Lời Sống

Tháng Năm 2017

“Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20)

Vào cuối Tin mừng của ngài, thánh Mat-thêu kể về những biến cố cuối cùng trong cuộc sống dương thế của Chúa Giêsu. Người đã sống lại và chu toàn sứ mạng của mình: đó là rao truyền tình yêu đem lại sự sống của Thiên Chúa cho mọi thụ tạo và mở lại con đường đi đến tình huynh đệ trong lịch sử con người. Đối với thánh Mát-thêu, Chúa Giêsu là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, Đấng Em-ma-nu-en đã được các tiên tri hứa hẹn, được dân Is-ra-en chờ đợi.

Trước khi về với Chúa Cha, Chúa Giêsu tụ họp các môn đệ, những người mà Người đã chia sẻ với họ nhiều hơn cả sứ mạng của mình, và ủy thác cho các ông phải nối tiếp công trình của Người trong thời gian.

Một công cuộc khó khăn! Nhưng Chúa Giêsu trấn an các ông: Người không để các ông một mình, Người hứa sẽ ở cùng các ông mọi ngày, để nâng đỡ các ông, đồng hành với các ông, khích lệ các ông “cho đến tận thế”.

Với sự trợ giúp của Người, các ông sẽ là chứng nhân về cuộc gặp gỡ với Người, về lời Người dạy và về những cử chỉ đón nhận cùng thương xót của Người đối với mọi người, để nhiều người khác cũng có thể gặp gỡ Người và cùng nhau làm nên dân mới của Thiên Chúa, dựa trên điều rặn yêu thương nhau.

Chúng ta có thể nói rằng niềm vui của Thiên Chúa chính là ở cùng tôi, cùng bạn, cùng chúng ta mọi ngày, cho đến tận cùng lịch sử riêng biệt của chúng ta và lịch sử của nhân loại.

Nhưng có thực như vậy không? Thực sự có thể gặp gỡ Người không?

Người “ở khuất đàng kia, ở bên cạnh tôi, bên cạnh bạn. Người ẩn đàng sau người nghèo, người bị khinh dể, nơi đứa bé, nơi người bệnh tật, nơi người cần khuyên bảo, người không được tự do. Người ở nơi người xấu xí, nơi người bị gạt ra lề… Người đã nói điều đó: “… ta đói, anh em đã cho ‘ta’ ăn…”[1]… Chúng ta hãy học biết khám phá ra Người nơi có Người”[2]

Người hiện diện nơi Lời Người dạy, lời mà nếu được đem ra thực hành, sẽ đổi mới cuộc sống chúng ta; Người ở khắp nơi trên trần gian trong Thánh thể và cũng hoạt động qua những người thừa tác, những người phục vụ dân của Người. Người hiện diện khi chúng ta làm nẩy sinh sự hòa thuận chung quanh ta[3]; lúc đó lời cầu xin của ta với Chúa Cha sẽ hiệu nghiệm hơn và chúng ta sẽ tìm được ánh sáng cho những chọn lựa mỗi ngày.

“Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”: biết bao hy vọng nơi lời hứa này, lời hứa khuyến khích ta tìm kiếm Người trên cuộc hành trình của ta. Chúng ta hãy mở rộng cõi lòng và bàn tay để đón nhận và chia sẻ, mỗi người và như cộng đoàn: trong các gia đình và các giáo hội, tại những nơi làm việc và trong những lúc vui mừng, trong những hiệp hội dân sự cùng tôn giáo; chúng ta sẽ gặp Chúa Giêsu và Người sẽ làm cho ta ngạc nhiên với niềm vui và ánh sáng là những dấu chỉ sự hiện diện của Người.

Nếu mỗi buổi sáng ta thức dậy và nghĩ: “Hôm nay tôi muốn khám phá ra nơi Chúa muốn gặp tôi!” thì chúng ta cũng sẽ có được một kinh nghiệm vui mừng như kinh nghiệm sau đây:

Má chồng tôi rất yêu thương con mình, đến độ ghen tương. Cách đây một năm bà được bác sĩ chẩn bệnh ung bướu: bà cần được săn sóc và giúp đỡ, điều mà người con gái duy nhất của bà không thể làm được. Trong thời gian đó, tôi tham dự đại hội Mariapoli[4] và cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa Tình yêu đã thay đổi đời tôi. Hậu quả đầu tiên của cuộc biến đổi này là quyết định tiếp đón mẹ chồng về nhà, vượt trên mọi sợ hãi. Ánh sáng thắp lên trong tôi đã làm cho tôi nhìn mẹ chồng với con mắt mới. Bây giờ thì tôi biết là tôi săn sóc và giúp đỡ chính Chúa Giêsu nơi mẹ chồng.

Tôi ngạc nhiên là bà đáp lại mỗi cử chỉ của tôi với cùng một tình thương.

Nhiều tháng trôi qua với những hi sinh, và khi mẹ chồng tôi ra đi bình an, đã để lại niềm an bình nơi mọi người. Trong những ngày đó tôi nhận ra là mình có thai, điều mà từ chin năm trời nay chúng tôi mong ước! Đối với chúng tôi đứa con này là dấu hiệu tỏ tường của tình yêu Thiên Chúa”[5].

                                                                                      Letizia Magri

 

 



[1] Cf. Mt 25,35.

[2] Cf. Chiara Lubich, Parola di vita/giugno – Khám phá Thiên Chúa gần gũi, CN, 26, [1982], 10, p.44

[3] Cf. Mt 18,20.

[4] Cuộc họp mặt mùa hè của Phong trào Focolare.

[5] In “I fioretti di Chiara e dei Focolari”, a cura di Doriana Zamboni, Ed. San Paolo 2002, pp.43-44.


LỜI SỐNG 2017