LỄ NGŨ TUẦN

GIÁO HỘI ĐƯỢC KHAI SINH

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Ga 20, 19-23    1Co 12,3b-7.12-13   Cv 2, 1-11

 

Lễ Ngũ Tuần là một lễ quan trọng, rất lớn của người Do Thái, do đó, nhiều người ở khắp các miền tuôn về Giêrusalem để mừng lễ này. Trong dịp lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Chúa Giêsu phục sinh cư ngụ nơi các môn đệ của Ngài bằng một phương cách mới đầy quyền năng.

Trong ngày hôm nay, các môn đệ của Chúa, cùng với mấy người phụ nữ đạo đức và Mẹ Maria đang cầu nguyện trên căn phòng tầng lầu của một ngôi nhà trong thành Giêrusalem. Tất cả đều sốt sắng cầu nguyện, âm thầm, chiêm niệm việc Chúa Giêsu chịu nạn, chịu chết, sống lại và lên trời, chờ đợi việc Chúa Phục Sinh hứa trước khi về trời là Chúa Cha sẽ sai Thánh Thần xuống…Ngày lễ Ngũ Tuần nhiều người ở khắp nơi, có cả những người ở nước ngoài trở về, họ vui mừng cử hành lễ này một cách long trọng, sốt sắng và thánh thiện. Thánh Thần mà Chúa Cha hứa hôm nay đến với mọi người đang có mặt, cà Mẹ Maria, cả các môn đệ, những người phụ nữ và toàn thể những người hiện diện. Thánh Thần thực sự không có một bộ mặt hữu hình để mọi người hôm đó chiêm ngưỡng, nhưng như lời Thánh Kinh cho biết:” Thiên Chúa đã thông ban sự sống bằng hơi thở của Ngài “. Sách Khởi Nguyên Chương II, câu 7 viết :“ Khi ấy con người chỉ là bụi đất, Thiên Chúa hà một hơi thở sống vào lỗ mũi con người và con người đã trở nên một sinh vật sống “. Sách Gióp cũng viết :” Trước mặt Thiên Chúa, tôi đã được nhào nặn bằng bùn đất, được tạo thành bằng hơi thở của Thiên Chúa, toi được sống động nhờ vào Thần Khí của Đấng toàn năng “ ( Job 33, 4 ). Hơi thở của Thiên Chúa và Thần Khí của Đấng tối cao mà Kinh Thánh nói tới là Chúa Thánh Thần, Ngài bởi Ngôi Cha và Ngôi Con mà ra, cao trọng và cùng được tôn thờ bằng Ngôi Cha và Ngôi Con. Thánh Thần hôm nay ngự đến với các môn đệ và mọi người trong ngày lễ Ngũ Tuần nhờ những dấu chỉ : tiếng từ trời như tiếng gió thổi dữ dội, giống cuồng phong bão táp, những lưỡi lửa tản ra hừng hực đậu xuống trên từng người.Rồi, Thánh Thần tràn đầy trên những người đang có mặt. Thật sự, có cái gì đó thật ngỡ ngàng, thật sửng sốt khi mọi người đang hiện diện được đổi mới. Bởi vì, họ thuộc nhiều vùng, nhiều miền, có cả người nước ngoài, nhưng lạ lùng thay họ đều hiểu ngôn ngữ của nhau. Các môn đệ là những người đánh cá ít học, quê mùa, nhưng khi các ngài cất tiếng tiếng nói, lớn tiếng rao giảng thì mọi người đều hiểu các ngài nói gì đến nỗi có những người nói rằng :” Các ông bứ rượu rồi”.

 

Các môn đệ cảm thấy phải tung cánh chim như Chúa Phục Sinh đã truyền. Các Ngài không còn sợ sệt, không còn hoang mang, lo lắng, tất cả các Ngài đã được biến đổi hoàn toàn. Đúng vậy, bây giờ, các môn đệ mới hiểu được vai trò, sức mạnh và sự cần thiết của Chúa Thánh Thần bởi vì “ Không có Chúa Thánh Thần thì cũng không có Mầu Nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể làm người, cứu rỗi nhân loại, cứu chuộc con người. Không có Chúa Thánh Thần thì Giáo Hội chỉ là tổ chức phàm trần như mọi tổ chức khác “.

Thánh Thần nối kết mọi người, làm cho con người hiểu nhau và giúp cho Giáo Hội trở thành Hội Thánh của mọi dân tộc khác như con người tự kiêu, tự mãn muốn xây tháp Baben nối Trời và Đất nhưng không thể hoàn thành vì con người không ai hiểu ai. Thánh Thần đến khai sinh Giáo Hội sơ khai. Giáo Hội tự bản chất là một Giáo Hội truyền giáo. Nên, hiểu được nhau là bước đầu để con người xích lại gần nhau, hợp nhất với nhau :” …Chúng ta đều nghe họ dùng tiếng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa “  (Cv 2, 11 ).

Chúng ta hãy hướng tâm hồn lên Đức Mẹ, Mẹ là Mẹ của Giáo Hội, của mọi tín hữu. Mẹ đã được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, và cả cuộc đời trần thế của Mẹ là sống theo ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, soi sáng. Hôm nay, lễ Ngũ Tuần, ngày khai sinh Giáo Hội, Mẹ đã có mặt cùng với các môn đệ, và nhiều người để đón nhận Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ giúp chúng ta biết đón nhận ơn Chúa Thánh Thần và biết tôn kính, mến yêu Chúa Thánh Thần. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ngày lễ Ngũ Tuần là ngày lễ gì của dân Do Thái ?

2.Mẹ Maria, các người phụ nữ đạo đức và các môn đệ đang làm gì để đón chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống ?

3.Lễ Ngũ Tuần là ngày khai sinh ra gì ?

4.Vai trò của Chúa Thánh Thần trong lịch sử cứu độ ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm C