CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 12, 32-48

 

TỈNH THỨC và SẴN SÀNG

 

Thực tình mà nói con người được sinh ra nơi trần gian luôn phải đấu tranh để sinh tồn. Con người lúc nào cũng vậy, con người phải lao động cần cù, cật lực để kiếm miếng cơm manh áo. Người ta phải có những sáng kiến, những kế hoạch để làm việc để tồn tại. Nhưng nhiều khi vì quá chú tâm tới của cải vật chất, quá chú ý tới lương thực hằng ngày, con người quên đi cái đích mình phải nhắm tới. Cái đích đó là sự sống vĩnh cửu, là sự sống đời đời, lương thực không hư không nát. Chúa nhắc nhở, Chúa cảnh tỉnh con người trong nhiều trường hợp, trong nhiều hoàn cảnh “ Hãy tỉnh thức và sẵn sàng “.

Tỉnh thức và sẵn sàng như năm cô trinh nữ khôn ngoan đợi tân lang tới, tỉnh thức và sẵn sàng như người khôn ngoan canh chừng tên trộm cắp, như người đầy tớ trung tín đợi chủ đi làm về, như người quản lý khôn ngoan biết làm theo ý chủ mình. Tỉnh thức ở đây có nghĩa là biết ngủ trong tỉnh thức, biết cầm đèn cháy sáng trong tay, biết lắng nghe tiếng gõ cửa. Tỉnh thức không phải cứ nằm đó mắt mở chầm chầm, không phải không ngủ nhưng là biết mau mắn chỗi dậy trong lúc mình đang ngủ mê. Điều này, giống như một tên trộm rình mò một nhà nào đó để đào ngạch, khoét vách. Chúa nói với con người rằng Chúa đến thật bất ngờ :” Vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến “ ( Lc 12, 40 ). Con người với thân phận của mình, con người với thân xác của mình : lúc khỏe, lúc bệnh. Con người giống như kiếp hoa phù du, sớm nở tối tàn. Con người giống như bóng câu cửa sổ. Con người rất mong manh dễ bể, dễ vỡ.Chính vì thế, Chúa đến với từng người, với con người thật bất ngờ. Do đó, chúng ta thường đọc thấy lời này Maranatha xin hãy đến. Maranatha một gợi ý về ngày cuối cùng, về ngày tận thế, ngày cánh chung.Ngày mà Chúa sẽ khởi đầu cuộc sống mới của con người trong ngày vinh quang tràn đầy thần lực của Thiên Chúa. Bởi vì chính Chúa trong ngày chung cuộc sẽ cho con người vui hưởng hạnh phúc của Ngài :” Ngài sẽ cho các ngươi ngồi vào bàn ăn và lần lượt hầu hạ các ngươi “. Tuy nhiên, sự lo âu của con người trước cái chết sẽ không hủy diệt niềm tin của họ, nên Giêsu muốn con người và mỗi người chúng ta :” Hãy sống như những người đang chờ đợi chủ về “. Sự chết, ngày tận thế xưa đã tác động các tín hữu Thessalonica đến nỗi họ không làm gì cả. Chính vì thế, thánh Phaolô phải chấn chỉnh họ :” Không, ngày của Chúa chưa đến ! Phải sống, phải làm việc “ ( 2 Thess ). Chúa Giêsu buộc con người và mỗi người phải có đời sống, thái độ tỉnh thức :” Hãy là những người đang chờ đợi “. Đợi chờ như người quản lý trung thành và khôn ngoan.

Việc Chúa đến bất ngờ là một biến cố vui mừng. Biến cố này sẽ trở nên vô nghĩa và bất hạnh đối với những kẻ không khôn ngoan, không tỉnh thức, không trung thành, gắn bó và chu toàn bổn phận. Những ai tỉnh thức, khôn ngoan và trung thành thì việc Chúa đến bất ngờ là một biến cố thật thú vị…

Maranatha, lạy Chúa xin mau đến.Tỉnh thức và sẵn sàng để đón Chúa đến.Tỉnh thức và sẵn sàng để nhắm đích tới là Nước Trời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống khôn ngoan, trung thành và tỉnh thức để đón Chúa đến. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT