CHÚA GIÊSU LÀM CHO THANH NIÊN

SỐNG LẠI.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 7, 11-17

 

Xuyên suốt Tin Mừng của Đức Kitô nhằm nói lên con người nhân hậu, đầy lòng thương xót của Người. Chúa đến với mọi thành phần xã hội : Ngài đến với người nghèo, những người bị xã hội bỏ rơi, những người bị quỷ ám Ngài xua trừ ma quỷ ra khỏi tâm hồn của họ, Ngài chữa bệnh hoạn tật nguyền, Ngài đồng bàn với những người thu thuế, những kẻ tội lỗi, Ngài yêu mến trẻ em, đặc biệt Ngài làm cho người chết sống lại như hôm nay Ngài đã làm cho con bà góa thành Naim, đã chết đang khiêng đi chôn, được sống lại khi mẹ của thanh niên này và mọi người đều đã tuyệt vọng.

Cảnh u buồn, ảm đạm của đám tang đã khiến nhiều người tuyệt vọng. Thật tình mà nói, bà góa thành Naim đã rơi vào tình trạng đau khổ tuyệt đối và hoàn toàn lẻ loi, cô độc. Bởi vì đối với người Do Thái thời đó, góa bụa đã là một sự đáng khinh,vì bị liệt vào hạng đàn bà cằn cỗi, không thể sinh nở. Do đó, tất cả hy vọng của bà đều đổ dồn vào đứa con trai duy nhất, mà giờ này bà đã hoàn toàn tuyệt vọng vì con bà đã chết. Bà theo quan tài đứa con trai yêu duy nhất ra nơi huyệt mộ, lòng của bà hầu như tan nát vì bà không còn hy vọng gì nữa. Chúng ta không thể nào tưởng tượng được sự u buồn, nặng nề của đám tang con trai của bà góa thành Naim. Và rồi Chúa Giêsu trông thấy bà, Ngài cảm động, Ngài thông cảm với nỗi đau của bà. Nhưng nơi Chúa Giêsu, sự cảm thông của Ngài mang đầy hy vọng, Ngài sẽ đem lại cho bà sự an bình, niềm hy vọng thật sự. Chúa bảo bà : “ Đừng khóc nữa “. Lời nói của Ngài không chỉ là lời động viên, an ủi cho qua lệ nhưng đây là lời đem lại cho bà niềm vui, sự hy vọng vì Chúa sẽ làm cho con bà sống lại. Qua lời nói của Chúa Giêsu, Ngài muốn nói với bà góa bà còn hữu ích cho Giáo Hội, cho Xã hội, con của bà sẽ sống lại, Chúa sẽ đem lại niềm hy vọng lớn lao cho bà. Và rồi, Chúa chạnh lòng thương xót, Ngài đã làm cho cậu thanh niên sống lại trước sự kinh ngạc và hết sức thán phục của mọi người. Bà góa, những người thân thương trong họ hàng hai bên, và nhiều người có mặt trong đám tang hôm đó, đã tìm lại được niềm hy vọng : họ hiểu và cảm nghiệm chỉ có tình yêu của Thiên Chúa là mạnh hơn, vượt lên tất cả mọi sự.

Cái chết của con bà góa thành Naim nhắc nhở mọi người, nhắc nhở chúng ta:” Ai cũng phải chết “. Cuộc đời của con người có ba điều quan trọng : sinh, sống và chết.Sinh ra thì con người cũng không biết lúc nào.Chết càng không biết giờ nào. Sống ở trần gian thì gặp muôn vàn đau khổ. Con ngươi khổ đủ điều : khổ vì nghèo, vì túng thiếu, khổ vì bệnh hoạn, tật nguyền, khổ vì già yếu. Chết lại càng khổ hơn. Chúa tạo dựng nên con người, Ngài luôn quan tâm đến những vấn đề của con người như sinh, lão, bệnh, tử. Thực tế, con bà góa thành Naim đã được sinh ra, đã đau ốm và đã chết. Đứng trước vấn đề rất thực tế của con người. Trước sự đau khổ cao độ của con người, của bà góa, Chúa Giêsu đã can thiệp vào những vấn đề hết sức cụ thể của con người để minh chứng Ngài có quyền trên sự sống và cả sự chết của con người.

Chúa Giêsu không phải chỉ là một vị ngôn sứ quyền năng, nhưng Ngài là Đấng cứu độ. Ngài đã toàn thắng sự chết : Ngài đã đẩy xa, xóa tan nọc độc của tội.Ngài đã từ cõi chết sống lại và ban cho chúng ta được sống lại với Người…

Lạy Chúa Giêsu, cái chết làm cho con người âu lo, sợ hãi.Tuy nhiên, chính Chúa cũng đã chấp nhận cái chết để cứu rỗi loài người và Chúa đã chiến thắng sự chết khi từ trong sự chết, Chúa đã phục sinh khải hoàn.Chúa đã cho chúng con niềm tin và cho chúng con hy vọng được sống lại với Chúa.Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con xác tín sâu xa vào sự sống lại của Chúa vì tin tưởng chúng con cũng sẽ được sống lại với Chúa.Xin Chúa giúp chúng con đừng bao giờ thất vọng, nhất là đừng bao giờ tuyệt vọng nhưng luôn tin tưởng tuyệt đối và luôn bám chặt vào Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Đối với người Do Thái son sẻ là gì ?

2.Người Do Thái trọng nam khinh nữ nghĩa là sao ?

3.Bà góa thành Naim có tuyệt vọng khi con trai duy nhất của bà chết không?

4.Chúa đã mang lại cho bà góa điều gì ?

5.Tại sao con người khi gặp gian nan mới cần tới Chúa ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C