Lời Sống

 Tháng Sáu 2021

 "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”

(Mát-thêu 7, 21)

 

Câu này trong Tin mừng Mát-thêu thuộc về đoạn kết bài giảng trên núi, ở đó, sau khi đã tuyên bố những Phúc thật, Chúa Giêsu mời gọi những người nghe nhận biết sự gần gũi yêu thương của Thiên Chúa và chỉ cho họ phải hành động thế nào: đó là khám phá ra trong ý muốn của Chúa Cha con đường cao tốc để đạt đến sự hiệp thông trọn vẹn với Người trong Vương quốc của Người.

 

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”

 

Nhưng ý muốn của Thiên Chúa là gì? Làm thế nào chúng ta có thể biết được?

Chị Chiara Lubich đã chia sẻ khám phá của chị như sau:

“[…] Ý muốn của Thiên Chúa là tiếng của Thiên Chúa thường nói với ta và mời gọi chúng ta; đó là sợi giây, hay đúng hơn, là sợi chỉ vàng thần linh dệt nên toàn thể cuộc sống dương thế và mai sau của ta; đó là cách thế Thiên Chúa diễn tả cho ta tình yêu của Người, tình yêu đòi đáp trả để Người có thể kiện toàn trong cuộc sống của ta những kỳ công của Người. Ý muốn của Thiên Chúa là điều ta phải thực hiện, là con người đích thực của ta, là sự thể hiện trọn vẹn chinh mình. […] Vậy trước mỗi ý muốn đau buồn, vui mừng, vô tư, của Chúa, chúng ta hãy lặp lại từng giây phút lời: “Xin hãy làm cho con”. […] Chúng ta sẽ khám phá ra rằng những lời đơn giản này sẽ là cái đẩy mạnh, như cái dàn phóng, để thực hiện với lòng mến yêu, một cách trọn hảo, hết mình, điều chúng ta phải làm. […] Và chúng ta sẽ làm cho từng giây phút nên bức khảm tuyệt diệu, duy nhất và không thể lặp lại của cuộc sống mà từ muôn đời Chúa đã nghĩ ra cho mỗi người chúng ta: Người là Thiên Chúa, Đấng chỉ hợp với những cái đẹp đẽ, lớn lao, vĩ đại, ở đó cả phần nhỏ bé nhất, như  một viêc làm vì yêu thương, đều có ý nghĩa và sáng ngời, cũng như những đóa hoa nhỏ bé và sặc sỡ đều có ý nghĩa nơi vẻ đẹp vô biên của thiên nhiên” (bài nói 27.2.1992).

"Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”

 

Theo Tin mừng Mát-thêu, điều Luật trên hết của người Kitô là lòng thương xót, nó làm cho trọn hảo mọi diễn tả của nghi lễ và lòng mến yêu đối với Chúa.

Lời này giúp chúng ta mở rộng mối liên hệ của ta với Thiên Chúa, chắc chắn là mối liên hệ riêng tư và thân tình, ra chiều kích huynh đệ, qua những cử chỉ cụ thể. Nó thúc đẩy chúng ta “đi ra” khỏi chính mình để mang sự hoà giải và niềm hi vọng cho người khác.

Một nhóm thiếu niên ở thành phố Heidelberg (Đức quốc) cho chúng ta chứng tá sau đây: “Làm thế nào cho cả những bạn bè của chúng tôi cũng cảm nghiệm được rằng hạnh phúc hệ tại việc hiến mình cho người khác? Chính từ đó chúng tôi khởi sự một hoạt động mới của chúng tôi gọi là ‘Một giờ hạnh phúc’. Ý tưởng đưa ra rất đơn giản: đó là làm cho một người khác hạnh phúc, ít là một lần trong tháng. Chúng tôi đã khởi sự với người xem ra cần được yêu thương nhất, và chúng tôi đã cống hiến sự sẵn sàng của mình, chúng tôi đã thấy các cánh cửa mở rộng! Và như thế, tại một công viên chúng tôi đẩy những người già ngồi trên xe lăn, tại bệnh viện, chúng tôi chơi với những trẻ em bị bệnh hay chơi thể thao với những người khuyết tật. Và bạn bè của chúng tôi có được mời tham dự không? Ban đầu là những người tò mò, bây giờ sau khi đã thử làm cho người khác hạnh phúc, họ đồng ý với chúng tôi và, từ đó họ cảm nghiệm được!”

Letizia Magri


LỜI SỐNG 2021