NGƯỜI PHÚ HỘ VÀ LAGIARÔ

KHÓ NGHÈO.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 16, 19-31

 

 

Tin Mừng của Chúa Giêsu luôn là Lời sống động cho cuộc sống con người. Lời của Chúa quả thực như ngọn đèn soi sáng, như hơi thở, như sức sống cho con người. Những bài học, những dụ ngôn, những lời Chúa dạy quả thực luôn là sức mạnh để tăng sức cho con người vui sống trên cuộc hành trình đức tin. Những dụ ngôn của Thánh Luca đưa ra để dạy dỗ nhân loại, dạy dỗ con người là bài học vô cùng quí giá cho phần rỗi của mỗi người. Hôm nay, Thánh Luca nói về người Phú hộ và ông Lagiarô nghèo khó.

 

Dụ ngôn Chúa nhật tuần trước người quản lý bất lương và dụ ngôn Chúa nhật tuần này người Phú hộ và Lagiarô nghèo khổ đều qui về một chủ đề: người giàu có mà không biết chia sẻ, chỉ biết bo bo giữ của sẽ trầm luân trong chốn cực hình. Dụ ngôn rất tương phản giữa người giàu chỉ biết bám víu lấy của cải, ham tiền bạc, thờ thần tiền, thần tài, thờ Mammon, cậy dựa vào của cải vật chất mau qua. Còn Lagiarô nghèo nhưng một lòng cậy trông vào chúa, luôn ngửa mặt lên để xin Chúa giúp đỡ.

 

Hai hình ảnh, hai con người thật cách xa một trời, một vực. Người phú hộ ngày ngày yến tiệc linh đình, ăn mặc lụa là, nhà cao cửa rộng, ăn chơi từ tối tới sáng. Lagiarô nghèo nàn, lê lết với những vết thương ghẻ lở trên thân xác vì không có lương thực để nuôi sống cho qua ngày, chứ đâu có tiền mà thuốc thang chữa bệnh vv…Thánh Luca viết thật mỉa mai :” …Lại có người ăn mày tên là Lazarô, người ta vất bỏ bên cổng nhà ông ( phú hộ ), mình đầy lở lói, những ước ao có được những miếng thừa liệng dưới bàn ông nhà giàu mà ngốn cho no…Lại còn bầy chó hoang đến liếm các ung nhọt người ấy”(Lc 16, 20-21 ). Đây quả là sự bi đát của con người ở đời này. Ông phú hộ quá giàu nhưng không biết quảng đại, không biết chia sẻ, không biết giúp đỡ, cái tội lớn nhất của ông phú hộ là cố tình làm ngơ trước cảnh nghèo cùng cực của Lagiarô, coi Lagiarô như không có, sống chết mặc bay. Ông phú hộ cứ tưởng đời này là vĩnh viễn, của cải sẽ tồn tại mãi mãi. Ông không hiểu rằng cuộc đời này chỉ là tạm bợ, là mau qua…Rồi Tin mừng viết tiếp: Đùng một cái cả hai đều chết, ông phú hộ phải ở dưới âm phủ, Lagiarô được đưa về Trời, trong lòng Abraham. Thật mỉa mai khi ông nhà giàu phải trầm luân đời đời. Ông van xin, cầu khẩn. Tuy nhiên, mọi sự đều quá muộn màng, mọi sự đều là hư vô: thân xác trần gian, của cải vật chất ở đời…

 

Lagiarô đã nhận được phần tốt nhất như Chúa Giêsu đã nói với Martha : “ Con lo lắng xôn xao quá. Phần tốt nhất là lắng nghe Lời Chúa thì Maria đã chọn “…Ông phú hộ cứ tưởng ông sẽ được yến tiệc linh đình mãi mãi, ông cứ vui đùa trong vật chất, trong say sưa, ăn chơi đàng điếm và ông tưởng ông sẽ được hưởng thụ muôn đời.Ông phú hộ cứ tưởng sự giàu có ở trần gian là bất tử, là trường sinh. Ông không dám chia sẻ, không dám có quyết tâm như Chúa Giêsu đề nghị với người thanh niên giàu có…Ông đã chết và người ta bỏ ông trong quan tài và khiêng đi tay trắng…Ông bị bỏ vào âm phủ sống cơ cực với lũ quỷ gian ác…Còn Lagiarô cũng chết và được các Thiên Thần đón về Trời ở cùng các Thánh, nơi chỉ có Tình Yêu…Ông phú hộ đã hưởng thụ ở trần gian, không biết tới người nghèo, người đồng loại, suốt đời ông được toàn sự lành, còn Lagiarô gặp toàn sự khốn khổ.Giờ ông Phú hộ phải trầm luân, còn Lagiarô được ân thương. Đúng là một lời phán xét chí công.  Ông phú hộ chết nhưng còn năm anh em cũng giàu sang và sống trong nhung lụa, ăn chơi đàng điếm vv…Họ không biết đến ai, đặc biệt không biết đến người nghèo. Chúa nói :” Dù người chết có hiện về nói họ cũng chẳng tin vì họ đã có những lời giảng dạy, đã có đạo lý, đã có các tiên tri vv…”. Họ được cứu rỗi nếu họ biết lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa.

 

Cha René Berthier viết :”…Đạo đức tối thiểu của Kitô giáo dạy chúng ta việc phạm tội thiếu sót bao gồm tránh né việc nên làm.Ví dụ : né tránh không dám bảo vệ người bị công kích cách bất công; đó còn là những cảnh đau khổ chúng ta gặp trên đường mà chúng ta phải giúp đỡ, ủi an nếu có khả năng.Liệu chúng ta có nghĩ đến việc :” hỗ trợ một người đang gặp nguy hiểm “. Nhưng điều gì kích thích lương tâm chúng ta về nguy cơ mắc tội thiếu sót ! Nếu chúng ta không cần phải lo lắng, thì chí ít chúng ta hãy là “ những người tỉnh thức “…

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới, một trái tim luôn biết nhạy cảm trước những thử thách và đau khổ của người khác, đặc biệt là những người nghèo.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Đoạn Tin mừng của Thánh Luca hôm nay muốn nói gì ?

2.Tại sao ông phú hộ phải trầm luân đời đời ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C