Lời sống

Tháng Chín 2013

 

“Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi,

 mà yêu thương cách chân thật và bằng việc làm”

(1Ga 3, 18)

 

 

Chính thánh Gioan là người đã viết câu này. Thánh nhân cảnh giác các cộng đoàn của mình về những người ca tụng đức tin nơi Đức Giêsu bằng lời nói, mà không thực hiện việc làm theo đức tin ấy. Hơn thế, những việc làm còn bị coi là vô ích hay thừa thãi, như thể Đức Giêsu đã thực hiện mọi sự rồi. Đức tin của họ như thế là một đức tin trống rỗng và cằn cỗi, vì nó để cho công trình của Đức Giêsu thiếu sự đóng góp rất cần thiết mà Người đòi nơi mỗi người chúng ta.

 

“Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, mà yêu thương cách chân thật và bằng   việc làm”

 

Hãy yêu thương bằng việc làm. Thánh tông đồ dạy rằng, đức tin đích thực là đức tin tỏ ra bằng cách yêu thương như Đức Giêsu đã thương yêu và đã dạy chúng ta. Vậy đặc tính đầu tiên của tình thương này là tính cụ thể. Đức Giêsu đã không yêu thương chúng ta bằng những bài giảng hay, nhưng đã đi qua giữa chúng ta làm việc thiện, chữa lành mọi người, hoàn toàn sẵn sàng đối với những người được đưa đến với Người, bắt đầu từ những người yếu đuối nhất, nghèo nàn nhất, từ những người bị gạt ra ngoài lề nhất và hiến mạng sống mình vì chúng ta.

 

“Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, mà yêu thương cách chân thật và bằng việc làm”

 

Sau đó, ngoài việc làm, thánh tông đồ dạy, chúng ta còn phải yêu thương trong sự thật. Tình thương của người tín hữu Kitô, đang khi tìm cách thể hiện bằng những việc làm cụ thể, cũng lo lấy hứng từ sự thật của tình thương ta gặp được nơi Chúa Giêsu; tình thương ấy lo thực hiện những công việc phù hợp với tình cảm và lời giảng dạy của Người. Nghĩa là ta phải thương yêu theo chiều hướng và mức độ Đức Giêsu đã chỉ dạy cho ta.

 

“Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, mà yêu thương cách chân thật và bằng việc làm”

 

Vậy làm thế nào ta sống Lời sống tháng này? Sứ điệp của thánh Gioan thì quá rõ ràng. Đó là một lời nhắc nhở về tính chân thực Kitô mà Đức Giêsu đã nhấn mạnh rất nhiều. Nhưng đó không phải cũng là sự chờ đợi của thế giới sao? Không đúng là thế giới ngày nay cũng muốn thấy những chứng nhân của tình yêu Thiên  Chúa sao?

Vậy ta hãy yêu thương bằng việc làm và không bằng lời nói, bắt đầu từ những việc phục vụ khiêm tốn mà những người bên cạnh đòi hỏi ta mỗi ngày.

Và hãy thương yêu trong sự thật. Đức Giêsu đã luôn đối sử phù hợp với ý Chúa Cha; cũng thế chúng ta cũng phải luôn đối sử phù hợp với lời Đức Giêsu dạy. Người muốn ta nhìn chính Người nơi mỗi người bên cạnh. Thực thế, những gì ta làm cho mỗi người, thì Người đều kể là làm cho mình. Sau đó Người muốn ta yêu thương người khác như chính mình, và yêu thương lẫn nhau bằng cách sẵn sàng hiến mạng sống cho nhau.

Vậy ta hãy thương yêu như thế để ta cũng nên dụng cụ của Đức Giêsu hầu cứu độ thế giới.

 

 

Chiara Lubich

 


LỜI SỐNG 2013