Lời sống

Tháng Mười Hai 2009

 

“Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh cha của anh em” (Mt 5:16)

 

Ánh sáng biểu lộ nơi những “công việc tốt”. Nó chiếu lên qua những công việc tốt các Kitô hữu thực hiện.

Bạn sẽ bảo tôi: nhưng không phải chỉ có các Kitô hữu mới làm những việc tốt. Những người khác cũng cộng tác vào công cuộc phát triển, cũng xây dựng nhà cửa, thăng tiến công lý...

Bạn có lý. Chắc chắn người Kitô làm và cũng phải làm tất cả những chuyện đó, nhưng đó không phải là chức năng đặc biệt của họ. Người tín hữu phải thực hiện những công việc tốt với một tinh thần mới, tinh thần làm cho không phải họ sống nơi mình, mà Đức Kitô sống nơi họ.

Thực vậy, người chép Tin mừng không chỉ nghĩ đến những việc bác ái (như thăm viếng tù nhân, cho kẻ rách rưới áo mặc hoặc tất cả mọi việc thương người thực hiện đáp lại những yêu cầu ngày nay) mà còn nghĩ đến toàn thể cuộc sống của người Kitô phải phù hợp với ý Chúa, hầu làm cho tất cả cuộc sống mình nên một công việc tốt.

Nếu người Kitô hữu làm như vậy thì họ nên “trong sáng” và lời  người ta ca tụng những công việc đó sẽ không dành cho họ, mà cho Đức Kitô nơi họ, và Thiên Chúa, qua họ, sẽ hiện diện trên trần gian. Bổn phận của người Kitô như vậy là để cho ánh sáng ở nơi họ chiếu ra ngoài, là nên “dấu chỉ” về sự hiện diện của Thiên Chúa giữa con người.

 

“Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ

thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh cha của anh em”

 

Nếu công việc tốt của từng tín hữu Kitô có đặc điểm đó, thì cộng đoàn Kitô hữu ở giữa thế gian cũng phải có cùng một chức năng như vậy: đó là qua cuộc sống, họ biểu lộ sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng tỏ hiện ra ở đâu hai hay ba người hợp nhất nhân danh Người; đó là sự hiện diện Người hứa cho Giáo hội cho đến tận thế.

Giáo hội thời sơ khai đặt nổi bật những lời này của Đức Giêsu. Nhất là trong những lúc khó khăn, khi mà các tín hữu bị vu khống, lúc đó Giáo hội khuyên họ đừng đáp lại bằng bạo lực. Thái độ của họ phải là điều tốt nhất để bác bỏ những điều người ta nói xấu về họ.

Ta đọc trong thơ viết cho ông Ti-tô rằng: “Anh hãy khuyên các thanh niên phải giữ chừng mực trong mọi sự. Chính anh hãy làm gương về mặt đức hạnh. Khi anh giảng dạy thì đạo lý phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, lời lẽ phải lành mạnh, không ai bắt bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta được điều gì.” (Ti-tô 2:6-8).

 

“Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ

thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh cha của anh em”

 

Chính đời sống Kitô ngày nay cũng là ánh sáng để đưa con người về với Thiên Chúa.

Tôi xin kể cho Bạn một chuyện nhỏ.

Cô An-tô-ni-et-ta là người ở đảo Sác-đê-nha, nhưng vì việc làm cô phải đến Grơ-nô-bờ-lờ tại nước Pháp. Cô làm việc tại một văn phòng nơi nhiều người không muốn làm gì. Vì là người Kitô và nhìn nơi mỗi người hình ảnh Đức Giêsu để phục vụ, nên cô giúp đỡ mọi người và lúc nào cũng bình thản, tươi cười. Thường thường có người tức giận, to tiếng và thổ lộ với cô, hoặc chọc tức cô: “Chị đã muốn làm, thì đây đánh máy cả việc của tôi nữa!”

Cô im lặng và cắm cúi làm việc. Vì cô biết rằng họ không có ác ý. Có lẽ người nào cũng có vấn đề của mình.

Một hôm ông thủ trưởng đến gặp cô, khi những người khác vắng mặt và hỏi: “Bây giờ cô phải nói cho tôi biết làm thế nào cô không bao giờ mất kiên nhẫn, lúc nào cũng mỉm cười”. Cô chống chế nói: “Tôi tìm cách giữ bình tĩnh, nhìn mặt phải của công việc”.

Người thủ trưởng đấm tay xuống bàn và nói lớn: “Không phải, ở đây chắc chắn có Thiên Chúa, nếu không thì không thể như vậy được! Và cô nên biết là tôi không tin Chúa nào cả!”

Vài ngày sau cô An-tô-ni-ét-ta được kêu lên phòng giám đốc, cô được biết là phải thuyên chuyển đi văn phòng khác, và ông giám đốc nói là “để biến đổi văn phòng đó như cô đã làm ở văn phòng hiện nay”.

 

“Cũng vậy ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ

thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh cha của anh em”

 

                                                                             Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục