CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG, năm C

Lc 1, 39-45

 

MARIA ĐÃ TIN

 

   Chúa nhật 4 mùa vọng thương dành riêng để nói đến lòng tin của Đức Mẹ. Chúng ta có thể gọi Chúa nhật này là Chúa nhật của Đức Mẹ. Mà không là Chúa nhật của Đức Mẹ sao được khi đoạn Tin mừng của thánh Luca hôm nay đặc biệt nói về Đức Mẹ.Do đó, Chúa nhật 4 mùa vọng thực sự hướng chúng ta về Mẹ Maria, một người Mẹ tuyệt vời đã chấp nhận ý định của Chúa làm Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ của nhân loại.

  Trình thuật của thánh Luca hôm nay kể lại việc Thiên Chúa sai sứ thần Gabrien đến với một trinh nữ tên là Maria, loan báo rằng Con Thiên sẽ đến thăm.Trước lời loan báo của sứ thần dù Maria chưa hiểu rõ, nhưng Mẹ đã dám tin, đã dám nói lời xin vâng, chấp nhận ý định cao sâu của Thiên Chúa. Chính vì thế, Mẹ đã được tràn đầy ơn phúc. Mẹ không giữ lấy niềm vui, niềm hạnh phúc cho riêng mình, Mẹ đã tức tốc lên đường chia sẻ niềm vui với bà chị họ là Êlisabét. Đây là cuộc lên núi xuống đồi để viếng thăm nhau. Bà Êlisabét đã có thai đươc 6 tháng trong lúc tuổi già. Hai chị em gặp nhau, mừng vui hớn hở. Bà Êlisabét nói :” Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em “ ( Lc 1, 45 ). Cuộc gặp gỡ nhau giữa hai chị em họ đã làm cho Chúa Giêsu trong lòng trinh nữ Maria và thánh Gioan Tẩy Giả trong dạ bà Êlisabét cũng vui mừng. Thật đúng đây là Giao Ước cũ đã gặp được Giao Ước mới. Những bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy tin là để chính Thiên Chúa dẫn đưa cuộc đời của mình. Tin là để Chúa thực hiện chương trình cứu độ của Ngài trong cuộc sống chúng ta. Tin là chấp nhận phiêu lưu để Chúa định đoạt cuộc đời của mỗi con người. Mẹ Maria đã hoàn toàn để Chúa thay đổi hướng đi đời sống của mình. Mẹ đã hoàn toàn tin yêu, phó thác và đã để Chúa hướng dẫn đời mình. Mẹ luôn để đời mình đi theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa. Suốt cuộc đời của Mẹ luôn là cuộc mạo hiểm. Mẹ đã sinh con tại hang đá khó nghèo, đã đem con trốn qua đất Ai Cập, đã lạc mất con, đã cùng con dự tiệc cưới Cana, đã gặp gỡ con trên đường rao giảng tại Capharnaum, đã gặp con dưới chân thập giá.Mẹ đã luôn lắng nghe Lời của Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng ( Lc 2, 19 ).

   Mẹ Maria quả là người Mẹ thánh đức tuyệt vời bởi vì Mẹ đã dám tin lời hứa của Thiên Chúa, Mẹ đã dám phiêu lưu, đã dám để Thiên Chúa lèo lái cuộc đời của mình và Mẹ đã làm một cuộc thăm viếng, một cuộc gặp gỡ bà chị họ Êlisabét đã mở ra cho nhân loại một tương lai mới mẻ, một tương lai tuyệt đẹp, cao sâu. Nhờ lời xin vâng của Mẹ, Con Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa đã gặp gỡ con người. Con người chúng ta là Kitô hữu, là con của Thiên Chúa, khi chúng ta gặp gỡ nhau, chúng ta cũng gặp gỡ Chúa. Chúa đã nói rõ với chúng ta trong đoạn Tin Mừng Mt 25 về ngày chung thẩm :” Khi chúng ta thăm viếng người bệnh hoạn, tật nguyền, thăm kẻ tù tội, kẻ nghèo hèn là chúng ta đã thăm chính Chúa “.

Chúa luôn yêu thương con người. Ngài luôn kêu mời chúng ta đáp trả lại tình thương của Chúa. Cuộc đời của mỗi người chúng ta là một cuộc hành trình đức tin. Cuộc hành trình ấy nếu được liên kết với lời xin vâng của Đức Mẹ, chắc chắn đời chúng ta sẽ vỡ òa niềm vui hạnh phúc vì  Đấng toàn năng đã làm cho tôi muôn điều kỳ diệu.

   Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết mau mắn chia sẻ niềm vui sống và mau mắn mang Chúa đến cho mọi người. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm C