TUẦN THÁNH NĂM 2016

NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

THỨ HAI THÁNH : YÊU CHÚA TUYỆT VỜI

Is 42,1-7    Ga 12,1-11

 

Câu chuyện Maria lấy dầu thơm hảo hạng xức chân cho Chúa và lấy tóc mình lau chân Chúa đã gây ấn tượng lớn cho nhiều người.Thực tế, với số tiền 300 quan lúc đó, một số tiền xem ra không to lắm nhưng cũng nuôi sống được nhiều người. Maria đã có lòng yêu mến Chúa tuyệt đối. Cô Maria đã không sợ những người Do Thái, đặc biệt bọn Pharisêu, Kinh sư, Biệt phái.Maria có thể bị họ làm khó dễ khi làm những cử chỉ thật dễ thương nhưng cũng rất là can đảm như thế ! Giuđa Iscariốt đã rất khó chịu với Maria trước hành động, cử chỉ của cô đối với Chúa Giêsu. Do đó, Giuđa Iscariô đã phê bình Maria một cách thẳng thừng rằng “ sao cô không dùng tiền đó vào việc khác ? “. Giuđa nói thế không phải vì thương Chúa nhưng vì tư lợi, ông tỏ ra ích kỷ và ghen tương.

Maria đã thương Chúa thật tình, cô đã không tiếc tiền, không tiếc điều quí nhất của người phụ nữ là tóc của mình, cô đã dùng tóc mà lâu chân Chúa thay vì dùng khăn như tập tục, như mọi người thường làm.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được luôn biết khiêm nhường quay về với Chúa, mỗi lần chúng con làm mất lòng Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao cô Maria lại lấy dầu thơm hảo hạng để xức chân Chúa và dùng tóc mà lau chân Chúa ?

2.Giuđa Iscariốt là người thế nào ?

 

THỨ BA THÁNH : TÍN THÁC NƠI CHÚA CHA

Is 49,1-6    Ga 13, 21-33.36-38

 

Đứng trước thử thách, đau khổ, thất bại, khó khăn, đau khổ, con thường dễ sinh ngã lòng, chán nản và thường muốn bám víu lấy những gì dễ thấy, dễ tìm. Nên, nhiều khi đối diện với những thử thách gian nan như thế, con người dễ quên Chúa, dễ bỏ đường lối công chính của Thiên Chúa để chạy theo những cám dỗ của người đời, những xúi giục của ma quỷ vv…Các bài đọc hôm nay, đặc biệt bài Tin Mừng của thánh Gioan cho thấy : “ Chính Chúa cũng bị xao xuyến, giao động “ , xao xuyến và giao động vì Giuđa, một môn đệ mà Chúa tin tưởng giao chức quản lý đã phản bội bán Chúa, một Phêrô xem ra cứng cát, mạnh mẽ nhưng lại chối Thầy.

Chúa xao xuyến, tâm thần xem ra chao đảo, chấn động, bấn loạn, nhưng Ngài vẫn một mực trung kiên tiến tới vì Ngài biết Thiên Chúa là Cha của Ngài sẽ cho Ngài chiến thắng. Bởi vì có thử thách, có đau khổ, vác thập giá mới đạt tới chiến thắng vinh quang.

Lạy Chúa Giêsu, đã bao lần gặp chông gai thử thách, chúng con đã nản chí muốn bỏ cuộc, xin cho chúng con luôn vững tin, luôn can đảm để vững bước bước theo Chúa cho tới cùng.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Đứng trước khó khăn, thất bại, ÔBAE có thái độ nào ?

2.ÔBAE có tin tưởng, tín thác thực sự vào Chúa không ?

 

THỨ TƯ THÁNH : BẤT TRUNG

Is 50. 4-9a     Mt 26, 14-25

 

Trong đời sống không có gì làm cho con người ngao ngán, bất an khi mình bị phản bội : chồng vợ bất trung với nhau, bạn bè lừa dối nhau, con cái bất hiếu với cha mẹ vv…Sự đời như thế luôn làm con người đau khổ, sống không yên ổn vv…

Chúa Giêsu cũng rơi vào trường như thế vì cả những người Ngài tin tưởng nhất cũng phản bội Ngài, cũng bỏ rơi Ngài, cũng giơ chân đạp Ngài như lời ngôn sứ Isaia thốt lên! Trước sự bội phản nặng nề, trắng trợn của Giuđa, Chúa đã phải thốt ra lời :” Thà nó đừng sinh ra thì hơn “. Lời của Chúa Giêsu khi xưa vẫn như văng vẳng bên tai mọi người.

