Chúa Nhật 2 MTN năm C – Ngày 16 tháng 1, 2022

 

Lm. Brent Bowen, O.P.

 

Các bài đọc: Is 62: 1–5 • Tv 96: 1–2, 2–3, 7–8, 9–10 • 1 Cr 12: 4–11 • Ga 2: 1–11 

bible.usccb.org/bible/readings/011622.cfm

 

Tuần này chúng ta trở về mùa Thường Niên với một trong những phép lạ nổi tiếng nhất của Chúa Giê-su trong Kinh Thánh: Chúa biến nước thành rượu trong tiệc cưới Cana. Phúc âm thánh Gio-an kể rằng Chúa Giêsu, các môn đệ và Đức Maria, mẹ của Người cũng có mặt. Tôi hình dung đó quả là một bữa tiệc!

 

Lễ cưới của người Do Thái thường diễn ra nhiều ngày và kéo dài tận đêm khuya, vì vậy với cô dâu và chú rể điều quan trọng là phải chuẩn bị đủ đồ ăn thức uống cho ngày Lễ Cưới. Tiệc chưa xong mà hết rượu thì thật là xấu hổ cho tân lang và tân giai nhân cũng như gia đình hai họ. Nhận ra sự bối rối này, Mẹ Maria đến gần Chúa Giêsu và nói, "Họ hết rượu rồi." Mẹ biết con mình là ai và khả năng của Người là gì. Với thái độ quan tâm và chăm sóc, Mẹ tiến đến bên Người. Chúa Giêsu trả lời, “Thưa Bà, chuyện đó can gì đến Bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến”. Chúng ta không nên đọc câu trả lời của Chúa Giêsu như một biểu hiện sự thiếu kính trọng, nhưng đúng hơn là một lời xác nhận thực tại: Sứ vụ công khai của Người chưa chính thức bắt đầu. Khi thực hiện phép lạ này có nghĩa là sứ vụ công khai của Người bắt đầu, một quyết định cuối cùng sẽ dẫn đến Thánh Giá.

 

Tuy nhiên, Chúa Giêsu không từ chối lời xin của Mẹ Người. Vì những hướng dẫn Mẹ Maria nói với các người giúp việc đã thể hiện lòng tin tưởng tuyệt đối của Mẹ vào con mình: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo" . Mẹ biết Chúa Giêsu sẽ làm mọi sự trong quyền năng của Người để cứu vớt tình huống, và quả thực Người đã làm như vậy. Chứng tá đức tin của Mẹ Maria vào con của Mẹ là điều dạy dỗ chúng ta. Tôi có sẵn sàng làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu bảo tôi làm không? Làm sao để tôi làm như vậy?

 

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô nói với tín hữu Cô-rin-tô về các hồng ân thiêng liêng, hay còn gọi là các đoàn sủng. Đoàn sủng được ban cho mỗi người chúng ta khi chịu phép Rửa như phương tiện để chúng ta có thể đóng góp vào công cuộc xây dựng Nước Trời tại trần thế. Những đoàn sủng độc đáo này được ban cho chúng ta để chúng ta trở nên dụng cụ Thiên Chúa dùng mà ban những điều cần thiết cho tha nhân. Bài Thánh thư đặc biệt nói về 24 đoàn sủng, một số đoàn sủng được kể ra trong bài đọc hôm nay: phục vụ, khôn ngoan, hiểu biết, đức tin, chữa bệnh, v.v.

 

Tương tự như vậy, Giáo Hội dạy chúng ta rằng các đoàn sủng phải được sáng suốt phân định. Vì Chúa Thánh Thần “thực hiện mọi đặc sủng, ban phát cho từng người theo ý Người muốn”, nên mỗi người phải dành thời giờ để nhn ra Chúa ban cho họ như thế nào hầu hiểu được cách Chúa mời gọi họ tham gia một sứ mạng nào đó. Chúng ta cũng cần để ý đến những biểu hiện chứng tỏ các đoàn sủng đang hoạt động. Tôi có cảm nhận được niềm vui và hài lòng không. Tôi có nhận thấy mình đặc biệt hữu hiệu khi đảm nhận công việc có liên quan đến việc sử dụng đoàn sủng không? Những người khác có nhận ra tôi đang sử dụng những đoàn sủng của mình hoặc người ta có thường đến với tôi để thực hiện các dự án có liên quan đến việc sử dụng các đoàn sủng của tôi không? Đấy là tất cả những dấu hiệu cho thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động qua các đoàn sủng của tôi.

 

Tiếp nhận và chấp nhận những hồng ân thiêng liêng Chúa đã ban cho tôi là điều quan trọng để đáp lại lời mời gọi của Người. Các đoàn sủng giống như những bí quyết, nếu biết phân biệttuân theo thì các bí quyết ấy sẽ giúp chúng ta hiểu vai trò tuy nhỏ bé nhưng quan trọng của chúng ta trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Mặc dù điều đó có vẻ hơi quá sức lúc bắt đầu, nhưng trước tiên trên hết, chấp nhận các đoàn sủng của chúng ta vẫn phải hành vi khiêm tốn. Vì các đoàn sủng là hồng ân của Thiên Chúa, nên việc chấp nhận chúng giúp chúng ta hiểu đúng đắn về căn tính của chúng ta là con cái yêu dấu của Thiên Chúa. Người yêu thương chúng ta và muốn chúng ta tham dự vào công cuộc cứu rỗi của Giáo Hội Người.

 

Trong năm mới này, nhiều người đưa ra những quyết tâm. Có lẽ đã đến lúc cần phải làm một quyết tâm thiêng liêng là phải phân định xem Thiên Chúa đang mời gọi tôi tham gia vào sứ mệnh của Giáo hội như thế nào. Giống như Mẹ Maria, mỗi người chúng ta được mời gọi làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu bảo chúng ta phải làm. Tiếp theo lời mời gọi chính là trách nhiệm. Nếu tôi không đáp lại những gì Chúa Giêsu đang mời gọi tôi, thì sứ mệnh độc đáo ấy sẽ không được hoàn tất. Hãy dành một chút thời gi cầu nguyện trong tuần này để xin Chúa giúp bạn hiểu và phân định được các đoàn sủng của bạn. Hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu để chúng ta noi gương Mẹ mở lòng đón nhận Chúa Giêsu con Mẹ.

 

Lạy Chúa, Chúa đã kêu gọi con tham gia vào công việc cao cả của Giáo Hội Chúa qua phép Rửa, và Chúa đã ban cho con những hồng ân làm hành trang thi hành công việc đó. Xin ban cho con ơn biết khiêm tốn chấp nhận và phân định những hồng ân này để con có thể trở thành khí cụ tốt hơn của tình yêu, lòng thương xót và sự quan phòng của Chúa đối với tha nhân.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C