AI CŨNG PHẢI CHẾT

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY, năm C

Lc 13,1-9

 

Sống ảo tưởng hầu như là căn bệnh của nhiều người. Bởi vì có những người luôn gặp khó khăn, thử thách.Họ tưởng họ bị Trời phạt , bị xui xẻo.Cuộc đời của họ là bị tàn lụi vv…Có nững người

luon gặp may mắn, ít bị thử thách, khó khăn, sống an toàn. Do đó, họ nghĩ khong cần phấn đấu, không cần sám hối vì như thế đủ rồi!

Chúa Giêsu đưa ra hai ví dụ có tính thời sự nóng hổi : một do Philatô bạo tàn, ác độc.Hai do tháp Siloe. Tất cả hai biến cố, hai sự kiện này đều dẫn đến cái chết. Philatô đã làm cho một số người Galilê chết, đổ mau ngay trước bàn thờ dâng lễ vật và tháp Siloe đè chết mười tám người. Hai tai nạn, hai sự kiện này thời Chúa Giêsu bị những người đồng thời cho rằng họ là những người tội lỗi bị Chúa phạt. Còn họ, họ ảo tưởng mình sạch tội, mình vô tội. Họ sống an toàn, nhưng Chúa Giêsu bảo họ “ đừng tưởng….”.Chúa nhắc nhở mọi người luôn phải tỉnh thức, luôn phải sám hối, thay đổi vì không biết ai nặng tội hơn ai…Do đó, tất cả phải sám hối cầu nguyện. Chúng ta không biết lúc nào chúng ta chết. Thánh Phaolô đã từng nói :” Lúc tôi yếu là lúc tôi mạnh và ngược lại lúc tôi mạnh là khi tôi yếu “.

Chúa Giêsu nói đến trường hợp cây vả. Tin Mừng thuật lại cây vả xum xê, xanh lá. Nó không làm hại nho, không phá đổ cảnh quan.Tuy nhiên, tội của nó là không sinh trái, choán đất vv…Con người chúng ta thường tự cao tự đại đang sống trong ảo tưởng an toàn như cây vả xanh um, nhưng cằn cỗi. Chúng ta tưởng chúng ta không phạm tội, nhưng thực tế chúng ta không làm điều tốt, làm việc từ thiện bác ái.Việc làm tốt chúng ta phải làm nhưng chúng ta cứ chần chừ tránh né.Bao điều tốt có thể làm chúng ta không làm, bao việc lành, cần thiết giúp những người đau yếu,què quặt, tù tội, khó khăn, chúng ta chối từ, tránh né.

Làm môn đệ Chúa không chỉ bo bo giữ Thiên Đàng cho mình mà quên đi sự có mặt của nhiều người khác đang cần đến ta. Sống đạo không có nghĩa là giữ vài điều luật, đọc vài kinh cho xong, nhưng không có lòng quảng đại, không biết chia sẻ, làm ngơ đối với người nghèo như dụ ngôn ông nhà giầu và Lazarô nghèo đói vv…Kitô hữu cần dấn thân chứ không chỉ bo bo tránh tội, tránh dữ làm lành làm điều phải làm. Du ngôn cây vả cho thấy sự công

thẳng của Thiên Chúa. Ngài chỉ thẳng tay khi đã làm hết cách. Quyết định chặt cây của ông chủ vườn chỉ có sau khi ông đã hết sức chăm bón, đào bồn, sửa sang, nhưng cây vẫn vô hiệu không ra hoa quả vv…Thiên Chúa chỉ trừng phạt sau khi đã để biết bao cơ hội cho con người ăn năn hối cải. Chúa Giêsu luôn kiên nhẫn chờ đợi như ông chủ đã kiên nhẫn chờ đợi. Thiên Chúa yêu thương nhân loại, yêu thương con người, nhưng Ngài luôn đòi hỏi tâm tình sám hối, quay trở về của tội nhân…Thiên Chúa kiên nhẫn, hy vọng, chờ đợi nhưng Ngài cũng đòi hỏi chúng ta trung thành, đặt niềm tin, tín thác nơi Ngài.

Mùa chay là cơ hội thuận tiện, là dịp để con người ăn năn sám hối.Thiên Chúa chờ đợi con người và sẵn lòng đón nhận con người. Tuy nhiên, qua đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu đánh đổ quan niệm sai lầm của người Do Thái bởi vì họ nghĩ hễ ai bị chết thảm sầu là vì họ mắc tội nặng, nên bị Chúa giáng phạt thẳng tay.Đối với Chúa chết bằng cách nào cũng là chết, nhưng thái độ của con người có sám hối, quay về với Chúa không mới là điều quan trọng. Bởi vì,   mọi người đều phải chết…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn sẵn sàng tỉnh thức, cầu nguyện, lúc nào cũng có thái độ, tâm tình sám hối, quay trở về vì Chúa rộng lượng tha thứ và luôn đón mời chúng con vào Nước Thiên Chúa.Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Đối với người Do Thái, bị người khác giết, bị tai nạn chết, họ nghĩ thế nào về những cái chết ấy ?

2.Chúa Giêsu dạy nhân loại thê nào khi con người phạm tội ?

3.Cây vả trong Tin Mừng dạy ta điều gì ?

4.Những người bị Philatô giết và tháp Siloe đè dạy ta điều gì ?

5.Tại sao mọi người đều phải chết ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C