BIỂN HỒ

(CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH, NĂM C)

(Bài Đọc I: Công Vụ Tông Đồ 5: 27-32,40-41; Bài Đọc II: Khải Huyền 5: 11-14;

Bài Phúc Âm (Gioan 21: 1-19)

 

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

 

 

Mùa Phục Sinh là thời gian 50 ngày từ Lễ Phục Sinh đến Lễ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Trong Mùa Phục Sinh, Bài Đọc I luôn trích trong Sách Công Vụ Tông Đồ (cho cả Năm A, B và C). Công Vụ Tông Đồ do Thánh Sử Luca viết vào khỏang năm 70-80, để ghi lại những hoạt động truyền giáo của các Thánh Tông Đồ, và sự phát triển của Hội Thánh buổi ban đầu; cũng như những khó khăn, những bách hại các Tông Đồ và các tín hữu phải chịu đựng trong thời gian đó. Bài Đọc I hôm nay ghi lại việc Thánh Phêrô và các Tông Đồ bị bắt và dẫn ra Thượng Hội Đồng Do Thái để xét xử và bị đánh đòn và bị cấm “không được rao giảng về Chúa Giêsu nữa”, nhưng các ông trả lời “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời loài người” và các ông “vui mừng vì được chịu khổ nhục vì danh Chúa  Giêsu Kitô!” và tiếp tục rao giảng bất chấp mọi khó khăn thử thách.

 

Trong Mùa Phục Sinh, Bài Đọc II, (Năm C) thường được trích trong Sách Khải Huyền. Sách Khải Huyền là cuốn sách cuối cùng của toàn bộ Kinh Thánh, được viết vào thời kỳ Giáo Hội bị bách hại thật tàn bạo, nhất là thời Hoàng Đế Neron và Dômixianô. Sách được viết theo thể văn ‘biểu tượng’ gồm những ‘thị kiến’ và ‘mặc khải’ để an ủi, nâng đỡ đức tin cho các tín hữu đang bị bách hại năng nề vào thời đó. Bài Đọc II hôm nay diễn tả quang cảnh “Chiên Con” là chính Chúa Giêsu Kitô đã bị giết, nhưng giờ đây được “vinh dự và vinh quang với muôn lời chúc tụng đến muôn thưở, muôn đời!”

 

Trong Bài Phúc Âm hôm nay, Thánh Gioan ghi lại lần Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với Thánh Phêrô và một số Tông đồ ở Biển Hồ Tibêria và chỉ cách cho các ông bắt được một mẻ cá lạ lùng.

 

Nếu chúng ta có dịp đi hành hương kính viếng Đất Thánh, quê hương của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy nước Israel (Do Thái) nằm dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, biển ở phía tây. Sông Giođanô là một dòng sông chạy từ Libăng xuống Biển Hồ Tibêria, và tiếp tục chảy xuôi xuống phía nam tới Biển Chết (Biển Mặn). Hồ Tibêria là một hồ rất lớn nên thường được gọi là Biển Hồ Tibêria (Gioan 21:1), cũng có tên là Hồ Ghenesaret (Luca 5:1), hoặc Biển Hồ Galilêa (Matthêu 4:18; Matcô 1:16). Khách hành hương thường được đi thuyền ngang qua Biển Hồ để nhớ lại những biến cố rất quan trọng trong cuộc đời truyền giáo của Chúa Giêsu, và những liên hệ với các Tông đồ, vì hầu hết các Tông đồ đã sinh sống bằng nghề chài lưới trên Biển Hồ. Khi Chúa Giêsu gọi các Ngài, các Ngài đã “bỏ chài lưới để theo Chúa.”(Matcô 1:18).

 

Đây là lần thứ ba Chúa Giêsu hiện ra với các Tông đồ. Lúc đầu, các ông không biết là Chúa Giêsu. Các ông đã vất vả đánh cá suốt đêm mà chẳng được con cá nào. Chúa Giêsu đã bảo các ông: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền…” Làm theo lời chỉ dẫn của Chúa, các ông đã bắt được mẻ cá thật lớn. Chính lúc đó, Gioan ‘người môn đệ Chúa yêu’ nói cho Phêrô: “Thày đó!” thì bấy giờ các ông mới nhận ra Người.

 

Trong lần hiện ra này, Chúa Giêsu đã thân mật ăn bữa sáng với các ông. Sau đó, Chúa Giêsu đã trao quyền lãnh đạo đoàn chiên và thủ lãnh các Tông đồ cho Thánh Phêrô sau khi đã hỏi ông tới ba lần “Con có yêu mến Thày không?”, và Thánh Phêrô đã quả quyết thưa lại ba lần: “Con yêu mến Thày!”

 

Một quang cảnh thật cảm động nhắc nhở chúng ta về quyền lãnh đạo Giáo Hội mà Chúa Giêsu trao ban cho Thánh Phêrô như vị thủ lãnh chính, là vị Giáo Hoàng đầu tiên. Từ ngày đó tới nay, các Đức Giáo Hoàng được Chúa chọn qua các thời đại để điều hành Giáo Hội, và hiện nay là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, vị Giáo Hoàng thứ 265. Nếu xét theo Giáo Hội như một Nhiệm Thể, thì Chúa Giêsu vẫn là đầu của Giáo Hội, Chúa Giêsu vẫn ở cùng Giáo Hội và điều hành Giáo Hội của Chúa. Nhưng Chúa Giêsu trao quyền điều hành Giáo Hội hữu hình tại trần gian cho Đức Giáo Hoàng và các Đức Giám Mục (coi sóc từng Giáo phận). Nhiệm vụ thật lớn lao và khó khăn! Vì thế, trong các Thánh Lễ, luôn có lời cầu nguyện cho Đức đương kim Giáo Hoàng và các Giám mục đang điều hành mỗi giáo phận.

 

Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy cùng hiệp lời cầu nguyện cho Giáo Hội toàn cầu, cho Đức Giáo Hoàng và các chủ chăn cùng toàn thể dân Chúa; nhất là các vị chủ chăn, các tín hữu đang bị bách hại, bị đe dọa, bị tù đày ở các nơi. Xin Chúa Thánh Thần an ủi, nâng đỡ, hướng dẫn để mọi người tùy theo địa vị Chúa trao ban, luôn cùng hợp tác xây dựng Giáo Hội Chúa, và giúp mọi người tìm về gia đình Giáo Hội để được hưởng ơn Chúa cứu độ. Xin cầu nguyện cho các Tân Tòng vừa được gia nhập gia đình Giáo Hội trong lễ Phục Sinh vừa qua; cho các người xa lạc Chúa được “tìm về nhà Cha” theo chương trình “Catholics Come Home” đang được phát động mạnh mẽ trong toàn Giáo Hội Hoa Kỳ. Xin cũng tiếp tục cầu nguyện cho các Linh Mục trong Năm Linh Mục này, cũng như cầu nguyện cho giới trẻ được ơn Chúa mời gọi để dâng hiến cuộc đời phục vụ Chúa trong chức vụ Linh Mục. Xin cùng hiệp lời cầu nguyện chung cho nhau.

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C