Lời Sống

Tháng Mười 2021

 

“Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” , (Thư Rô-ma 8, 28)

Lời đề nghị cho chúng ta sống trong tháng này trích từ thư tông đồ Phao-lô gửi các tín hữu ở Ro-ma. Đây là một bản văn dài và đầy những suy luận và lời khuyên, được viết trước khi thánh nhân đến Ro-ma, để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm cộng đoàn mà thánh Phao-lô chưa đích thân gặp.

Chương tám của lá thư đặc biệt nhấn mạnh đến cuộc sống mới theo Thánh Thần và lời hứa cho cuộc sống vĩnh cửu chờ đợi từng người, các dân tộc và toàn vũ trụ.

“Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người”

Mỗi lời trong câu này đều chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Tông đồ Phao-lô tuyên giảng rằng, trước hết là tín hữu Ki-tô, chúng ta đã biết tình yêu Thiên Chúa và ý thức rằng mọi kinh nghiệm của con người đều nằm trong chương trình cứu độ lớn lao của Thiên Chúa.

Thánh nhân nói, mọi sự đều góp phần vào việc thực thi dự án này: những đau khổ, bách hại, thất bại và sự yếu đuối bản thân, nhưng nhất là tác động của Thánh Thần Thiên Chúa nơi tâm hồn những người tiếp nhận Người.

Chúa Thánh Thần còn gom lại và nhận lấy cho mình những lời kêu than của nhân loại và các tạo vật (Xem Rm 8, 22-27) và đó là đảm bảo rằng dự án của Thiên Chúa sẽ được thực hiện.

Về phần chúng ta cần phải tích cực đáp lại tình yêu này bằng tình yêu của chúng ta, bằng cách phó thác nơi Chúa Cha trong mọi nhu cầu và làm chứng cho niềm hi vọng vào trời mới đất mới (Xem CVTĐ 21, 1) mà Người chuẩn bị cho những ai tin tưởng nơi Người.

“Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người”

Vậy phải làm thế nào tiếp nhận đề nghị này trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người chúng ta?

Chị Chiara Lubich gợi ý cho chúng ta: “Trước tiên không bao giờ dừng lại ở khía cạnh hoàn toàn bên ngoài, vật chất, phàm tục của sự việc, nhưng tin rằng mỗi sư kiện là một sứ điệp ở đó Thiên Chúa nói lên tình yêu của Người. Lúc đó chúng ta sẽ thấy cuộc sống đối với chúng ta có thể xem ra giống như một tấm vải ở đó ta chỉ thấy những nút thắt và những sợi chỉ bắt chéo nhau hỗn độn, thực sự lại là một cuộc sống khác: đó là bản vẽ tuyệt đẹp mà tình yêu Thiên Chúa đang dệt dựa trên đức tin của chúng ta. Thứ đến, chúng ta phải tin tưởng phó thác hoàn toàn cho tình yêu đó từng giây từng phút, trong những điều nhỏ mọn cũng như những việc lớn lao. Hơn thế, nếu chúng ta biết phó thác nơi tình yêu Thiên Chúa trong những hoàn cảnh thường, thì Người sẽ ban cho ta sức mạnh phó thác nơi Người cả trong những lúc khó khăn nhất, chúng có thể là một thử thách nặng nề, một cơn bệnh hoặc cả cái chết. Vậy chúng ta hãy thử sống như thế, chắc chắn không nhằm lợi lộc gì, nghĩa là để Thiên Chúa tỏ hiện cho ta những chương trình của Người và như vậy nhận được sự yên ủi của Người, nhưng chỉ vì lòng mến yêu và chúng ta sẽ thấy sự phó thác tin tưởng này là nguồn mang lại ánh sáng và an bình vô cùng cho chúng ta và nhiều người khác” (Chiara Lubich, Lời sống tháng tám 1984).

Phó thác nơi Thiên Chúa trong những chọn lựa khó khăn, như chọn lựa chị O.L. người Gua-tê-ma-la kể sau đây:

“Tôi lo việc nấu ăn tại một nhà dưỡng lão. Một hôm đi ngang hành lang, tôi nghe tiếng một bà cụ già xin nước uống. liều mình phạm luật cấm tôi không được ra khỏi nhà bếp, tôi âu yếm mang đến cho bà một ly nước. Đôi mắt bà cụ sáng lên. Uống nửa ly nước, bà nắm lấy tay tôi: “Ở lại với tôi mươi phút”. Tôi giải thích cho bà là không được, tôi liều mình bị sa thải. Nhưng đôi mắt ấy… tôi ở lại. Chúng tôi cùng đọc kinh “Lạy Cha”. Cuối cùng bà nói: “Hát một bài gì đi”. Tôi nhớ bài: “Chúng con không mang theo gì, chỉ mang tình thương…” Những bệnh nhân khác hướng mắt nhìn chúng tôi. Bà cụ sung sướng bảo tôi: “Chúa chúc lành cho con”; sau đó giây lát bà tắt thở. Còn tôi, tôi bị sa thải vì ra khỏi nhà bếp. Gia đình tôi sống ở xa cần sự giúp đỡ của tôi, nhưng tôi an bình và sung sướng: tôi đã đáp lại tiếng Chúa và bà cụ già đã không đi một mình bước cuối cùng quan trọng nhất trong đời.”

 

Letizia Magri

 


LỜI SỐNG 2021