CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 13, 22-30

 

HÃY ĐI QUA CỬA HẸP

NHƯ CHÚA…

 

Đọc Tin Mừng và Giáo huấn của Đức Giêsu, chắc chắn ai cũng phải suy nghĩ, chắc hẳn ai cũng phải ngạc nhiên bởi Chúa luôn nói những điều trái ngược với những người Pharisêu và những người chống đối Chúa. Tuy nhiên, khi ngẫm nghĩ và đọc lời Chúa dưới ánh sáng của đức tin, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ cảm nghiệm sâu xa Giáo huấn và những lời vàng ngọc của Chúa Giêsu. Đoạn Tin Mừng của thánh Luca 13, 22-30, Giáo Hội trích đọc trong phụng vụ Chúa nhật XXI thường niên, năm C là một ví dụ điển hình :” Có những kẻ chót hết sẽ lên trước hết, và có những kẻ hàng đầu sẽ xuống đứng chót “ ( Lc 13, 30 ) và “ Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào “ ( Lc 13, 24 ).

 

Những kẻ trước hết tức là những người được hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi, được Chúa ban cho có lắm vật chất, của cải, giầu sang, phú quí, nhưng họ lại sống keo kiệt, ích kỷ, đã giầu lại chỉ muốn giầu thêm như người phú hộ giầu có, như bác nhà giầu có lắm ruộng nhiều đất, chỉ biết nhìn vào kho lẫm của mình, không biết nhìn xa, thấy rộng, không biết chia sẻ, trao ban như luật yêu thương Chúa dạy. Của cải, vật chất, bả vinh hoa, phú quí đã níu kéo những người này không cho họ qua cửa hẹp để vào được nước trời, không vượt qua cửa hẹp để gặp được Đức Giêsu. Những kẻ trước hết có thể là những người cầm đầu, được Chúa ban cho danh vọng, nhưng lại đè đầu bóp cổ anh chị em, đàn áp, sống ác độc với anh chị em để hưởng thụ một mình, nuôi dưỡng ý đồ phục vụ cá nhân riêng. Những người này cũng sẽ không thể đi qua được cửa hẹp để vào được nước trời.

 

Chúa nói:” Hãy cố gắng vào cửa hẹp”. Cửa hẹp không phải vì Chúa hẹp hòi

khó khăn, khắt khe nhưng vì con người cồng kềnh ích kỷ, tham lam. Con người vơ vét, vun khoén nhiều của cải, tiền bạc, giầu sang khiến họ mập quá, to quá không thể đi qua cửa hẹp mà vào nước trời. Thánh Phaolô cũng đã có những tư tưởng thật rõ ràng để con người phấn đấu:” Tôi chiến đấu với sức mạnh của Chúa Kitô vốn tác động mạnh mẽ nơi tôi “ ( Col 1, 29 ) hoặc “ Hãy chiến đấu lành mạnh cho đức tin, giật lấy sự sống vĩnh cửu “ ( 1 Tm 6, 12 ). Do đó, con người hat người môn đệ Chúa không chỉ học xuông, đọc xuông lời Chúa mà được cứu rỗi đâu, nhưng phải thực hành bởi vì có lần Chúa đã phán:” Ta chẳng hiểu các ngươi nói gì và từ đâu đến “. Cho nên, việc được cứu hay được vô nước trời hay không là do con người chứ không do tự Chúa. Thánh Augustinô đã nói một câu thật chí lý : “ Thiên Chúa tạo dựng con người, Ngài không cần phải hỏi ý kiến con người. Nhưng để cứu chuộc con người, Ngài cần có sự cộng tác của con người “. Sách Khải Huyền cũng đã viết :” Tôi một đám đông không thể đếm được…”( Kh 7, 9 ). Như thế, chúng ta hiểu rõ lời cảnh báo của Chúa Giêsu :” Có những người rốt hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết sẽ trở nên rốt hết “. Con người phải biết từ bỏ chính mình, dẹp bỏ con người cũ mà mặc lấy Đức Kitô. Làm được điều đó, chắc chắn con người sẽ vào được nước trời vì theo Chúa là vác Thập Giá mà đi theo Ngài.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết dẹp bỏ con người cũ tức con người xấu xa,m tội lỗi mà mặc lấy Đức Kitô. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C