Lời sống

Tháng Mười Hai 2010

 

 

“Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm đươc”

(Lc 1:37)

 

          Khi thiên thần báo tin, Đức Maria đã hỏi: “Việc ấy làm sao được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” (Lc 1:34); thiên thần trả lời: “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được” và, để làm chứng cho điều đó, thiên thần đưa ra mẫu gương của bà Ê-li-da-bét, người trong tuổi già đã thụ thai một con trai. Đức Maria đã tin điều đó và trở thành Mẹ Thiên Chúa.

          Thiên Chúa là Đấng toàn năng: danh xưng này ta thường gặp trong Kinh thánh và được dùng, khi người ta muốn diễn tả quyền năng của Thiên Chúa trong việc chúc lành, phán quyết, hướng dẫn những biến cố, thực hiện những dự tính của Người.

          Chỉ có một điều duy nhất giới hạn sự toàn năng của Thiên Chúa: đó là sự tự do của con người, sự tự do có thể chống lại ý muốn của Người; nó làm cho con người thành bất lực, đang khi họ được mời gọi chia sẻ cùng một sức mạnh của Thiên Chúa.

 

“Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm đươc”

 

          Đây là Lời mở ra cho ta niềm tin tưởng vô tận nơi tình thương của Thiên Chúa là Cha, bởi vì, nếu có Thiên Chúa và bản tính của Người là tình thương, thì niềm tin tưởng hoàn toàn nơi Người chỉ là một hậu qủa hữu lý mà thôi.

          Tất cả mọi hồng ân đều ở nơi quyền năng của Người: ơn vật chất và thiêng liêng, ơn có thể và không có thể. Thiên Chúa ban những ơn đó cho người xin và cả cho người không xin, bởi vì, như Tin mừng dạy: Người là Cha, Đấng “cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt” (Xem Mt 5:45), và đòi tất cả chúng ta hành động như Người, với cùng một tình thương phổ quát, được niềm tin nơi Người nâng đỡ:

 

“Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được”

 

          Vậy làm sao chúng ta thực hành được Lời này trong cuộc sống hàng ngày?

           lúc tất cả chúng ta đều phải đương đầu với những tình trạng khó khăn, đau thương, trong cuộc sống của riêng mình cũng như trong mối liên hệ với người khác. Và đôi khi chúng ta cảm thấy mình bất lực, vì thấy nơi mình những dính bén với tạo vật và với người khác, những cái làm ta trở thành nô lệ cho những ràng buộc mà ta muốn thoát ly. Thường ta đứng trước những bức tường dửng dưng cùng ích kỷ, và cảm thấy đuối sức trước những biến cố xem ra vượt trên sức mình.

          Vậy, trong những lúc đó, Lời sống có thể giúp đỡ ta. Đức Giêsu để cho ta có được kinh nghiệm về tình trạng bất lực của mình, không phải có ý làm ta nản lòng, mà để giúp ta hiểu hơn rằng “Không gì Thiên Chúa không làm được”; hầu chuẩn bị cho ta nghiệm được quyền năng lạ lùng của ơn Chúa, quyền năng tỏ rõ chính khi ta nhận thấy rằng với sức hèn của mình ta không thể làm được.

 

“Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm đươc”

 

          Khi nhắc lại cho mình điều này, trong những lúc khó khăn nhất, Lời Chúa đem lại cho ta sức mạnh chứa đựng nơi đó, bằng cách làm cho ta tham dự một cách nào đó vào chính sự toàn năng của Thiên Chúa. Tuy nhiên với một điều kiện, đó là ta phải thực hành ý của Người, bằng cách giãi toả chung quanh ta tình thương đã được đặt vào nơi tâm hồn ta. Như thế ta sẽ hòa hợp với Tinh thương toàn năng của Thiên Chúa đối với các thụ tạo của Người, tình thương có thể làm mọi sự, đưa đến chỗ thực hiện những chương trình của Người cho từng người và cho toàn nhân loại.

          Nhưng có một lúc đặc biệt để ta có thể thực hành Lời này và nghiệm được tất cả sự hiệu nghiệm của nó: đó là khi cầu nguyện.

          Đức Giêsu đã dạy rằng bất cứ điều gì ta xin Chúa Cha nhân danh Người, thì Người sẽ ban cho ta. Vậy ta hãy thử xin Người điều ta ước mong nhất, với niềm tin chắc chắn là đối với Người không gì là không thể làm được: từ việc giải quyết những trường hợp thất vọng, cho đến hoà bình thế giới; từ việc chữa lành những căn bệnh nghiêm trọng, đến việc giải hoà những tranh chấp gia đình cũng như xã hội.

          Nếu sau đó nhiều người chúng ta, hoàn toàn đồng ý với nhau vì tình thương yêu nhau, cùng xin một điều, lúc đó chính Đức Giêsu ở giữa chúng ta là người cầu xin Chúa Cha và, theo lời Người hứa , ta sẽ nhận được.

          Với lòng tin như vậy nơi Thiên Chúa toàn năng và nơi Tình thương của Người, một hôm chúng tôi cũng đã cầu xin cho một người, để cái ung thư nhìn thấy trên hình chụp “biến đi”, coi như đó là một sự sai lầm hay một bóng ma. Và đã xấy ra như vậy.

          Niềm tin tưởng vô biên này, niềm tin làm cho ta cảm thấy mình ở trên cánh tay của người Cha có thể làm được mọi sự, phải luôn cùng đi với những cảnh huống của đời ta. Không phải là lúc nào ta cũng sẽ nhận được điều mình xin. Sự toàn năng của Chúa là sự toàn năng của một người Cha và Người chỉ dùng tới nó để làm điều tốt cho con cái của Người, cho dù chúng biết hay không biết đến. Điều quan trọng là, trong cuộc sống, ta duy trì niềm chắc chắn rằng đối với Thiên Chúa, không gì không thể làm được, và điều này làm ta nghiệm được một niềm an bình chưa từng biết đến.

 

Chiara Lubich


Trở Về Mục Lục