CHÚA GIÊSU BỊ CHỐI TỪ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 4, 21-30

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta không khỏi cảm động vì cuộc đời năm chìm bẩy nổi của Người. Là Chúa và là người, Chúa Giêsu đã mang trong mình những niềm vui, những cay đắng của thân phận làm người. Những lời Chúa dạy, những phép lạ Chúa làm là những bằng chứng hùng hồn nói lên Ngài là Thiên Chúa, Đấng có đầy uy quyền trên Trời dưới Đất. Tuy nhiên, Ngài đến trần gian không phải ai cũng dễ chấp nhận Ngài, không phải ai cũng tôn vinh Ngài. Cho nên, chúng ta chẳng lấy gì ngạc nhiên khi họ vừa tung hô, rồi sau đó lại đả đảo Ngài. Dân làng Nagiarét cũng chẳng khác gì nơi ở những nơi khác, khi Chúa trở về quê hương và vào Hội Đường ngày sabát, Ngài đọc Sách ngôn sứ Isaia, mới đầu họ ngạc nhiên, tung hô Ngài, nhưng rồi vì thành kiến cố hữu, họ đã chống đối Ngài, muốn khử trừ Ngài…

 

Tin Mừng của thánh Luca hôm nay thuật lại, khi đọc xong đoạn ngôn sứ Isaia có đoạn chép :” Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe “. Họ đều tán thành và thán phục. Nhưng rồi họ lại viện cớ :” Thầy lang ơi hãy chữa lấy mình “. Xem ra những người đồng hương của Chúa Giêsu đã có thành kiến cố hữu của họ. Họ không thể tin rằng Chúa Giêsu là con ông thợ mộc Giuse và bà nội trợ hiền lành Maria lại có thể sinh Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu hiểu ý họ và đã phản lại bằng một câu ấn tượng ngàn vàng :” Không một tiên tri nào được chấp nhận tại quê hương mình “. Những người đồng hương của Chúa không chịu nổi lời của Chúa, họ phẫn nộ, Tin Mừng viết tiếp :” Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành…Họ lôi Người lên đỉnh đồi, để xô Người xuống vực “. Sự căm phẫn của dân làng Nagiarét đã đổ xuống trên người vô tội bởi vì họ mù tối và thành kiến xấu xa.Thánh Luca đã kết thức câu chuyện về Chúa Giêsu tại Hội Đường quê hương một cách bất ngờ, hóm hỉnh :” Nhưng Ngài băng qua giữa họ mà đi “.

 

Chúa Giêsu là tiên tri, một vị ngôn sứ cao cả, danh tiếng dám đem cả mạng sống của mình để làm chứng cho Chúa Cha. Về làng Nagiarét, Chúa Giêsu không có ý khoe mình, không tự tôn vinh mình, Ngài không chiều theo thị hiếu của người đồng hương, Ngài không đoán quẻ, không tiên đoán thời vận như các thầy bói toán, không chữa bệnh như những thầy lang, bác sĩ…Chúa là ngôn sứ làm tất cả vì thánh ý Thiên Chúa Cha.

 

Chúa Giêsu là ngôn sứ theo kiểu Môsê, Giêrêmia, Isaia, Ôsê, Amót vv…Ngài là tiên tri của chính Thiên Chúa. Ngài loan báo Thiên Chúa sẽ đến, Nước Thiên Chúa sẽ trị vì. Ngài là tiên tri công bố năm hồng ân, loan báoThiên Chúa sẽ đến để làm cho mọi sự được đổi mới, mọi điều được tốt hơn. Chúa Giêsu là vị ngôn sứ cao cả nhưng người đồng hương của Ngài chối từ Ngài bởi họ u tối không thể nhận ra Ngài. Họ cho rằng Nagiarét nào có cái chi, nào có ra gì ! Họ đã lầm vì thành kiến, vì thiển cận vv…

 

Ngôn sứ Giêrêmia hôm nay loan báo :” Phần Ta, hôm nay, Ta làm cho ngươi trở nên thành trì kiên cố, cột sắt tường đồng, để chống chọi với cả nước này : chống chọi với vua chúa Giuđa, với quan quyền, tư tế và toàn dân trong nước. Chúng sẽ tấn công ngươi, nhưng sẽ không làm gì nổi, vì có Ta ở với ngươi để độ trì ngươi “.


Vâng, Đấng cứu độ là Chúa Giêsu vâng lời Thiên Chúa Cha mặc lấy xác phàm làm người…Ngài luôn làm theo ý Chúa Cha và cuối cùng tột đỉnh của sự vâng phục là cái chết trên thập giá. Chúa đến nhưng như thánh Gioan nói :” người nhà đã không đón nhận Ngài “. Dân Do Thái đã khước từ Chúa như hôm nay, Chúa bị chính những người đồng hương từ chối Ngài…

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để trong mọi hoàn cảnh, trong mọi biến cố của cuộc đời, chúng con đều nhận ra có Chúa đang hiện diện. Xin cho chúng con luôn mau mắn đón nhận Chúa trong mọi trạng huống của đời người để lúc nào chúng con cũng biết phó thác trong bàn tay uy quyền của Chúa.

 

 

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi chúng con,

Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa chúng con,

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết nhạy cảm trước những nỗi đau khổ của người nghèo, của những người cô thân, cô thế, của những kẻ thấp cổ bé hỏng.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ

 

 

1.Tại sao những người đồng hương của Chúa Giêsu không đón nhận Ngài ?

2.Thế nào là thành kiến ?

3.Thái độ của Chúa thế nào trước sự căm phẫn hàm hồ của những người Do Thái đồng hương ?

4.Băng qua có nghĩa gì ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C