LỄ BAN NGÀY, năm C

CHÚA GIÁNG SINH

Ga 1, 1-18

 

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI

 

Thánh lễ sáng nay không còn cái bầu khí của đêm hôm qua nữa, bởi vì phụng vụ chỉ cho chúng ta thấy :” Ngôi Lời đã làm người …”.Do đó, tiếng hát của các thiên thần trong sự huyền diệu linh thánh của đêm Noen được nhường chỗ cho việc chiêm ngắm Con-Thiên-Chúa-Làm-Người. Chính vì thế, hiệp cùng Giáo Hội hoàn vũ chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì “ Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban con một mình…”.Đây chính là Đức Giêsu Kitô đã sinh ra nơi hang đá Bêlem, đã lớn lên và sinh sống tại làng quê Nagiarét…

Việc các mục đồng theo lời các thiên thần tới cung chiêm Hài Đồng Giêsu nơi hang đá máng cỏ Bêlem trong đêm Giáng Sinh, nhường chỗ cho mọi Kitô hữu chiêm ngắm Con-Thiên-Chúa-Làm-Người, cung chiêm Hài Nhi Giêsu đã tới với nhân loại với hình hài một trẻ thơ nằm trong máng cỏ. Hài Đồng Giêsu chính là Con-Thiên-Chúa-Làm-Người như lời của thánh sử Gioan đã viết :” Ngôi Lời đã trở nên xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta “ ( Ga 1, 14 ). Con Thiên Chúa đã làm người , Ngài hiện diện giữa nhân loại, giữa mọi người. Đây là mạc khải quan trọng và chủ yếu. Thánh sử Gioan dùng chữ :” Logos “, “Lời “, Ngài cố ý nhấn mạnh không những hữu thể siêu việt của Đức Giêsu trong viễn tượng vĩnh hằng mà còn nói tới khía cạnh chủ yếu nhất trong bản ngã của Đức Kitô : chức năng mạc khải. Nhìn như thế thì thấy Đức Giêsu là Logos,Lời, tức là Đấng mạc khải trọn vẹn, toàn vẹn, đầy đủ và chung cục Thiên Chúa Cha vén lộ cho loài người. Mạc khải này đáp ứng niềm trông đợi những điều Thiên Chúa hứa trong CƯ ( x. Ga 14, 8-10,22-23; Kh 19, 13; 1 Ga 1,1 ) ( x.Lời đã thành xác phàm tập I của Linh mục Ph.Hoàng Minh Tuấn  trg 47 ). Theo “ Lời Chúa cho mọi người “ của nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ – Nhà Xuất bản Tôn Giáo Hà Nội- 2005 trg 414 chú giải :” Thiên Chúa đã bước vào lịch sử nhân loại qua Ngôi Lời của Người. Mỗi người theo cách của mình, những vị mang lời Thiên Chúa đã diễn tả Người, cũng như các ngôn sứ trong Kinh Thánh và cà ngôn sứ các tôn giáo khác nữa. Ngôi Lời đã soi sáng mọi người, kể cả những ai không biết thiên Chúa; Ngôi Lời là lương tâm của người công chính thuộc mọi chúng tộc và mọi thời đại.Nhưng Ngôi Lời này, Người Con và Lời của Chúa Cha, một ngày kia đã đến để ban cho ta lời nói cuối cùng qua chính cuộc đời của Người, khi trở nên một người phàm giữa chúng ta “. Khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nơi hang đá máng lừa, chúng ta không chỉ nhìn ngắm một nhỏ bé làm người nhưng đó đích thực là Vị Vua Giêsu làm người để sống với, sống cho, sống vì loài người ngoại trừ tội lỗi. Con Thiên Chúa quả thực đã từ bỏ địa vị cao sang để đem tình yêu và hạnh phúc đến cho nhân loại, cho nhiều người đúng như lời thánh Phaolô viết :” Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.” ( Pl 2, 6-7 ). Chúa Giêsu từ bỏ chính mình, trở thành”vô ngã “, để Chúa Cha ngợi khen và tôn vinh Người một lần nữa. Do đó, chiêm ngưỡng Hài Nhi Giêsu là nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa, lời hằng sống.

Thánh lễ sáng nay nhằm để mọi người nhận ra Ngôi Lời đã làm người và như thế, Hài Nhi Giêsu quả thực là Thiên Chúa cũng như Ngôi Cha, nhưng một khi đã lãnh nhận tất cả, Người lại sẵn sàng trao hiến tất cả.

Hài Nhi Giêsu lớn lên và luôn vâng lời Thiên Chúa Cha :” Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng “ Đức Giêsu Kitô là Chúa “ ( Pl 2, 8-11 ).

Mầu Nhiệm Giáng Sinh đem nhân loại, đem con người từ cái không nhận ra sự phong phú khôn lường của Ngôi Hai Nhập Thể làm người. Chúa Giêsu đến trần gian không được các nhà lãnh đạo thế giới chào mừng, cũng không được các bậc vị vọng và danh tiếng đón chào. Ngài được những mục đồng, những người thấp hèn, hôi hám đón chào, những mục đồng hèn kém trong xã hội đến nỗi lời chứng của họ không được coi có giá trị trước tòa án. Hài Nhi Giêsu đến thế giới tự đồng hóa mình với những kẻ khó nghèo, đau khổ, dân hèn hạ của xã hội, thậm chí với người tội lỗi. Nhưng Hài Nhi Giêsu lại là một Vị Chúa tể trời đất vĩ đại đến để yêu thương nhân loại, yêu thương mọi người không trừ một ai. Ngài là vua yêu thương luôn quan tâm tới hết mọi người. Vị vua tình yêu sẽ giải thoát loài người qua sự tự hiến cao sâu tuyệt vời của Ngài :” Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” ( Ga 15, 13 ).


Lạy Hài Nhi Giêsu, xin mở lòng trí chúng con để chúng con nhận ra Ngài là Vua Tình Yêu. Amen.


Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C