HÃY XÉ LÒNG.ĐỪNG XÉ ÁO

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

THỨ TƯ LỄ TRO, năm C

Mt 6, 1-6

 

Ngày thứ tư lễ tro bắt đầu đưa chúng ta đi vào Mùa chay.Mỗi một Mùa chay lại nhắc nhở chúng ta rằng Mùa chay không chỉ gồm một số tập quán, một số nghi lễ. Mùa chay cũng không chỉ còn một số ngày ăn chay, nhưng Mùa chay đòi hỏi con người không ngừng cố gắng, không ngừng đổi mới để đẩy lùi và quyết tâm cắt đứt tội lỗi, thật lòng trở về với Thiên Chúa.

 

Mùa chay kéo dài bốn mươi ngày. Điều ấn tượng và đáng khắc ghi là cử chỉ xức tro và nhận tro. Đây là thái độ khiêm nhu của mọi người. Hình thức xức tro và nhận tro biểu lộ lòng tin của người Kitô hữu bởi vì con người được tạo dựng bằng bùn đất, sẽ trở về bụi tro. Bốn mươi ngày chúng ta cố gắng thay đổi cõi lòng để tiến về ngày Chúa sống lại như dân Do Thái đã vất vả lang thang bốn mươi năm trong sa mạc để tiến về Đất Hứa hay như tiên tri Êlia đã miệt mài bốn mươi ngày đêm để tiến về Núi Chúa. Chúa Giêsu cũng đã dìm mình trong chay tịnh nơi sa mạc, ăn chay, cầu nguyện để làm theo ý Chúa Cha là đem Nước Trời vào thế gian. Con số bốn mươi của Kinh Thánh là con số tròn đầy, con số đẹp…hôm nay, bắt đầu bốn mươi ngày đêm tiến bước của Mùa Chay. Bước ở đây không phải chỉ bằng những bước chân nhưng còn bằng những bước nội tâm, những bước tâm linh để đi tìm Chúa chết và sống lại.Ý của thứ tư lễ tro nhắc nhở chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa giầu lòng thương xót, nhân từ, tha thứ, hãy xé lòng, làm hòa với Thiên Chúa. Đây là giờ ân sủng, giờ cứu độ. Và để chón chờ giờ đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ăn chay, cầu nguyện, bố thí vv…Chúa mời gọi chúng ta hãy đến với Người, Đấng thấu suốt mọi điều bí ẩn, mọi điều thẩm sâu nhất của con người chúng ta ( Mt 6, 3.6.18 ). Chúa đòi hỏi chúng ta phải đổi mới vì nếu không đổi mới chúng ta khó lòng đón nhận được ân sủng, tức là ơn cứu độ của Người.

 

Chúa không muốn chúng ta khoa trương, tự kiêu tự mãn nhưng Ngài nói :” Anh em đừng phô trương công đức trước mặt người ta…Bố thì thì chớ thổi loa…Cầu nguyện thì đừng khoa trương cho người ta thấy…Ăn chay thì đừng ủ dột vv…” Vâng, Chúa chúng ta đi vào nội tâm và bắt chước gương Chúa bốn mươi ngày đêm trong sa mạc.Chúa mời gọi chúng ta qua ngôn sứ Joel :” Hãy xé lòng, đừng xé áo “ ( Jo.2, 13).Chúa muốn chúng ta sống thành thật, đừng sống bề ngoài như những người Pharisêu giả hình vv…Nhưng hãy hết lòng quay trở về, đổi mới, và tìm gặp Giavê :” Hãy trở lại với Giavê, Thiên Chúa của người ! Vì Người nhân thứ, từ tâm, khoan dung và nhân nghĩa bao la “.

 

Thánh Phaolô lại dạy chúng ta :”…Đừng chịu lấy ơn Thiên Chúa một cách vô lối “  (2Co 6, 1 ). Như vậy, rõ ràng Chúa mời gọi chúng ta hãy đi tìm Chúa, một Đấng yêu thương vô tội, nhưng đã gánh vác tội lỗi nhân loại vì vâng phục Chúa Cha. Ngài đã cam chịu và giang tay ôm tất cả tội lỗi nhân loại đến nỗi hy sinh cực hình cho đến chết và chết trên thập giá. Ngài đã cho chúng ta rõ :” Đây là giờ ân sủng, giờ cứu độ”.Và như thế, Chúa Giêsu đã ở giữa chúng ta, Ngài kêu mời chúng ta hãy thực lòng

trở về với Ngài để Ngài thương cứu độ như người chăn chiên lành bỏ 99 con chiên lại mà đi tìm con chiên lạc…

 

Thư Mùa chay 2013 của Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh có viết :” Mùa chay là thời gian củng cố đức tin vào mầu nhiệm Vượt Qua, tức là mầu nhiệm thập giá và sự sống lại của Chúa Kitô. Mầu nhiệm ấy là trung tâm của Tin Mừng mà các thánh Tông đồ và toàn thể Giáo Hội phải loan báo cho trần gian. Kế hoạch của Thiên Chúa được hoàn tất “ một lần cho mãi mãi “ ( Dt 9, 25 ) nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa làm người “.

 

 

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin còn non yếu của chúng con để chúng con luôn sẵn sàng vâng theo Lời Chúa và thực hành Lời Chúa trong đời sống của chúng con.Xin Chúa ban cho chúng con đức tin vững mạnh để chúng con biết sống khiêm nhường :” Hãy xé lòng, đừng xé áo “ ( Jo 2, 13 ).

 

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tro tượng trưng gì ?

2.Hãy xé lòng, đừng xé áo có nghĩa gì ?

3.Trở về với Chúa là làm sao ?

4.Mùa chay có ý gì ?   

 

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C