Lời Sống

Tháng Bảy 2021

"Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đa cứu chữa con."

(Mt 9:22)

 

Chúa Giêsu đang trên đường đi, với đám đông vây quanh, thì một người cha tuyệt vọng xin Người đến cứu đứa bé gái của ông sắp chết. Dọc đường Chúa Giêsu gặp một người khác: trong đám đông một phụ nữ đến gần, bà bị băng huyết từ nhiều năm nay; một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, vì nó làm bà phải giới hạn những mối liên hệ trong gia đình và xã hội. Người phụ nữ không kêu lên với Chúa Giêsu, không lên tiếng, mà đến sau lưng Người, và dám động đến gấu áo của Người. Bà nghĩ chắc: “Nếu chỉ động đến áo của Người thôi, tôi sẽ khỏi cái đau đớn đang dằn vặt”.

Và đây, Chúa Giêsu quay lại, nhìn bà và trấn an bà: đức tin của con đã đem lại cho con ơn cứu độ. Không chỉ sức khỏe thể xác, mà cuôc gặp gỡ với tình yêu Thiên Chúa qua cái nhìn của Chúa Giêsu.

"Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đa cứu chữa con."

Đoạn Tin mừng này của Mát-thêu cũng mở ra cho chúng ta một viễn tượng bất ngờ: Thiên Chúa luôn đến với chúng ta, nhưng Người cũng chờ đợi sáng kiến của chúng ta để không lỡ hẹn với Người; con đường đức tin của chúng ta, cho dầu gập gềnh và gặp sai lầm, mỏng manh và thất vọng, có một giá trị lớn lao. Người là Chúa của sự Sống đích thực, Người muồn tuôn đổ xuống mọi người chúng ta, con cái của Người, những con người phong phú dưới mắt Người, một phẩm giá mà không một cảnh huống nào có thể dập tắt. Vì thế hôm nay Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta:

"Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đa cứu chữa con."

Để sống Lời này, những gì Chị Chiara đã viết khi suy niệm chính đoạn Tin mừng này, có thể giúp chúng ta: “Trong đức tin, con người cho thấy rõ mình không cậy dựa vào chính mình, mà đặt tin tưởng nơi người mạnh hơn mính. […] Chúa Giêsu gọi thiếu phụ được chữa lành là “con”, để cho thấy điều Người thực sự mong muốn ban cho bà: không chỉ một ân huệ cho thân xác, mà là sự sống của Thiên Chúa có thể canh tân bà toàn diện. Bởi vì Chúa Giêsu thực hiện những phép lạ để người ta nhận được ơn cứu độ Người mang đến, ơn tha thứ, hồng ân của Chúa Cha là chính Người và khi thông ban chính mình cho con người, Người biến đổi họ. […] Vậy làm thế nào sống Lời này? Bằng cách trong những nhu cầu quan trọng nói lên tất cả niềm tin tưởng của chúng ta nơi Thiên Chúa. Thái độ này chắc chắn không cất đi trách nhiệm  của chúng ta, không chước cho chúng ta khỏi phải làm tất cả phần của mình. […] Nhưng đức tin của chúng ta có thể bị thử thách. Chúng ta thấy điều đó nơi thiếu phụ đau khổ, bà biết vượt thắng trở ngại nơi đám đông án ngữ mình với vị Thầy. […] Vậy chúng ta phải có đức tin, nhưng là đức tin không nghi ngờ trước thử thách. Và lại nữa, chúng ta phải cho Chúa Giêsu thấy là chúng ta đã hiểu hồng ân bao la Người đã mang đến cho chúng ta, ơn sự sồng của Thiên Chúa. Và biết ơn Người. Rồi sống phù hợp với ơn đó.” (Lời sống 1997).

"Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đa cứu chữa con."

Niềm chắc chắn này cũng cho phép chúng ta mang ơn cứu độ đến, bằng cách dịu dàng “động đến” người đang đau khổ, đang thiếu thốn, đang mờ mịt, hoang mang.

Điều đó đã xẩy ra cho một người mẹ tại nước Venezuela, bà đã tìm được can đảm để tha thứ. “Đang khi tìm sự giúp đỡ, tôi tham dự một cuộc họp nói về Tin mừng, tôi nghe giải thích những lời của Chúa Giêsu: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9), “Anh em hãy yêu thương kẻ thù” (Lc 6,35). Làm sao tôi có thể tha thứ cho người đã giết con trai tôi? Nhưng dầu sao một hạt giống đã gieo vào trong tôi và cuối cùng quyết định tha thứ đã thắng vượt. Bây giờ tôi có thể gọi mình là “con Thiên Chúa”. Gần đây tôi đã được mời đến đối diện với kẻ đã giết con tôi, đã bị bắt. Điều đó khó khăn, nhưng ơn Chúa đã can thiệp. Trong tim tôi không còn oán ghét, cũng không còn thù hận, mà chỉ còn lòng thương xót và ý hướng muốn phó thác nơi lòng xót thương của Chúa mà thôi”.

Letizia Magri

 

 


LỜI SỐNG 2021