LỄ CÁC TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN, năm C

Mlk 3, 19-20a   2Tx 3, 7-12    Lc 21, 5-19

 

Hôm nay Giáo Hội Việt Nam long trọng mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, kính nhớ những anh hùng, những con cưng của Giáo Hội đã vì Chúa, vì Giáo Hội đổ máu đào ra để xây dựng Hội Thánh Việt Nam ngày nay. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã cảm nghiệm sâu xa lời của Chúa Giêsu :” Không có tình yêu nào cao vời, bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). Các Ngài đã hy sinh, can đảm, mạnh mẽ để làm chứng cho Chúa và để minh chứng các ngài yêu mến Chúa.

Chúa Giêsu đã nói trước :” Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua Chúa vì Thầy …”. Lời của Chúa quả thực đã ứng nghiệm nơi cuộc đời của biết bao vị Thánh Tử Đạo. Giáo Hội Việt Nam đã khai sinh do dòng máu của các vị tử đạo đúng như nhà sử học Tertullien đã viết :” Máu tử đạo làm nẩy sinh các Kitô hữu “. Ngày 19.3.1615, khi hai vị thừa sai đầu tiên chèo một con thuyền lén lút ngoài cơn cửa Bạng Thanh Hóa để bắt đầu công cuộc truyền giáo, các ngài đã thấy một mỏm đá ở ngoài khơi mà không biết ai đã vẽ một cây thánh giá bằng vôi, các ngài nghiệm ra rằng đây là dấu hiệu Chúa cho thấy việc truyền giáo sẽ gặp khó khăn, sẽ có nhiều người bị chết vì đạo. Thực tế, đọc lại lịch sử hơn 400 năm loan báo Tin Mừng ở Việt Nam, Hội Thánh Việt Nam đã phải hy sinh rất nhiều, hơn 130.000 tín hữu đã đổ máu đào để tuyên xưng danh Chúa. Máu của các vị tử đạo đã đổ ra để làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Trong số đó chúng ta có thể liệt kê được : 58 vị vừa là Giám mục, vừa Linh mục thừa sai, 340 Thầy giảng, 270 nữ tu Mến Thánh Giá. Liệt kê ra như thế nhưng chắc chắn vẫn chưa đủ bởi vì Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên thánh cho 117 vị tử đạo ngày 19.6.1998, và sau đó phong Chân phước cho Thầy giảng Anrê Phú Yên. Các Thánh đã được đưa lên bàn thánh để Hội Thánh mừng kính, nhưng còn biết bao người đã hy sinh một cách âm thầm, các ngài xứng đáng được mọi người kính nhớ, và tôn vinh. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ông bà tổ tiên, những vị tiền bối đi trước đã dám hy sinh ngay cả mạng sống để làm vinh danh Chúa.

Vâng, các Thánh Tử Đạo Việt Nam bị bách hại là điều tất yêu khi các ngài nhất quyết đi theo Chúa. Các ngài không hề sợ sệt không hề hoang mang nao núng trước những lời đe dọa của vua quan. Trước những đe dọa, trước những cực hình, các ngài luôn vinh dự hãnh diện vì chính Đức Kitô mà các ngài bị bách hại, đồng thời trước bách hại của các người có quyền hành, các ngài biểu lộ sự trung tín với Chúa và làm cho những kẻ bách hại hiểu rõ sự biểu lộ hùng hốn, can đảm của chính các ngài đối với Chúa Giêsu. Gương của các anh em đã liều mình chịu chết vì Chúa, không ăn thịt heo trong Sách Maccabê đã nói lên sự kiên trung của các anh em đối với Chúa.Do đó, các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã xây nền móng vững chắc cho Giáo Hội Việt Nam phát triển, lớn lên và đứng vững. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói với các Đức Giám Mục Việt Nam và Cộng đoàn tín hữu Việt Nam tại Roma chiều ngày 22 tháng 6 năm 1980 :” Giáo Hội Việt Nam đã phát sinh các nhân chứng, đặc biệt là các Vị Tử Đạo.Lời tiền nhân nói rất đúng : Máu đào là hạt giống phát sinh Kitô hữu. Vì do máu các Đấng Tử Đạo của Dân tộc và Giáo Hội Việt Nam mà Đức tin trong thế hệ trước đã mọc lên, và Đức tin của thế hệ hiện tại được bảo toàn, và hy vọng Đức tin của thế hệ mai sau được gìn giữ “.

Hiện nay, có thể chúng ta không còn gặp khó khăn, bách hại như những tín hữu : cha ông, tổ tiên, cha mẹ, anh chị em của chúng ta xưa, nhưng giữa một thế giới chạy theo tiền của, tục hóa, ham lợi nhuận, hưởng thụ, chúng ta phải luôn tỉnh thức, lắng nghe lời Chúa và thực hiện lời Chúa nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Gương của các Thánh Tử Đạo phải là kim chỉ nam để chúng ta dõi bước đi theo.Chúng ta phải kiên trì, can đảm, hy sinh và vững tin vào Chúa bởi Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Mừng lễ các Thánh Tử  Đạo Việt Nam, chúng ta hãnh diện và được an ủi lớn trong đời sống đức tin vì chính dòng máu của các ngài đa làm nên Hội Thánh Việt Nam và giúp chúng ta kiên cường đi theo Chúa.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin giúp chúng con biết noi gương bắt chước các ngài, luôn sẵn sàng làm chứng cho Chúa dù có bị thiệt thòi so với những người khác.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là ai ?

2.Ai đã phong thánh cho 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam ?

3.Chúng ta phải làm gì đối với các Thánh Tử Đạo Việt Nam ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C