Lời Sống

Tháng Năm 2022

 

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau” (Gioan 13, 34)

 

Chúng ta đang ở bữa tiệc ly. Chúa Giêsu ngồi cùng bàn với các môn đệ, Người vừa rửa chân cho các ông. Từ giây phút này đến mấy giờ sau Người sẽ bị bắt, bị kết án tử hình, đóng đinh vào thập giá. Khi thời gian không còn nhiều và gần đến đích điểm, người ta thường nói lên những điều quan trọng nhất: người ta để lại “chúc thư”.

Trong bối cảnh đó Tin mừng Gioan không trình thuật về việc lập phép Thánh thể. Thay vào đó là việc rửa chân. Và ta phải hiểu về điều răn mới dưới ánh sáng của việc này. Chúa Giêsu làm trước rồi dậy sau, và vì vậy lời nói của Người có thẩm quyền.

Điều răn yêu thương người bên cạnh đã có trong Cựu-ước: “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình(Levi 19, 18). Chúa Giêsu đặt nổi bật một khía cạnh mới, tính hỗ tương: đó là lòng yêu thương lẫn nhau, lòng yêu thương tạo nên và phân biệt cộng đoàn các môn đệ.

Lòng yêu thương này bắt nguồn chính từ cuộc sống Thiên Chúa, trong sức sống của Ba ngôi vị mà con người có đủ khả năng chia sẻ, nhờ Chúa Con. Chị Chiara Lubich giải thích điều đó bằng hình ảnh có thể giúp chúng ta: “Khi đến trần gian, Chúa Giêsu không bắt đầu từ hư không như mỗi người chúng ta, nhưng Người đến từ Trời. Và như một di dân, khi đi đến một nơi xa lạ, người đó chắc chắn thích nghi với môi trường mới, nhưng cũng mang đến những cách sống và những lề thói của mình, và thường tiếp tục nói tiếng của mình, cũng thế Chúa Giêsu thích nghi trên trần gian vào cuộc sống của mỗi người, nhưng vì là Thiên Chúa Người cũng mang đến cách sống của Chúa Ba ngôi là lòng yêu thương, yêu thương lẫn nhau.” (C. Lubich, Maria trasparenza di Dio, Città Nuova, Roma 2003, p. 72-73).

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau”

Ở đây chúng ta đi vào trung tâm điểm của sứ điệp Chúa Giêsu, sứ điệp đưa chúng ta đến sự tươi trẻ của các cộng đoàn Ki-tô thời ban đầu và ngày nay còn có thể là dấu hiệu đặc biệt của tất cả các nhóm, các hiệp hội của chúng ta. Trong một môi trường ở đó tính hỗ tương là một thực tại sống động, thì người ta cảm nghiệm được ý nghĩa của cuộc sống mình, tìm được sức mạnh để tiến bước trong những giây phút đau khổ, được nâng đỡ trong những khó khăn không tránh khỏi, người ta nếm được niềm vui.

Mỗi ngày chúng ta phải đối phó với rất nhiều thách đố: đại dịch, sư phân cực, nghèo khổ, những cuộc xung đột: chúng ta hãy tưởng tượng trong giây lát điều gì sẽ xẩy ra, nếu chúng ta đem thực hành Lời Sống này trong cuộc sống hàng ngày: chúng ta sẽ đứng trước những viễn tượng mới, sẽ mở ra trước mắt chúng ta dự án của nhân loại, lý do để hi vọng. Nhưng ai ngăn cản chúng ta làm sống lại trong ta cách Sống này? Và làm sống lại chung quanh ta những mối liên hệ huynh đệ trải ra bao trùm toàn thế giới.

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau”

Cô Mác-ta là một người trẻ tình nguyện giúp những tù nhân chuẩn bị thi cấp đại học. Cô tâm sự: “Lần đầu tiên bước vào nhà tù, tôi gặp những người sợ sệt và yếu ớt. Tôi tìm cách liên hệ với họ trước tiên theo nghề nghiệp, sau đó như bạn hữu, dựa trên sự tôn trọng và lắng nghe. Không lâu sau tôi đã hiểu rằng tôi không phải là người duy nhất giúp các tù nhân, mà họ cũng là người nâng đỡ tôi. Một hôm đang khi tôi giúp một học sinh cho một khóa thi, tôi đã mất một người trong gia đình và người đó được tin xác nhận án tù từ tòa kháng án. Cả hai chúng tôi ở trong tình trạng rất tồi tệ. Trong khi dậy tôi thấy người đó ấp ủ trong lòng một nỗi đau lớn, nhưng đã tâm sự  được với tôi. Cùng nhau mang gánh nặng của đau khổ đó đã giúp chúng tôi bước lên phía trước. Sau khi thi xong người đó đến cám ơn tôi, nói là không có tôi anh đã không qua được. Nếu một đàng một cuộc sống đã chấm dứt trong gia đình tôi, thì đàng khác tôi cảm thấy mình đã cứu được một người khác. Tôi đã hiểu là tính hỗ tương cho phép tạo nên những mối liên hệ bạn hữu và tôn trọng đích thực.

Letizia Magri


LỜI SỐNG 2022