CHÚA SINH RA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

LỄ GIÁNG SINH NĂM 2015

Lc 2, 1-14

 

Vinh danh Thiên Chua trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương  (Lc 2,14 ). Đó là lời tung hô của muôn thiên thần trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Đây là lời ca khen của các thiên thần, ca ngợi Hài Đồng Giêsu đã đản sinh nơi Hang Đá Bêlem do lòng dạ trinh khiết của Đức nữ trinh Maria bởi phép Chúa Thánh Thần. Lời bình an đêm Giáng Sinh các thiên thần đã trực tiếp hát vang để chúc lành cho các tâm hồn thành tâm thiện chí.Đây là quang cảnh tuyệt vời, quang cảnh thiên giới của đêm Giáng Sinh.

Những sự lạ mà thánh Luca thuật lại đêm Giáng Sinh như vinh quang rạng ngời bao trùm, các thiên thần và đoàn cơ binh thiên thần hát vang như diễn tả một cảnh lạ lùng nhưng hoàn toàn linh thiêng của đêm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Đây cũng là kiểu diễn tả đức tin của cộng đoàn tín hữu tiên khởi. Tuy nhiên, cảnh linh thánh trong đêm Giáng Sinh biểu lộ rõ ràng cảnh thực tế của đêm Chúa Giêsu giáng sinh làm người. Và thực tế hơn nữa, Chúa Giêsu sinh ra trong một lịch sử trần thế: Hoàng đế Augustô là một nhân vật có thật đang trị vì Đế Quốc Roma lúc đó. Việc kiểm tra dân số là việc làm thường xuyên, bình thường của các kẻ trị vì thời đó nhằm củng cố địa vị của họ.Mẹ Maria, thánh Giuse thuộc dòng tộc, thuộc nhà và dòng dõi vua Đavít, nhưng giờ hai ông bà chỉ là một người dân thường, nên hai ông bà vẫn bị quấy rầy về những biện pháp mà các Hoàng Đế lúc đó bắt buộc.Theo cái nhìn đức tin, cuộc kiểm tra dân số này lại giúp chúng ta hiểu rõ hơn lời của ngôn sứ được ứng nghiệm :” Chúa Giêsu, Đầng cứu thế được sinh ra tại Bêlem “. Bởi có cuộc kiểm tra toàn dân số, do đó, hai ông bà Giuse và Maria mới rời Galilê để về quê quán của mình là Bêlem, giữa lúc Mẹ Maria đang thai nghén và sắp sửa lâm bồn. Việc di chuyển từ Galilê về Bêlem thời đó thật là vất vả : vất vả vì thiếu phương tiện giao thông. Thánh Giuse và Mẹ Maria phải đi lừa. Việc bi đát khi thánh Giuse và Mẹ Maria đã không tìm được một nơi nào trong các quán trọ. Điều này có thể do thánh Giuse và Mẹ Maria chậm chân, nên đã bị nhiều người khác chiếm hết chỗ hoặc các chủ quán trọ sợ phiền toái vì Maria sắp sinh con! Hang đá, máng cỏ mà Chúa Giêsu được sinh ra lúc đó là một Hang đá quạnh hiu, chỉ có bò lừa thổi hơi và Hang đá ở giữa cánh đồng vắng. Con Thiên Chúa quả thực đã chọn sự khó nghèo, cơ cực để sinh ra. Khi bà chị họ Êlisabeth mang thai và sinh hạ Gioan Tẩy Giả thì Mẹ Maria đã có mặt phụ giúp bà. Nhưng giờ này nơi Hang đá, Mẹ đã phải tự mình làm lấy tất cả những gì cần thiết để đón nhận người con chào đời.Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào đời với tất cả sự khó nghèo của một đêm đông giá lạnh. Tin Mừng của thánh Luca thuật tiếp: đêm Giáng Sinh chỉ có những mục đồng, những kẻ chăn chiên, chăn cừu, những kẻ bị thiệt thòi vì không được học hành, hàng ngày phải đụng chạm với súc vật, nên họ đã trở nên ô uế, bị xã hội đẩy ra bên lề xã hội.Họ đúng là lớp người nghèo, những kẻ cô thân cô thế, bơ vơ tất bạt.Các mục đồng đã được đánh thức trong đêm khi họ đang ngủ say, thức dậy, họ mắt nhắm mắt mở để đón nhận “ Tin Mừng về niềm vui cho toàn dân “, để đón nhận “ Cứu Chúa “ “ Đức Giêsu Kitô “. Dấu để các mục đồng nhận ra Tin Mừng, đón nhận Vị Cứu Chúa :” Một Hài nhi được vấn tã và được đặt trong máng cỏ “. Sự lạ lùng là tất cả đều im lặng. Thánh Giuse, Mẹ Maria và Hài Giêsu. Các mục đồng khi tới Hang Đá Bêlem, họ cũng im lặng. Tất cả đều là thinh lặng thánh của đêm Giáng Sinh.

Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy sự chọn lựa của Ngài. Ngài chọn lựa người nghèo khó, người bị bỏ rơi, người bị áp bức. Suốt cuộc đời của Ngài là sự chọn lựa đứng về phía người nghèo. Tin Mừng của đêm Giáng Sinh là Tin Mừng bình an, nhưng cũng là Tin Mừng và niềm vui cho những con người khó nghèo, bơ vơ, vất vưởng.

Đêm Giáng Sinh bài ca của các thiên thần năm xưa vẫn còn vang lên thật rõ ràng. Tin Mừng và niềm vui. An bình và hạnh phúc chỉ có thể có được khi nhân loại tiến về Bêlem như các mục đồng xưa để tìm gặp Hài Đồng Giêsu, Vua Hòa Bình, Vua Yêu Thương, Vị Vua chấp nhận sinh ra khó nghèo, lớn lên trong sự khó nghèo và chết cũng nghèo khó để cả cuộc đời của Chúa Giêsu luôn đi với người nghèo, những người bị áp bức, bị bỏ rơi, bơ vơ, vất vưởng. Xuyên suốt Tin Mừng và cuộc đời của Chúa Giêsu là sống khó nghèo.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chấp nhận sự khó nghèo để sinh ra, để hòa nhập với cuộc sống của những con người bé nhỏ, thấp hèn, xin cho chúng con luôn noi gương Chúa,biết chấp nhận cuộc đời trong niềm vui. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao Chúa lại sinh ra trong nghèo khó ?

2.Chúa có muốn bần cùng hóa chúng ta không ?

3.Sứ điệp đêm Giáng Sinh ?

4.Tại sao tất cả các nhân vật đêm Giáng Sinh đều im lặng ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C