MẺ CÁ 153 CON

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm C

Ga 21, 1- 19

 

Chúa Phục sinh vẫn minh chứng cho các môn đệ và nhân loại Ngài đã sống lại thật, Ngài đang hoạt động trong Giáo Hội, trong con người và sống động trong lòng chúng ta. Lần nào Chúa sống lại cũng hiện ra với các tông đồ và ban bình an cho các Ông. Hôm nay, Chúa hiện ra với các tông đồ trên bờ hồ Tiberiat, nơi các Ông đã vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, nhưng vâng lời Chúa Phục sinh dù rằng các Tông đồ chưa biết là Chúa, các Ông vẫn thả lưới bên mặt phải thuyền, quả thực, các Ông đã bắt được mẻ cá ngoài sức tưởng tượng: 153 con cá lớn…

 

Đọc Tin Mừng của thánh Gioan, chúng ta thường thấy thánh sử thích dùng chữ “ khoảng chừng “, chẳng hạn khoảng chừng 5.000 người, giờ thứ 10, giờ thứ 6 vv…Tuy nhiên, trong đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu Phục sinh đã gặp gỡ bảy môn đệ trên bờ hồ. Lần này, vai trò của Phêrô được nổi bật nhờ Ông đã vội nhảy xuống thuyền và đi trên mặt biển để đến với Chúa Phục sinh dù rằng Phêrô mới chỉ nghe thánh Gioan nói :’ Thầy đó “. Thánh Phêrô là người đầu tiên có sáng kiến đi đánh cá và sáu môn đệ đã xin Ngài cho đi đánh cá cùng. Phêrô đã kéo lưới lên tuy đầy cá, nặng nhưng lưới không rách. Điều này chứng tỏ Hội Thánh của Chúa ở trần gian có lúc gặp sóng gió nhưng con thuyền Giáo Hội vẫn luôn kiên vững. Con số 153  con cá là con số tròn đầy. Bữa ăn do Chúa Phục sinh thết đãi các môn đệ trên bờ làm cho chúng ta liên tưởng tới Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu sẽ qui tụ muôn dân và nuôi dưỡng dân bằng chính Mình Máu của Ngài. Chúa Giêsu phục sinh ở trên đất liền, Ngài đang sống trong sự viên mãn của sự sống mới nghĩa là đời sống vĩnh cứu. Các môn đệ đang ở dưới thuyền, đang vất vả với đời sống tạm bợ. Các Ngài là những ngư phủ bắt người nhưng nếu không có Chúa, các môn đệ chẳng làm được gì cả.

 

153 con cá biểu thị cho mọi dân tộc trên thế giới sẽ được các tông đồ giới thiệu về Chúa Phục sinh và họ sẽ gặp gỡ Chúa mai sau trên nước trời. Tất cả mọi Kitô hữu sẽ được ơn cứu độ của Chúa chan hòa nếu họ biết mở rộng ra để đón nhận ơn của Chúa. Bởi vì, qua sự đau khổ, qua cái chết trên thập giá và qua sự phục sinh của Ngài, Chúa cứu độ nhiều người. Bến bờ vĩnh cửu, mọi Kitô hữu mong chờ quả không xa và không ngoài tầm tay vì bất cứ ai trung thành, ăn năn sám hối và luôn trở về với Chúa, chắc chắn Chúa sẽ cho họ được hưởng vinh phúc Nước Trời. Con người qua cuộc hành trình đức tin sẽ phải trải qua nhiều thử thách chông gai nhưng có Chúa ở bên, với sức mạnh của Chúa và với sự tác động của Chúa Thánh Thần, Chúa sẽ giải thoát con người.


Mẻ cá 153 con ngoài sức con người  là phép lạ lớn lao của Chúa phục sinh giúp các môn đệ nhận ra quyền năng của Ngài. Thánh Gioan cho chúng ta hay, Chúa Phục sinh hiện ra cho các môn đệ, Ngài vẫn tiếp tục tỏ mình ra cho chúng ta hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể, đồng thời Ngài cũng hiện diện nơi những con người nghèo khó chúng ta gặp gỡ Ngài hàng ngày. Cuộc gặp gỡ hàng ngày của chúng ta đối với những người nghèo, những người neo đơn, đau khổ, bệnh hoạn vv…sẽ chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ vĩnh viễn của chúng ta sau này. Một cuộc gặp gỡ không tiền khoáng hậu giữa chúng ta và Chúa Phục sinh trên Thiên Đàng. Đời sống tạm bợ ở trần gian, cuộc sống mong manh này sẽ chuẩn bị cho cuộc sống mới may sau. Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng của thánh Matthêu về ngày cánh chung rằng :” Mỗi lần anh em làm cho những kẻ bé mọn này là anh em làm cho Thầy “ ( Mt 25, 40 ). Do đó, khi chúng ta qui tụ với nhau nhân danh Chúa là có Ngài ở cùng, khi chúng ta tới nhà thờ, lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể là chúng ta đến với Chúa.

 

Vâng như Phêrô, chúng ta phải thực mau mắn đến với Chúa vì khi nghe nói Thầy đó, Phêrô đã đến với Chúa phục Sinh liền.

 

Chúng ta hãy mượn lời của Đức Cha Bernard-Nicolas Aubertin để kết luận bài chia sẻ này :” Trong cuộc đánh cá lạ lùng lần thứ nhất, thì Đức Giêsu ở lại trong thuyền; còn lần thứ hai, sau ngày Phục Sinh, thì Người chờ đợi chúng ta trên bãi biển vĩnh cửu của Người. Chúng ta có biết nhận ra sự hiện diện của Chúa không ? Chúng ta có biết tin cậy vào Người không ? “.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với môn đệ trên bờ hồ Tibêriat vào lúc nào ?

2.Đây là lần thứ mấy Chúa sống lại đã hiện ra ?

3.153 con cá tượng trưng cho gì ?

4.Cử chỉ của thánh Phêrô chìm xuống nước ám chỉ gì ?

5.Lưới là hình ảnh gì ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C