùng hóa con người, nhưng Ngài luôn muốn con người thăng tiến, luôn muốn con người vươn lên. Mỗi người Chúa ban cho một trái tim. Con tim phải biết rung lên những nhịp điệu của tình yêu, rung lên những thì của yêu thương. Giầu có mà biết quảng đại, biết chia sẻ là hạnh phúc. Tuy nhiên, giầu có mà ích kỷ, keo kiết, không trao ban, không chia sẻ là bất hạnh và đáng Chúa lên án, nguyền rủa.

Hạnh phúc Nước Trời là khi chúng ta sống cái nghịch lý của Tin Mừng với tất cả niềm tin, cậy trông và phó thác.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống hạnh phúc đích thực của tám mối phúc theo như lời Chúa dậy. Xin Chúa ban cho chúng con quả tim biết quảng đại và chia sẻ. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C