LỄ GIÁNG SINH, năm C : LỄ ĐÊM

Lc 2, 1-14

 

NOEN, MÓN QUÀ THIÊN CHÚA TRAO

TẶNG CHO NHÂN LOẠI.

 

Mỗi đêm Noen, chúng ta như cảm nghiệm một điều gì đó thật linh thiêng, thật lạ lùng, mà không huyền diệu sao được khi lời ca của các thiên thần vẫn như văng vẳng nơi tai của mỗi người chúng ta :

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người Chúa thương “ ( Lc 2, 14 ).

Sự bình an Thiên Chúa ban tặng cho loài người hoàn toàn khác với cái an bình nhân loại vẫn trao tặng cho nhau. Bởi vì sự bình an của Thiên Chúa là chính sứ điệp như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt Tin Mừng, đặc biệt nơi mầu nhiệm Giáng Sinh :” Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời “ ( Ga 3, 16 ). Sứ điệp của Tin Mừng Giáng Sinh loan báo cho nhân loại qua người Con Một yêu dấu là Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa muốn trao tặng chúng ta chính bản thân của Ngài. Con Một dấu yêu của Thiên Chúa:” Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và đã cư ngụ giữa chúng ta “ ( Ga 1, 14 ). Vị Chúa tể làm người, vị Chúa của trời đất, vũ trụ, con người luôn yêu thương mọi người, không trừ một ai. Người đã làm người và ở giữa loài người. Con Thiên Chúa làm người là Chúa Giêsu không những yêu thương chúng ta, nhưng còn hơn thế đã liên con người để con người trở nên anh em của nhau. Đó là cái lạ lùng của mầu nhiệm Giáng Sinh.

Hài Đồng Giêsu nằm trong máng cỏ hang lừa là vua yêu thương. Ngài là hiện thân sống động nhất của Thiên Chúa tình yêu.

Hài Đồng Giêsu là món quà tặng quí giá nhất, Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta.

Hài Đồng Giêsu là hiện thân của tình yêu, Ngài nối kết mỗi người chúng ta trong tình thương, trong sự hiệp nhất để chúng ta trở nên anh em với nhau.Đúng như lời Thánh Vịnh viết:” Kìa xem anh em sống chung một nhà…”.

Giáng Sinh quả thực là lễ của Tình Yêu. Đây không chỉ là lễ có tính cách bề ngoài, nhưng trong chiều sâu thẳm của mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng ta mừng sinh nhật của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta. Đây là món quà cao quí nhất, tuyệt vời nhất Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, trao ban cho con người, trao tặng cho mỗi người.

Hài Đồng Giêsu là món quà vô giá, món quà không gì có thể so sánh nổi. Ngài đã lớn lên, đã chia sẻ kiếp sống con người như mọi người ngoại trừ tội lỗi. Hài Đồng Giêsu là Chúa, là Cha và là anh em của mọi người, đặc biệt những người khó nghèo, Ngài đã đồng hóa mình với những người nghèo, với những người đau khổ, bệnh hoạn tật nguyền. Giêsu sau này đã thốt lên:” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ).

Thiên Chúa đã tặng ban cho chúng ta chính Con Một của Người. Phần chúng ta, trong đêm Giáng Sinh kỳ diệu này, chúng ta hãy dâng lên Hài Đồng Giêsu những nghĩa cử yêu thương của chúng ta lên Ngài.

 

Mừng lễ Giáng Sinh, Thiên Chúa mời gọi con người chúng ta hãy mở rộng cõi lòng để đón nhận Con của Người : Hài Đồng Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.

Mỗi người chúng ta phải làm cho tâm hồn chúng ta trở nên hang đáng đẹp nhất cho Con Thiên Chúa ngự trị .

Chúng ta hãy đọc bài thơ của một thi sĩ vô danh đã viết về Mầu Nhiệm Giáng Sinh :

 

“ Khi bài ca của các thiên thần ngừng bặt,

khi ngôi sao trên bầu trời đã đi khỏi,

khi các vua chúa và hoàng tử đã ở nhà,

khi các mục đồng đã cùng đàn súc vật trở về,

thì công việc Giáng Sinh mới bắt đầu “

 

“để tìm lại những gì đã mất,

để hàn gắn những gì đã gẫy,

để người đói được ăn no,

để tù nhân được giải phóng,

để các nước xây dựng lại,

để đem lại hòa bình đến với mọi người,

để hòa nhạc bằng trái tim “.

 

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu, xin cho chúng con một quả tim mới, một quả tim biết nhạy cảm, một tấm lòng quảng đại biết trao ban cho anh em đồng loại những nghĩa cử cao quí trong cuộc đời của chúng con. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C