Xét lại, mỗi người chúng ta trong đời sống đã rất nhiều lần chúng ta phản bội Chúa, quên đi cố tình hay vô ý những lời của Chúa dạy bảo, những lời giáo huấn của Chúa mà tiếp tục đi vào con đường tội lỗi…

Lạy Chúa Giêsu, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa, xin Chúa ban cho chúng con lòng can đảm, sự khiêm nhường để chúng con biết sám hối ăn năn thật lòng quay trở về với Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Khi bị phản bội, ÔBAE có thái độ nào ?

2.Trung tín của cần trong đời sống của chúng ta không ?

3.Chúa đã làm gương cho ta về sự trung tín như thế nào ?

 

 

THỨ NĂM THÁNH  : RỬA CHÂN CHO CÁC MÔN ĐỆ

                                     RỬA CHÂN CHO NHAU

Xh 12,1-8.11-14  1 Co 11, 23-26    Ga 13, 1-15

 

Chúa Giêsu trước Lễ Vượt Qua, đặc biệt vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh đã làm ba việc để đời : Rửa chân cho các môn đệ, Ban giới luật yêu thương, Lập phép Thánh Thể.

Ba việc làm thánh thiêng của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly nói lên tình thương vô bờ của Thiên Chúa đầy tình thương xót. Chúa không để lại bạc tiền, gia tài, của cải theo cái nhìn của trần gian, của con người. Ngài để lại những điều quí hóa nhất mà con người đời này qua đời nọ phải bái phục suy tôn.

Rửa chân cho các môn đệ, trong việc làm này, Chúa đã dạy chúng ta và cả nhân loại bài học khiêm nhường và yêu thương đến cùng. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là Thầy mà cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Ngài chứng tỏ Ngài phục vụ chứ không đến để được người ta hầu hạ, phục vụ. Cùng với việc rửa chân, Ngài ban bố giới luật yêu thương “ Yêu thương như Thầy “Ga 15, 12 “.” Cứ dấu này người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau “.

Bí Tích Thánh Thể là Bí tích tình yêu, Bí tích nuôi sống.Thật cảm động khi Chúa lấy chính Mình Máu của Người để nuôi sống nhân loại, nuôi sống chúng ta. Không có tình yêu nào cao vời, quí trọng như thế. Chúa đành hy sinh mạng sống để cứu chuộc con người, cứu rỗi chúng ta. Tình yêu của Chúa hoàn toàn vô vị lợi, hoàn toàn nhưng không. Ngài đành lòng cứu chuộc chúng ta bằng sự vâng phục Chúa Cha. “ Không có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ). Chúa truyền lệnh cho các môn đệ làm việc này mà nhớ đến Chúa. Các môn đệ đã được Chúa phong chức linh mục, giám mục và rồi thánh lễ sẽ được tái diễn trên bàn thờ trên khắp cùng thế giới mọi ngày cho đến tận thế để lương thực là Mình Máu Thánh Chúa luôn hiện diện để nuôi sống nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho nhân loại Bí tích nhiệm mầu là Mình Máu Thánh của Người, xin ban thêm niềm tin cho chúng con để chúng con luôn yêu mến Bí tich Thánh Thể vì nhờ Mình Máu Thánh của Chúa mà chúng con được sống. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1,Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta ba điều gì ?

2.Rửa chân cho các môn đệ Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta điều gì ?

3.Tại sao Chúa Giêsu lại nói :” Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy ?”.

4.Chúa đã phong chức linh mục, giám mục trong trường hợp nào ? Ở đâu ?

 

 

THỨ SÁU TUẦN THÁNH : YÊU CHO ĐẾN CÙNG

Is 52,13-53,12     Hr 4, 14-16; 5, 7-9    Ga 18, 1-19, 42

 

Trong một bài thơ viết về “ Cây Thập Giá “, Trầm Thiên Thu đã viết : “

Thập giá ê chề nhục nhã thay !,

Đau thương, tủi hổ với chua cay,

Giêsu tuân phục theo Thiên Ý

Nhân thế thoát ly khỏi đọa đày “.

