MẸ MARIA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, năm C

Lc 1, 39-45

 

Chúa nhật IV mùa vọng luôn đề cập đến vai trò của Mẹ Maria. Mà không nói về Mẹ làm sao được khi Mẹ được Thiên Chúa chọn lựa để làm Mẹ của Chúa Giêsu. Mẹ đã biểu lộ tinh thần Giáng Sinh một cách nổi bật. Đó là việc thăm viếng bà chị họ Êlisabeth.

 

Tin Mừng thuật lại Mẹ đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Điều mà con người xem ra không thể làm được. Tuy nhiên, đối với Thiên Chúa không việc gì mà Người không thể làm được. Để làm nổi bật sự kiện siêu vời này. Thiên Thần đã loan báo cho Mẹ Maria hay bà chị họ của Mẹ Maria là bà Êlisabeth cũng mới thụ thai con trong lúc tuổi già. Mặc dầu cả hai ông bà đều cao niên, tuổi tác đã già vv…Được Chúa Thánh Thần cho biết về bà chị họ của mình, Mẹ đã không chần chừ, Mẹ đã không nghĩ bản thân của mình, nhưng Mẹ đã nghĩ đến việc bà chị họ là Êlisabeth đang cần đến Mẹ trong khi bà thai nghén. Thánh sử Luca đã cho chúng ta hay Mẹ đã lên đường ngay, Mẹ đã vội vã đi đến nhà bà Êlisabeth, Mẹ mong mau đến nhà bà chị họ để giúp đỡ bà đang mang thai con trong lúc tuổi già. Mẹ biết rằng tuổi già yếu luôn cần có người ở bên cạnh để chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ. Mẹ Maria đã cho mọi người thấy sự chân thành, tế nhị và tử tế, quảng đại của Mẹ đối với bà chị họ. Mẹ không khư khư ích kỷ chỉ lo cho mình Mẹ, nhưng Mẹ đã chứng tỏ tinh thần Giáng Sinh đối với con người, đối với mọi người. Mẹ đã chứng tỏ Mẹ luôn sẵn sàng, luôn mau mắn phục vụ trong tin yêu mọi người, đặc biệt là phục vụ bà chị họ của mình. Mẹ đã ở lại để giúp đỡ bà chị họ của mình ba tháng.

 

Vậy, những lý do nào đã khiến Mẹ Thiên Chúa vội vã lên đường thăm bà chị họ sau khi Mẹ đã nói lời Xin Vâng làm theo ý của Thiên Chúa. Chúng ta có thể nói lên hai lý do chính yếu sau đây : Đức Mẹ ra đi để chia sẻ niềm vui, một niềm hân hoan lớn lao bởi vì ân huệ cao quí nhất Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ. Đây cũng là niềm vui vì Mẹ có dịp cùng bà Êlisabeth ca tụng, ngợi khen Thiên Chúa vì đặc ân quí giá Thiên Chúa tặng ban cho Đức Mẹ và người chị họ Êlisabeth. Đức Mẹ không giữ niềm vui cho riêng mình, nhưng đã chia sẻ niềm vui cứu độ cho những người khác. Đức Mẹ ra đi truyền giáo, đem Đấng Cứu Thế đến cho bà chị họ, gia đình ông Giacaria và đặc biệt cho Gioan Tẩy Giả. Chính vì thế mà Tin Mừng thuật lại Gioan Tẩy Giả đã nhảy mừng trong lòng của bà Êlisabeth. Đức Mẹ đã đem niềm vui cho cả gia đình ông bà Giacaria và một cách nào đó, Đức Mẹ cũng nhận được niềm vui nơi gia đình của ông bà Giacaria. Lý do khác nữa là lòng bác ái yêu thương đã thức đẩy Đức Mẹ đi thăm bà chị họ Êlisabeth. Bà Êlisabeth sống neo đơn vì hai ông bà Giacaria đã già nua cần có người giúp đỡ, đặc biệt trong khi thai nghén. Đức Mẹ đã đóng vai trò người giúp đỡ.

 

Do đó, chúng ta luôn phải noi gương bắt chước Mẹ Maria vì ở đâu, nơi đâu, lúc nào, người khác cũng muốn được an ủi, vỗ về, cảm thông có nghĩa là muốn nhận được niềm vui. Thánh Phaolô đã viết :” Hãy vui với người vui.Hãy khóc với người khóc “. Đem niềm vui cho người khác, cảm thông với người khác là chúng ta đã giới thiệu Chúa Giêsu cho họ và một cách nào đó, chúng ta đã làm việc truyền giáo. Chúng ta cũng noi gương bắt chước Mẹ trong việc thực thi bác ái, trong việc phục vụ mọi người. Vâng, sống trong xã hội là sống liên đới, sống với người khác, nên, gia đình chúng ta, cá nhân chúng ta phải mở rộng, hướng ra ngoài, đừng ích kỷ, đừng cục bộ, hãy thăm viếng, chia sẻ, và cảm thông với người khác, nhiều người đang cần chúng ta, nhiều người đang muốn được chúng ta nâng đỡ, an ủi, cảm thông giúp đỡ, đừng đóng lòng lại mà hãy mở tung cửa lòng để đón nhận, chia sẻ. Đó là việc truyền giáo. Đó là việc loan báo Tin Mừng. Chúng ta đừng làm ngơ giả điếc, đừng giả mù nhưng hãy mở lòng ra để giúp đỡ mọi người. Bác ái không phân biệt bất cứ ai, không phân biệt bất cứ người nào.

 

Mẹ Maria đã nêu gương cho mọi người chúng ta bằng thái độ phục vụ hết mình bà chị họ.

 

Việc thăm viếng của Mẹ đã mở ra một chân trời mới, một tương lai mới mẻ nhất vì nhờ Con Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa đã gặp gỡ con người và con người lại được phúc gặp gỡ Thiên Chúa. Maranatha! Lạy Chúa Giêsu xin mau đến.

 

Lạy Chúa, Chúa đã dùng lời thiên sứ truyền tin mà cho chúng con biết thật Đức Kitô, Con Chúa, đã xuống thế làm người. Xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con, để nhờ công ơn Con Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa cũng cho chúng con được sống lại hiển vinh. Amen ( Lời nguyện nhập lễ Chúa nhật IV Mùa Vọng ).

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Mẹ Maria đã làm gì khi nói lời Xin Vâng làm theo ý Chúa ?

2.Mẹ thăm viếng bà chị họ Êlisabeth để làm gì ?

3.Tại sao lại có thể nói cuộc thăm viếng của Mẹ là việc truyền giáo ?

4.Lý do Mẹ Maria đi thăm viếng bà chị họ Êlisabeth ?