LUẬT THÁNH GIÁ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN, năm c

Lc 9,18-24

 

Các môn đệ được ở bên Chúa, được Ngài yêu thương, dạy bảo, uốn nắn,

và đào tạo các môn đệ. Những lời nói, giáo huấn, giáo lý , những phép lạ của

Chúa làm, đã gợi hứng cho các môn đệ. Các ngài cứ tưởng, Chúa sẽ lên làm Vua theo nghĩa trần gian, các môn đệ sẽ được hưởng nhờ công phúc, sẽ được chia chác chỗ ngồi trong Vương Quốc của Chúa Giêsu. Đặc biệt sau phép lạ hóa bánh và cá để nuôi sống 5.000 đàn ông, nhiều ngàn người đàn bà và trẻ nít, các môn đệ cứ tưởng rằng thời của các ngài đã điểm, đã tới lúc lên hương. Tuy nhiên, Chúa lại loan báo :” Con Người phải chịu đau khổ…bị giết chết nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại “.

Thật khó hiểu, vô cùng khó nghe đối với các môn đệ của Chúa. Các môn đệ cứ tưởng, Thầy Giêsu sẽ nói những điều vinh quang, hoành tráng theo ý nghĩ của các Ngài. Và rồi khi Thầy trò đang thân mật trò truyện với nhau sau khi Chúa Giêsu đã nổi tiếng, được nhiều người biết tới qua những lời giáo huấn, những phép lạ Ngài đã làm, Chúa Giêsu bất ngờ hỏi các môn đệ thử xem các ông nghĩ Ngài là ai ?. Chúa Giêsu hỏi :” người ta nghĩ Thầy là ai ? “.Các môn đệ phấn khởi trả lời Thầy :” Người thì bảo Thầy là Gioan Tẩy Giả, người bảo là Êlia, có người lại cho rằng Thầy là một trong các ngôn sứ ngày xưa sống lại “. Tất cả những điều, những cảm nghĩ của những người nói về Chúa Giêsu, chỉ đúng một khía cạnh mà thôi. Tuy nhiên, Chúa muốn biết ý nghĩ của các môn đệ. Phêrô nhanh nhảu thay mặt các môn đệ, thưa với Chúa:” Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống “. Đây là điều Chúa muốn nghe, muốn biết. Thật đúng là lời tuyên xưng đức tin mà Chúa cảm thấy rất hài lòng.

Các môn đệ vẫn đinh ninh trong lòng, Chúa Giêsu sẽ nói về sự vinh quang của Thiên Chúa Cha, nói về một Vị Vua là Ngài được Chúa Cha sai tới, đánh Đông dẹp Bắc, qui tụ dân Israen tản mát khắp nơi về, khôi phục Vương quyền cho dân Israen. Nhưng không, Chúa lại nói đến sự đau khổ, nói đến sự chết của Ngài và của các môn đệ. Tiếp đó, Chúa phán cùng các môn đệ:” Ai muốn theo Thầy hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá của mình mà theo Thầy. Ai cứu mạng sống mình thì sẽ mất.Ai liều mạng sống vì Thầy thì sẽ cứu được nó “.

Theo Đức Kitô là từ bỏ, hy sinh, vượt thắng để tiến lên. Luật của đau khổ là thế. Bởi vì, chính Chúa Giêsu cũng đã kinh qua đau khổ, chịu chết rồi mới khải hoàn vinh quang. Chỉ có cái chết trên thập giá mới nói lên được tất cả. Ơn cứu chuộc chứa chan nơi Người là thế đó ! Luật của thập giá là luật của vinh quang, luật của khải hoàn. Có đau khổ mới tới vinh quang. Luật của đau khổ là luật của tình yêu.

Lời tuyên của thánh Phêrô, Vị Tông đồ trưởng cũng phải là lời tuyên xưng của mỗi người chúng ta bởi vì chúng ta là môn đệ của Chúa, chúng ta phải chứng tỏ chúng ta đang sống đời sống của Chúa như thánh Phaolô đã nói :” Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi “. Trong đời sống hằng ngày, khi tiếp xúc với tha nhân, người ta có nhận ra chúng ta là hiện thân của Chúa không ? Lời nói, cử chỉ, hành động của chúng ta có diễn tả Chúa đang ở trong ta không ? Để chứng tỏ chúng ta đang có Chúa, chúng ta hãy cố gắng, phấn đấu và xóa bỏ những ích kỷ, nhỏ nhen, ty tiện và hãy sống quảng đại, quên đi và tha thứ.

Lạy Chúa Giêsu, xưa thánh Phêrô đã tuyên xưng Chúa là Con Thiên Chúa và rồi Chúa xác nhận lời của Phêrô là rất đúng. Tuy nhiên, Ngài không hứa ngay là sẽ cho Phêrô và các môn đệ được vinh thân phì da, không hứa cho các ngài được lãnh đạo mọi người bằng cách ăn trên ngồi trước, không hứa cho các ngài được người khác hầu hạ, nâng khăn sửa áo, nhưng chính Chúa lại loan báo rằng :” Ngài sẽ đi Giêrusalem để cho các nhà lãnh đạo Do Thái tố cáo, hành hạ, và kết án tử hình, nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại “.Xin cho chúng con sức mạnh của Chúa Thánh Thần để chúng con biết can đảm chấp nhận ý Chúa và thi hành những điều Chúa dạy.Amen,

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao Chúa Giêsu lại muốn biết các môn đệ cảm nghĩ Ngài là   ai ?

2.Thánh Phêrô đã nói gì về Chúa Giêsu ?

3.Người ta nghĩ gì về Chúa Giêsu ?

  4.Một người phụ nữ đã tuyên xưng Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, người

 Phụ nữ ấy là ai ?

5.Muốn chứng tỏ người tín hữu có Chúa, họ phải làm gì ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C