Thập giá là hình khổ nhục vô cùng đau thương cho những tử tù thời Chúa Giêsu. Với án tử hình dù Chúa hoàn toàn vô tội, Ngài phải vác Thập giá đi lên đồi Golgotha…Thật ê chề, thật nhục nhã. Chúa chịu xỉ nhục thảm thương. Tuy nhiên, thập giá đã trở nên cây quả phúc vì chính nơi thập giá ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Kitô. Như Môisen theo lệnh Chúa đã đúc một con rắn đồng, treo lên một cây gỗ, hễ ai bị rắn độc cắn, nhìn lên con rắn đồng sẽ được khỏi. Ngày nay và muôn thời, bất kỳ ai có lòng tin khi nhìn lên thập giá Chúa với tâm tình ăn năn sám hối, với lòng tin thẳm sâu, sẽ được Chúa cứu, giải thoát khỏi tội lỗi.

Chúa đã yêu thương nhân loại tới cùng và đã chấp nhận chịu chết trên thập giá vì yêu nhân loại, yêu con người chúng ta “ Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ).

Do đó, chúng ta đừng đang tâm phạm tội, xúc phạm đến Chúa bởi vì mỗi lần chúng ta phạm tội là mỗi lần chúng ta đóng thêm những mũi đanh lên thân xác của Đấng vô cùng thánh là Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để chúng ta làm những điều bất xứng phạm đến Chúa vì như thế chúng con đã tiếp tay với kẻ thù đóng thêm đinh nhôn lên Thân Thể của Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Thập giá là gì ?

2,Tại sao khi phạm tội là chúng ta đóng thêm những mụi đanh lên Thân Thể của Chúa ?

3.Có khi nào ÔBAE nghĩ rằng mình đã tiếp tay lên án tử hình cho Chúa ?

 

 

THỨ BẢY TUẦN THÁNH : THINH LẶNG VỚI MẸ MARIA

                                                HY VỌNG PHỤC SINH

Rm 6, 3-11   Lc 24, 1-12

 

Mẹ Maria thinh lặng để kết hiệp với cuộc thương khó của Con Mẹ là Đức Giêsu Kitô. Mẹ thinh lặng vì Mẹ đã ôm xác thánh của Chúa Giêsu trong lòng và trao lại để các môn đệ, và những người nhiệt tâm chôn xác Chúa Giêsu trong mồ đá mới. Mẹ thinh lặng cầu nguyện trong khi các môn đệ của Chúa hoang mang, tán loạn, xao xuyến vì cái chết của Thầy. Mẹ Maria đã hiểu rất rõ lời loan báo của Kinh Thánh và lời do chính miệng Chúa loan truyền. Chúa sẽ sống lại đúng như lời Kinh Thánh, đúng như lời Chúa đã loan báo trước. Mẹ tin tưởng chờ đợi giờ phút khải hoàn của Con Mẹ. Giờ phút ấy thiên thần đã hân hoan nói với các người phụ nữ ra thăm mộ từ sáng sớm ngày đầu tuần :” Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trổi dậy rồi “.

Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa mời gọi nhân loại nhìn vào Dung Mạo của Chúa Giêsu giầu lòng thương xót như các người lính đã nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu ( Ga 19, 37 ). Họ nhận ra Đấng đó là ai, là Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ nhân trần.

Suốt 40 ngày chay thánh, chúng ta đã sống theo lời Chúa dạy, đã sống theo những lời giáo huấn của Giáo Hội, giờ đây chúng ta hân hoan mừng lễ Phục Sinh. Chúa đã sống lại thật như lời Kinh Thánh. Chúa đã chiến thắng tử thần, Chúa đã chiến thắng tội lỗi và Chúa hứa cho chúng ta được sống lại với Người.

Chúa sống lại thật. Alléluia. Alle1luia.Alléluia! Tuy chúng ta yếu hèn tội lỗi

Nhưng tin vào lòng thương xót thứ tha của Chúa, chúng ta hy vọng tràn trề vì Chúa sẽ cho chúng ta cùng được sống lại với Người.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống những giây phút thật căng thẳng, xao xuyến và giao động, nhưng Mẹ đã hoàn toàn tin tưởng, hy vọng, cậy trông, phó thác. Xin Mẹ giúp chúng con đến với Chúa Phục Sinh để chúng con được hưởng hạnh phúc vinh quang với Người. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

Mẹ Maria đã thinh lặng để làm gì ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C