TÌNH THƯƠNG VÔ BIÊN

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN, năm C

Lc 15, 1-32

 

Trong Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng. Hạng người này, Chúa Giêsu rất ghét, Ngài chống đối họ khi họ tìm đủ cách để bắt bẻ và ám hại Ngài. Bất cứ Chúa Giêsu làm gì, nói gì thì người Pharisêu và Biệt phái cũng chống đối Ngài. Bởi vì, họ không bao giờ nghĩ tốt về Chúa. Họ cho rằng Chúa không làm theo ý họ và luôn làm ngược lại những điều họ ước muốn.

 

Thực tế, họ không thể bắt bẻ được bất cứ sự sơ hở nào trong lời giảng dạy của Chúa. Do đó, họ để ý, dò xét cử chỉ, việc làm và sự giao dịch của Ngài.Chúa không hề quan tâm đến những việc đó.Bởi Chúa đến để cứu sống, để giải cứu, giải thoát những hạng người tội lỗi. Chính vì thế, Chúa đã đi với những người thu thuế, đã tới nhà họ, đã đồng bàn với họ.Chúng ta thử đan cử một vài trường hợp trong Tin Mừng : Chúa đã vào nhà ông Giakêu, nhà ô Lêvi, Chúa đã đồng bàn với những người này và bạn bè của những người này. Giakêu và Lêvi là những người thu thuế.Một lần khác một người thu thuế mời Chúa Giêsu và các tông đồ của Ngài tới nhà ông ấy dùng bữa.Trong đám tiệc này có rất nhiều thu thuế bạn bè của nhà đãi tiệc cũng có mặt và rồi có một người đàn bà được coi là tội lỗi đem dầu thơm mà xức lên chân Chúa, nước thấm đầm chân Chúa, bà lại lấy tóc mà lau chân và hôn cả chân Chúa nữa. Cử chỉ và thái độ này của Chúa Giêsu đã làm những người Pharisêu và Biệt phái khó chịu, họ đã thốt lên :” Nếu quả thực Ông này là tiên tri thì đã biết người đàn bà đụng đến mình là ai, và thuộc hạng người nào : một đứa tội lỗi “ (  Lc 7, 39 ).Chúa quả thực là người Cha nhân từ, luôn giầu lòng thương xót. Chúa ghét tội lỗi nhưng lại yêu thương những người tội lỗi. Ngài không muốn họ hư đi nhưng luôn muốn cứu vớt họ, luôn luôn muốn cứu sống họ vv…Để giải thích cho thái độ của mình và để minh chứng lòng thương xót của mình đối với con người và để minh giải trước bọn chống đối, Chúa Giêsu đã đưa ra ba dụ ngôn thật cảm động, ấn tượng. Đây không chỉ là ba dụ ngôn nhưng thật ra chính là ba câu chuyện có thật, thực tế, đánh động lòng người và gây thức tỉnh những người tội lỗi, yếu hèn.

Những câu chuyện này là “ Con chiên lạc .Đồng bạc đánh mất và Người con hoang đàng trở lại.

 

Tất cả ba dụ ngôn này đều cho chúng ta hiểu lòng nhân từ bao dung của Chúa. Chúa luôn sẵn sàng tha thứ và chúc lành, ban ân huệ cho những người biết ăn năn trở về. Thiên Chúa thật vui mừng khi gặp lại những người hư mất sau bao nhiêu năm, bao ngày chờ đợi tìm kiếm. Vâng, Thiên Chúa, Đấng toàn thiện toàn hảo, uy quyền tuyệt đối lại vui mừng khi một người tội lỗi hối cải. Chúa đã cho chúng ta thấy rõ, Ngài vui mừng bỏ chín mươi chín con chiên để tìm kiếm con chiên lạc. “ Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi sám hối, ăn năn, trở về “. Lòng nhân hậu, cách cư xử và thái độ tha thứ của Chúa giúp chúng ta hồi tâm hơn về cách cư xử, và thái độ của chúng ta đối với kẻ khác. Chúa đã dạy chúng ta :” Xin tha cho kẻ có nợ chúng ta như Chúa đã tha thứ cho chúng ta “ hoặc “ Phải tha thứ mãi mãi, luôn luôn, không ngừng chứ không phải chỉ tha bảy lần bảy “. Trên Thập giá, Chúa đã tha thứ cho những kẻ làm hại mình, giết mình. Chúa đã tha thứ và đưa vào Thiên Đàng kẻ trộm lành. Chúa đã tha thứ và tha thứ không ngừng cho tất cả mọi người tội lỗi biết ăn năn, thống hối, quay trở về với Ngài. Gương của Cha Kolbê đã chết thay cho một tử tù. Gương của thánh nữ Maria Goretti đã tha thứ cho Alexandre đã làm hại, và giết mình. Gương của Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tha thứ cho Ali Agca đã bắn gục Ngài tại công trường thánh Phêrô. Câu chuyện người con trai hoang đàng trở về càng làm nổi bật tấm lòng thương xót, thứ tha của Thiên Chúa…

 

Lạy Chúa Giêsu, Đấng giầu lòng thương xót, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra tình thương bao la của Chúa, để chúng con luôn biết tha thứ cho những người làm hại, chống đối chúng con như Chúa đã tha thứ cho chúng con dù chúng con tội lỗi yếu hèn.Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ba du ngôn trong Tin Mừng hôm nay của thánh Luca nói lên gì ?

2.Tại sao Chúa lại đồng bàn và giao du với những kẻ tội lỗi ?

3.Tại sao ông chủ lại bỏ 99 con chiên mà đi tìm con chiên lạc ?

4.Điều gì nói lên lòng thương xót của Chúa ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C