Chúa Nhật IV Mùa Vọng – Ngày 19 tháng 12, 2021

Lm. John Eckert

 

Bài đọc: Mk 5: 1–4a • Tv 80: 2–3, 15–16, 18–19 • Hr 10: 5–10 • Lc 1: 39–45   

bible.usccb.org/bible/readings/121921.cfm

 

Tiếp theo trong Chúa Nhật thứ Ba mùa Vọng, chúng ta lại thấy Thánh Gio-an Tẩy Giả xuất hiện trong bài Tin Mừng. Hai Chúa Nhật trước đó, Ngài đã ở trong hoang địa, kêu gọi mọi người sám hối và chỉ bảo họ cách dọn đường cho Chúa đến. Chúa nhật hôm nay, chúng ta câu truyện “chuẩn bị cho ông Gio-an trong hoang địa; trong cuộc viếng thăm hồng phúc của Mẹ Ma-ri-a, Gio-an là một hài nhi, nhảy mừng trong lòng mẹ. Chỉ chưa đầy một tuần nữa là tới Đại Lễ mừng Chúa Giáng Sinh, tôi nghĩ phản ứng ngây thơ, hồn nhiên và hết lòng của Gio-an trước sự hiện diện của Chúa Giêsu và Thánh Mẫu Người là điều chúng ta cần quan tâm.

 

Trong vài tháng qua, tôi nghe thấy những lời than phiền về chuỗi cung ứng, vấn đề vận chuyển và mối đe dọa ám ảnh rằng năm nay có thể không mừng lễ Giáng sinh được. Cũng như nhiều người khác, đang khi tôi nhận thấy những khó khăn mà các cửa hàng tạp hóa gặp phải, là làm sao có đầy đủ hàng hóa trên các kệ bán của họ, hoặc dài cổ chờ đợi các mặt hàng trước kia đã từng được chuyển đến rất nhanh chóng, thì tôi phải nói rằng những nhận xét về việc Giáng sinh năm nay “sẽ không đến” là một thứ tai họa đúng như kế hoạch của Grinch (*) cướp đi niềm vui Giáng sinh của cư dân trong phố Who-ville của họ bằng những trò ăn cắp vặt lẻ tẻ. Nhưng niềm vui Giáng Sinh chúng ta mừng hôm nay không thể bị lấy đi một cách dễ dàng như vậy đâu.

 

Có những ý tưởng trong các lời nguyện cũng như các bài đọc Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Vọng này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta luôn sống trên các tầng mây thánh thiện êm ả tràn đầy niềm vui của Thiên Chúa Hằng Sống và Nhập Thể. Ví dụ, hãy bắt đầu với lời nguyện mở đầu của Thánh lễ hôm nay. Với các bạn thường xuyên cầu nguyện giống như chúng tôi vẫn cầu nguyện vào ban trưa tại trường Sacred Heart, thì kinh Truyền Tin kết thúc bằng lời nguyện mở đầu Thánh lễ hôm nay. Bạn hãy lưu ý phần đầu lời nguyện có động từ "ban ơn xuống". Chúng ta biết Cha trên trời không phải là người hà tiện. Người không đong đếm ân sủng của Người giống như tên Ebenezer Scrooge (**) chia từng cục than cho nhân viên của hắn đang bị lạnh cóng. Trái lại ân sủng của Thiên Chúa thì tràn trề khắp mọi nơi!

 

Giáo hội mời gọi chúng ta dừng tay làm việc giây lát vào buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều để đọc kinh Truyền Tin. Lời nguyện gồm ba đoạn tuyệt đẹp nhắc nhở chúng ta rằng Con Thiên Chúa đã đến với nhân loại, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ đầy niềm tin, sinh ra tại Bê-lem (nghĩa đen là “Nhà Bánh”), Người đã đến để thi hành thánh ý Chúa Cha và để dâng hiến chính Người một lần thay cho tất cả, làm hy tế sống động và hữu hiệu để chúng ta có thể tham dự mỗi ngày trong Thánh lễ. Chúa chúng ta không chỉ trao ban quà Giáng sinh mỗi năm một lần; nhưng Người luôn tuôn đổ ân sủng Người vào tâm hồn chúng ta, và chỉ cần chúng ta quan tâm đến các ân sủng này là đủ. Đơn giản chỉ có thế, như một em bé có thể nhảy cẫng lên vì vui sướng khi được nhắc nhớ đến món quà.

