THEO CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 14, 25-33

 

Nhạc sĩ Linh mục Thành Tâm DCCT đã viết bài ca “ Theo Chúa “ tương đối khá gây ấn tượng đối với những người đang theo Chúa . “ Con nguyện theo Chúa suốt cuộc đời…”, lời ca thánh thót nhưng mang đầy ý nghĩa, theo Chúa suốt cuộc đời là một cuộc hành trình thật vất vả, nhưng cũng đầy hạnh phúc. Theo Chúa là theo Ngài về Giêrusalem để chịu nạn, chịu chết. Thực tế, có nhiều người theo Chúa vì tò mò, vì tư lợi, vì danh vọng.

 

Thánh Luca viết :”Có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu. Người ngoảnh lại bảo họ rằng nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình thì không thể làm môn đệ Ta “. Chúa Giêsu đã dùng động từ “ bỏ “ xem ra là nặng nề, nhưng thực chất Chúa muốn với mọi người đã chọn Chúa thì phải coi Chúa trên hết, đặt sinh mạng của mình trong bàn tay quan phòng của Chúa. Tình yêu cha mẹ, vơ con luôn là cái gì đó rất thiêng liêng, nhưng nó có thể cản bước con người dấn thân theo Chúa.Tình yêu đối với Thiên Chúa sẽ thanh lọc, thánh hóa mọi tình yêu nhân loại.

 

Thánh Maximalianô Kolbê đã chết thay cho một tử tội vì ông còn vơ, còn con. Thánh nhân đã coi Chúa hơn cả mạng sống mình và yêu thương đồng loại như yêu thương Chúa. Gương các thánh tử đạo Việt Nam đã cho chúng ta thấy nhiều vị thánh đã coi Chúa cao cả hơn vợ, con, hơn cha mẹ, hơn gia đình, một mực trung kiên với Chúa dẫu có hy sinh mạng sống. Theo Chúa là một cuộc hành trình đức tin thật cam go, có nhiều người đã bắt đầu nhưng đã bỏ cuộc.Sở dĩ họ bỏ cuộc vì không biết tính toán trước không biết định liệu trước, không có dự toán, dự trù. Theo Chúa,con người cũng phải khôn ngoan, tính toán như người làm thuê khôn ngoan, tỉnh thức chờ chủ về, nhưng người quản lý bất lương, như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn, mà lại mang dầu theo, như người khôn xây nhà trên đá vv…Chúa cũng cho chúng ta suy nghĩ về câu chuyện ông Vua sắp lâm chiến với ông Vua khác. Ông Vua đã ngồi lại, bàn bạc với nội các, với các nhà cầm quân, lượng định quân số, vũ khí, khả năng vv…Nếu thấy không thắng nổi thì phải sai người đi cầu hòa trước. Người theo Chúa cũng vậy khi đã bước theo Chúa thì không còn quay mặt lại, không còn tiếc nuối gì nữa.

 

Theo Chúa là phải “ vác Thập Giá mà theo Chúa “ bởi vì theo Chúa phải chấp nhận hy sinh, từ bỏ, chấp nhận những điều kiện mà Chúa đã vạch ra.

 

Hyacinthe Vulliez đã viết :” Liệu rằng Chúa Giêsu không xứng đáng với triều đại Thiên Chúa ? Người đã nói :” Ai cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không đáng được vào Vương Quốc của Thiên Chúa ?”. Và đám đông đã đi theo Người, Người quay về phía họ.Nhưng đây không phải là điểm để giải thích rằng Người đang đạt đến thành công.Người cũng không cho mình cái cảm giác ngất ngây trong vinh quang, cũng không cho phép mình đạt đến sự thỏa mãn cách chính đáng, như các ngôn sứ được lắng nghe và ngưỡng mộ.Người quay lại đằng sau không phải để rời bỏ cán cày, nhưng để thấy rõ những kẻ theo Người, ai có quyết định vững vàng để bước theo Người. Như những người hướng dẫn viên leo núi, họ có ánh nhìn một cách thận trọng bằng cách quay lại đằng sau để xác minh xem mọi thứ  liệu có ổn không và lắng nghe thử xem có những tiếng thở hổn hển cách mệt nhọc, hay có những bước chân nặng nề và kéo lê. Đỉnh núi ? Chúa Giêsu dẫn đám đông đến với Chúa Cha, đến Nước Trời.Một bước đi trong niềm hân hoan.Người dặn dò, khuyên nhủ và hướng dẫn chúng ta, nhưng Người cũng đòi hỏi sự cộng tác từ chúng ta, chúng ta không” hà tiện “ những cố gắng của mình, cũng không quá bận tâm đến những thứ không cần thiết. Nhưng hãy bước những bước đi thật chậm để tiến lên “.

 

Vâng, theo Chúa là phải từ bỏ, phải hy sinh, phải vượt thắng. Theo Chúa là phải phó thác, chuyên cần và sẵn sàng tiến bước, làm theo ý Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con để chúng luôn bước theo con đường của Chúa và bền đỗ trong ơn gọi mà Chúa đã yêu thương gọi mời chúng con.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao theo Chúa lại phải từ bỏ ?

2.Động từ “ từ bỏ “ ở đây có nghĩa gì ?

3. Những điều kiện để theo Chúa ?

4.Cầm cày ở đây có nghĩa gì ?

5.Chúa có cần sự cộng tác của chúng ta không ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C