Lời Sống

Tháng Mười 2017

 

“Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 2:5)

Đang khi bị tù vì lời giảng dạy của mình, tông đồ Phao-lô viết một lá thư cho cộng đồ Kitô ở thành phố Phi-líp-pê. Chính thánh nhân là người đầu tiên mang Tin mừng đến đó, và nhiều người đã tin, họ quảng đại dấn thân trong cuộc sống mới này, làm chứng cho tình yêu Kitô, cả khi thánh Phao-lô phải ra đi. Những tin tức này mang lại cho thánh nhân niềm vui lớn và vì thế lá thư của thánh nhân chứa đầy tình thương đối với các tín hữu ở Phi-lip-pê.

Vì thế thánh Phao-lô khuyến khích họ tiến bước, tăng triển từng người một và cả cộng đoàn, và vì vậy thánh nhân nhắc đến mẫu gương của họ, để từ đó học biết lối sống theo Tin mừng.

Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su”

Đâu là những “tâm tình”? Làm sao có thể biết được những ước muốn sâu xa của Chúa Giê-su để bắt chước?

Thánh Phao-lô đã hiểu điều đó là: Đức Ki-tô Giêsu, Con Thiên Chúa, Người đã cởi bỏ chính mình và đến giữa chúng ta; Người đã nên người phàm, hoàn toàn phục vụ Chúa Cha, để cho phép chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa.[1]

Thánh nhân đã thực hiện sứ mạng của mình qua cách sống trong suốt cuộc đời: ngài liên tục hạ mình để đến với người nhỏ bé nhất, yếu đuối nhất, người không vững, để nâng họ dậy, để làm cho họ cuối cùng cảm thấy được yêu thương và cứu độ: đó là người bệnh phong, người góa bụa, người xa lạ, người tội lỗi.

“Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su”

Để nhận biết và nuôi dưỡng trong ta những tâm tình của Đức Giêsu, trước tiên chúng ta nhận biết nơi chính mình sự hiện diện của tình yêu Chúa và quyền năng tha thứ của Người; sau đó nhìn lên Người, nhận lấy cho mình lối sống của Người, cách sống thúc đẩy ta mở rộng cõi lòng, tâm trí và vòng tay để đón nhận từng người theo như chính họ. Chúng ta hãy tránh mọi xét đoán đối với người khác, trái lai hãy để cho mình được nên phong phú bởi cái tích cực của người ta gặp, cả khi điều đó bị che dấu dưới cảnh bần cùng và sự sai lầm, và xem ra chúng ta “mất giờ” trong cuộc tìm kiếm này.

Tâm tình mạnh mẽ nhất của Đức Giêsu mà chúng ta có thể nhận lấy cho mình là tình yêu nhưng không, ý chí muốn đặt mình phục vụ người khác với những tài năng lớn nhỏ của mình, để can đảm xây dựng những mối liên hệ cụ thể tích cực với tất cả mọi môi trường sống của ta; đó cũng là biết đối phó với những khó khăn, những hiểu lầm , những khác biệt với tinh thần hiền hòa và với thái độ nhất quyết tìm ra những con đường đối thoại và hòa thuận.

“Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su”

Chị Chiara Lubich, người suốt đời đã để cho Tin mừng hướng dẫn và đã nghiệm được quyền năng của Tin mừng, đã viết:

“Bắt chước Đức Giêsu nghĩa là hiểu rằng người Kitô chúng ta có ý nghĩa, nếu ta sống cho người khác, nếu chúng ta coi cuôc sống mình như công cuộc phục vụ người anh em, nếu ta xếp đặt toàn thể cuộc đời mình trên căn bản này. Lúc đó ta sẽ thực hiện được điều mà Đức Giêsu mong ước hơn cả. Chúng ta sẽ nhắm thẳng vào Tin mừng. Và chúng ta sẽ thực sự được chúc phúc”[2].

          Letizia Magri

 

 



[1] Cf. Gal 4,6: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi! ". Cả Ga 1,12: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.”

[2] Cf. C. Lubich, Beati quelli che si amano a vicenda, Città Nuova, 26, (1982), 6, p.43.


LỜI SỐNG 2017