CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY, năm C

Lc 9, 28-36

 

KHỔ ĐAU VÀ VINH QUANG

 

  Trong cuộc hành trình rao giảng Nước Trời, Chúa Giêsu đã nhiều lần nói đến sự đau khổ, cái chết và phục sinh của Ngài, nhưng trớ trêu thay ngay các môn đệ là những người thân tín nhất, những người sẽ tiếp nối sứ mạng cứu thế của Ngài lúc đó vẫn chưa hiểu được lời tiên báo của Chúa Giêsu.Tuy nhiên, việc Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabôrê và tiếng Chúa Cha phán :” Đây là Con Ta, người được Ta tuyển chọn.Hãy nghe Ngài “. Lời của Chúa Cha cho biết Chúa Giêsu là Con của Thiên Chúa, hãy nghe lời của Ngài.

  Cuộc biến hình trên núi Tabôrê để Phêrô, Giacôbê và Gioan chứng kiến sự vinh quang, sáng láng của Chúa Giêsu, và để một ngày kia trong vườn Cây Dầu cũng chính ba môn đệ này sẽ được thấy Chúa Giêsu hấp hối, mồ hôi và máu chảy ra.Cuộc sống của Chúa Giêsu: đau khổ và vinh quang luôn đan quyện với nhau. Trong cuộc biến hình ở trên núi Tabôrê : Môsê, Êlia và Chúa Giêsu đàm đạo với nhau. Thánh Luca cho biết ba Đấng nói:” Về sự chết của Chúa sẽ thực hiện tại Giêrusalem “.Vinh quang của núi Tabôrê không làm lu mờ cuộc khổ hình của Chúa Giêsu trên núi Calvê. Khuôn mặt sáng láng của Chúa Giêsu, một ngày kia sẽ không còn hình tượng.Áo vinh quang của chúa Giêsu một ngày kia sẽ bị lột trần để quân dữ phân chia nhau. Tiếng Chúa Cha từ trong đám mây :” Đây là con yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người “. Thực tế, đọc Tin Mừng chúng ta nhận thấy có ba lần tiếng Chúa Cha vọng xuống để tôn vinh Chúa Con: Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa bởi tay Gioan Tẩy Giả ở sông Giođan, lúc Ngài khởi đầu sứ vụ công khai, hôm nay trên núi Tabôrê và ngày mai khi sắp bước vào tuần tử nạn. Việc Chúa Giêsu biến hình trên núi nhằm tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Biến cố này cũng nhằm củng cố lòng tin cho các môn đệ. Tuy nhiên, Chúa vừa tiên báo cái chết và phục sinh của Ngài thì các môn đệ đã vấp phạm vì Ngài. Phêrô, người môn đệ thân tín trước đó vừa tuyên xưng:” Thầy là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống “, hôm nay cũng chính Ông đã phản đối mãnh liệt chọn lựa của Chúa Giêsu.Phêrô hầu như không hiểu chút gì về mầu nhiệm thập giá và đã bị Chúa mắng là Satan. Quả thực, đức tin của Ông còn quá non nớt, Ông chưa hiểu thế nào là đau khổ, thế nào là sự chết và vinh quang theo ý của Chúa. Nhưng việc biến hình trên núi thánh hôm nay giúp củng cố lòng tin của ba môn đệ và các môn đệ khác vững tin theo Chúa hơn.

  Lời Chúa hôm nay khích lệ mọi Kitô hữu vững lòng đi vào con đường khổ nạn của Chúa Giêsu. Tất cả những ai tin tưởng, cậy trông tìm gặp Chúa, Chúa sẽ tỏ lộ vinh quang của người để thưởng công và củng cố lòng tin của họ như Chúa đã làm đối với ba tông đồ Phêrô, Giacôbê vả Gioan tại núi thánh xưa.

  Đi theo Chúa Giêsu trong ơn gọi là sống đức tin và lòng yêu mến, sẵn sàng làm theo ý của Chúa. Đức tin là một cuộc hành trình, một cuộc ra đi đòi hỏi người môn đệ của Chúa phải can đảm vượt thắng và đoạn tuyệt với những tội lỗi, những thói hư tật xấu, những điều đi ngược lại với Tin Mừng. Đức tin đòi hỏi sống theo thánh ý Chúa. Đức tin không phải chỉ sống bằng những lời trên môi miệng. Đức tin là phải biểu lộ ra bằng hành động. Phêrô dạy ta rằng tuyên xưng đúng chưa đủ mà còn phải hành động đúng nữa.

   Mùa chay là cơ hội, là dịp thuận tiện để chúng ta sống lòng tin của mình. Mùa chay mời gọi chúng ta sám hối và điều chỉnh lại cuộc sống của mình.

   Lạy Chúa Giêsu, xin tăng thêm lòng tin cho chúng con để chúng biết sống theo thánh ý Chúa.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C