 

Giờ đây rõ ràng chúng ta quên hẳn đi thực tại ân sủng này và rất thường quên như vậy. Do đó, chúng ta cần một khoảng thời gian bốn tuần để chuẩn bị mừng Lễ Giáng Sinh của Chúa Yêu Dấu với tất cả tâm hồn hân hoan. Hy vọng vào thời điểm này của Mùa Vọng, các bạn đã lắng nghe thánh Gio-an Tẩy Giả kêu gọi, đã ăn năn sám hối, đã đi xưng tội và đã cố gắng chu toàn những bổn phận hàng ngày trong bậc sống của mình với tình yêu lớn lao. Giờ đây, khi lễ Giáng sinh đang nhanh chóng đến gần, trong sự khôn ngoan của mình, Giáo hội đã giới thiệu với chúng ta bắt đầu một Gio-an Tẩy Giả với tiếng nói mạnh dạn từ vùng hoang địa, tiếp đến một Gio-an Tẩy Giả như thai nhi nhảy mừng trong bụng mẹ. Hãy để thực tại đó chìm sâu vào tâm hồn khi bạn sửa soạn xum họp với gia đình và khi bạn chuẩn bị trở lại nhà thờ thật đông người vào cuối tuần này. Giữa thế giới điên cuồng chúng ta đang sống, bạn hãy là người mang niềm vui bền vững vì tin rằng Chúa đang ở trong mình. Quá nhiều người không nhận ra lòng nhân từ của Thiên Chúa chúng ta đang tuôn đổ tràn lan.

 

 Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người, và ở cùng chúng con” như chúng ta đọc trong câu cuối của kinh Truyền Tin. Đây không phải là một thực tại xảy ra trong một khoảnh khắc ngắn ngủi trong năm, mà là từng nhịp đập của con tim, từng hơi thở chúng ta hít vào, tất cả đang diễn ra ngay giữa chân lý đó. Chúng ta cần những Mùa Vọng này và những thời điểm này trong năm để nhắc nhở chúng ta về chân lý đó. Bạn hãy cầu xin Đức Maria, Mẹ chúng ta, Đấng đã tin rằng “Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ, bạn hãy cầu xin Thánh Ê-li-sa-bét, người đã khiêm tốn vui mừng kêu lên lúc em họ và cũng là Thân Mẫu Chúa tôi đến gần, bạn hãy cầu xin Thánh Gio-an Tẩy Giả là người hớn hở nhảy mừng trong bụng mẹ với niềm vui thật tinh khiết trước sự hiện diện của Con Thiên Chúa Nhập Thể, để các ngài giúp bạn trở thành người mang niềm vui bất tận này đến những người bạn gặp trong tuần tới.

 

Chuyển ngữ :JB. Đào Ngọc Điệp 

Nguồn: https://www.hprweb.com/

 

 

----------------------------------------

(*) Grinch trong Whos down in “Who-ville” là một truyện tranh của Dr. Seuss. Mọi người (whos) ở Whoville đều rất thích Giáng sinh, nhưng duy chỉ có Grinch, sống ngay phía bắc Whoville - thì không. Grinch không chỉ ghét lễ Giáng sinh – mà ghét luôn cả Mùa Lễ Giáng sinh. Bây giờ, xin đừng hỏi tại sao; không ai hoàn toàn biết lý do. Có lẽ, có lẽ, đôi giày của anh ấy quá chật

(**) Ebenezer Scrooge: Scrooge là nhân vật chính trong tiểu thuyết của Dickens và lần đầu tiên được thể hiện như một người đàn ông keo kiệt, khó ưa. Anh ta từ chối tất cả những lời mời chào mừng lễ Giáng sinh như 'Humbug! '. Vào đêm Giáng sinh, anh ta bị hồn ma là đối tác kinh doanh cũ của anh ta, Jacob Marley, người cảnh báo rằng anh ta sẽ bị ba hồn ma ghé thăm.

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm C