LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA    , năm C

Mc 1, 6b-11

 

ĐÂY LÀ CON YÊU DẤU CỦA CHA

 

Những cảnh thiên thai hòa quyện với đời sống thơ mộng của con người thực ra không còn là bức tranh của thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Quả thực, Chúa Giêsu đã sống thời gian 30 năm ở làng quê Nagiarét, đã sống trong mái ấm gia đình của cha mẹ Ngài với một đời sống ẩn dật, khiêm nhượng và một cách nào đó không ai biết tới. Hôm nay, mọi người thấy Người xuất hiện trước công chúng, sẵn sàng mở đầu sứ vụ lớn lao mà Cha của Người đã trao cho Người.

Phụng vụ Chúa nhật Chúa Giêsu chịu phép rửa qua ba bài đọc đều nhằm giới thiệu và trình bầy cho nhân loại, cho mọi người thấy Chúa Giêsu được Chúa Cha quý mến. Bài đọc 1, ngôn sứ Isaia giói thiệu Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha tuyển chọn, nâng đỡ và quý chuộng, yêu mến. Bài đọc 2, sách Công vụ tông đồ qua lời chứng của thánh Phêrô : Thiên Chúa luôn ở với Chúa Giêsu. Bài Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ ràng Thiên Chúa Cha luôn yêu thương Chúa Giêsu, lời nói của Chúa Cha trên trời :” Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con “.

Những lời xác quyết của phụng vụ hôm nay trong ba bài đọc lại làm cho nhân loại, làm cho chúng ta ngỡ ngàng, lúng túng khi Chúa Giêsu để cho Gioan làm phép rửa cho mình ở dòng sông Giođăng. Ngài xếp hàng giữa những người tội lỗi như thế Ngài tự hạ mình như một tội nhân trong khi đó Chúa Cha lại tuyên bố:” Đây là Con Ta yêu dấu, Cha hài lòng về Con “, hoặc đã có lần Ngài nói rõ :” Ai trong các ngươi có thể bắt lỗi Ta về việc gì ?”. Nhưng Chúa Giêsu lại là Đấng gánh tội, chuộc tội thiên hạ. Chính Gioan Tẩy Giả đã có lần tuyên bố :” Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian “.Ngài cứu vớt trần gian, tẩy xóa tội lỗi con người, xóa tội con người, gánh lấy tội lỗi con người dù rằng Ngài là Đấng hoàn toàn vô tội. Đây là một cử chỉ hết sức ấn tượng, hết sức nhân từ của Ngài khi bắt đầu sứ vụ công khai và cũng  là dấu chỉ báo hiệu những gì sẽ xảy ra trong cuộc đời của Ngài. Các tông đồ là những người gần gũi Chúa, nhưng thực sự, các Ông vẫn chưa hiểu gì về sứ mạng của Ngài. Do đó, đã có sự tranh dành quyền hành xem ai sẽ làm lớn, làm bé trong vương quốc của Chúa Giêsu. Chính hai con của Ông Giêbêđê cũng đã một lần bầy tỏ mong ước một người được ngồi bên tả, một người được ngồi bên hữu Chúa Giêsu trong vương quốc của Ngài. Chúa Giêsu đã trả lời với hai Ông và bà mẹ của hai Ông rằng việc ngồi bên hữu và bên tả Ngài không thuộc quyền của Ngài nhưng liệu các Ông có uống nổi chén Ngài phải uống và thứ thanh tẩy mà Ngài phải chịu không ? Như vậy là có một cuộc thanh tẩy khác đang chờ Chúa Giêsu : cuộc thống khổ và cái chết của Ngài trên thập giá. Cuộc thanh tẩy không phải bằng nước của sông Giođăng và từ tay của Gioan nhưng bằng chính máu của Chúa Giêsu đổ ra trên thập giá. Vâng, Chúa chịu thanh tẩy ở sông Giođăng từ tay Gioan Tẩy Giả là dấu chứng nhân loại được tẩy luyện bằng chính máu của Ngài và được sống lại trong vinh quang của Ngài, đồng thời nhân loại và con người được làm con của Chúa và là anh em với nhau.

Qua cái chết và sự phục sinh của Chúa, việc thanh tẩy không chỉ là một nghi thức bên ngoài nhưng là nó trở thành cuộc sống mới, trở thành nguồn ơn cứu độ cho mọi người. Tội lỗi đã bị đánh bại. Sự sống đã bừng lên và ánh sáng của phục sinh đã tỏa sáng nơi gian trần. Bí tích thanh tẩy mà người Kitô hữu lãnh nhận không chỉ dừng tại đó khi được chịu phép rửa. Nhưng nó kéo dài suốt trong cuộc sống: nó đẩy lùi tội lỗi cá nhân con người nhưng nó còn đẩy lùi tội khỏi nhân loại và khỏi tập thể của cộng đồng nhân loại.Chính vì thế, khi đã lãnh nhận bí tích rửa tội, làm con của Chúa và con cái của Giáo Hội, người môn đệ Chúa dứt khoát không được thờ ơ, lãnh đạm với những đau khổ của tha nhân : nghèo đói, thiên tai, tội ác, hận thù, ích kỷ. Thờ ơ với những sự khó khăn, những cam go thử thách ở trần gian, người Kitô hữu sẽ không chu toàn lời cam kết khi họ lãnh nhận bí tích thanh tẩy và như thế họ chưa làm chứng được cho Thiên Chúa là Đấng yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng con luôn yêu mến các bí tích đặc biệt bí tích thanh tẩy chúng con đã lãnh nhận làm cho chúng con trở nên Con Thiên Chúa và Con của Hội Thánh, và trở thành anh em với nhau. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C