(Từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 10 năm 2014)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
HÃY COI CHỪNG KHI SỬ DỤNG TIỀN CỦA!
(Ep 2, 1-10; Lc 12, 13-21)
Của
cải là nhu cầu cần thiết trong cuộc sống. Không có tiền, chúng ta khó có thể đáp
ứng nhu cầu căn bản là cơm ăn, áo mặc. Tuy nhiên, của cải là
con dao hai lưỡi, nó có thể trở thành đầy tớ tốt cho những ai biết sử dụng và
trở thành ông chủ tồi nơi những kẻ thượng tôn nó.
Trong thực tế, rất
nhiều người cảm thấy an tâm vì cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được”! Đây là một
quan niệm sai lầm căn bản.
Chính vì thế, nên Đức
Giêsu đã lên tiếng cảnh báo những kẻ bán vào của cải vật chất như là cứu cánh
của mình rằng: "Các ngươi hãy coi
chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được
của cải bảo đảm cho đâu".
Thật
vậy, kho tàng của chúng ta có đồ sộ đến thế nào thì cũng chẳng hề đảm bảo được
mạng sống, nó cũng chẳng đem lại cho chúng ta hạnh phúc thật và không bao giờ
có chuyện hứa hẹn cho chúng ta sự sống vĩnh cửu.
Thấy được mối nguy hại
của vật chất, và thấy được sự ràng buộc cho những ai muốn theo
Chúa để làm môn đệ mà lại vướng bận vào của cải vật chất, nên Đức Giêsu nói
tiếp: "Ai trong các ngươi không từ
bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.
Khi
dạy như thế, Đức Giêsu không muốn nói là không được chiếm hữu của cải, bởi vì
bản chất của nó không phải là xấu hay tội. Vì thế, Đức Giêsu không hề có thái độ
kết án người giàu, mà chỉ kết án những kẻ giàu nhưng không biết sử dụng đồng
tiền cách khôn ngoan mà lại trở thành kẻ ích kỷ như nhà phú hộ giàu có đối xử
với Lazarô nghèo khổ không bằng con chó trước cửa nhà ông.
Tuy
nhiên, khi nói từ bỏ của cải là Ngài muốn nói đến việc biết xử dụng của cải như
thế nào cho có ích nơi mình và người khác. Sử dụng tiền theo
tinh thần của Đức Giêsu chính là biết chia sẻ cho những người túng thiếu, biết
giúp đỡ cho Giáo Hội để lo cho người nghèo và phát triển Giáo Hội... Nói chung là biết dùng đồng tiền hữu hạn để mua lấy sự vô hạn là
Nước Trời qua công việc bác ái, từ thiện của mình.
Thật
vậy, ngang qua cách sử dụng tiền của, chúng ta dễ dàng nhận ra người đó đang
thuộc về ai. Người môn đệ của Thiên Chúa thì sẽ sử dụng nó
như là tôi tớ và phục vụ cho lợi ích của Giáo Hội cũng như người nghèo. Còn những người làm đồ đệ cho tiền của thì sẽ lo giữ của cho riêng
mình và chỉ lo phục vụ điều bất chính nơi mình mà thôi. Họ coi đồng tiền như là chúa tể của họ và ảo tưởng cho rằng nó sẽ
đem lại cho mình hạnh phúc thật.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho
chúng con biết sử dụng đồng tiền cho đúng ý Chúa, hầu qua đó, chúng con sẽ được
hạnh phúc mai ngày trên Thiên Quốc. Amen.
THỨ BA
TỈNH THỨC THÌ SẼ ĐƯỢC CỨU
(Ep 2, 12-22; Lc 12, 35-38)
Những trận mưa lớn kèm
gió to tại Sài Gòn khiến bao người nhiều phen ú tim
với "những cái chết không báo
trước". Gần đây nhất là cái chết thương tâm của chị
Nguyễn Thị Nhung. Ngày 17/8/2014, trong lúc điều khiển xe Lead trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, chị Nhung bất
ngờ bị một cây me tây bật gốc đè vào. Mọi người nghe tiếng hét chạy tới giúp đỡ
thì người phụ nữ đã bị thương nặng, còn người đàn ông và hai em bé trên xe còn lại bị trầy xước.
THỨ TƯ
HÃY QUẢN LÝ CÁCH TRUNG TÍN
(Ep 3, 2-12; Lc 12, 39-48)
Bài
Tin Mừng hôm nay tiếp nối hôm qua. Tuy nhiên, cùng một đề tài về sự tỉnh thức,
nhưng nếu hôm qua, Đức Giêsu nhắm đến đối tượng chính là các môn đệ nói chung,
thì hôm nay, Ngài trực tiếp để ý đến những người quản lý, hay nói đúng hơn là
những người lãnh đạo.
Thật
vậy, qua dụ ngôn này, Đức Giêsu nhắm đến sự trung thành, tận tụy với công việc
được giao. Ngài nói: không được chè chén say sưa, ngược đãi người khác. Nếu
không làm được điều này thì ắt sẽ bị đòn nhiều: “Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã
giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
Mỗi
người chúng ta, một cách nào đó, hẳn đều là những người lãnh đạo. Có thể là chủ công ty,
xí nghiệp, trưởng hội này, nhóm kia, hoặc ít ra là cha
là mẹ trong gia đình. Nhìn rộng ra thì hết thảy ai ai cũng đều được Chúa trao
cho những nén bạc như: sự sống, tài năng, sức lực....Khi được trao ban như thế,
ấy là lúc Chúa tin tưởng và trao phó trách nhiệm cho chúng ta, để trong mọi
hoàn cảnh, môi trường, chức nghiệp, chúng ta phải làm vinh danh Chúa và lợi ích
cho phần rỗi của mình cũng như anh chị em.
Làm
được điều đó, chúng ta được Chúa ví như một quản gia trung thành và khôn ngoan.
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng để chu
toàn bổn phận được trao. Hãy luôn nghĩ đến giờ chết của mình để chuẩn bị sẵn
sàng trong tư thế của người môn đệ là lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cần nhạy
bén với ơn Chúa và các dấu chỉ để ý thức chu toàn bổn
phận.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban
cho chúng con một tinh thần tỉnh thức và sẵn sàng, để biết chu
toàn bổn phận của mình cách trung thành. Xin cho chúng con luôn biết ý thức
mình sẽ chết, để từ đó biết sám hối và canh tân đời sống ngay trong giây phút
hiện tại. Amen.
THỨ NĂM
BÌNH AN ĐÍCH THẬT LÀ GÌ?
(Ep 3, 14-21; Lc 12,49-53)
Những trang Tin Mừng
trước, Đức Giêsu nhấn mạnh đến thái đội tỉnh thức và sẵn sàng để đón chờ Chúa
đến. Nếu không tỉnh thức, chúng ta sẽ gặp phải sự đau khổ, bất hạnh, bởi vì chính
lúc không ngờ, Con Người sẽ đến, thì sang bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu
chuyển sang một hướng khác, một đề tài liên quan trực tiếp đến sứ mạng và
chương trình cứu độ của Ngài khi loan báo về cuộc thương khó cũng như cái chết,
đồng thời cũng xác định những hệ quả của những người đón nhận Tin Mừng.
Trước tiên, Đức Giêsu
muốn tiên báo về chính cái chết của mình: “Thầy
phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất”.
Sau khi đã nói về sứ
mạng của Mình, Đức Giêsu muốn đi xa hơn để tiên báo về những hệ lụy sẽ xảy đến
cho cuộc đời của những người tin và theo Ngài, Ngài
nói: “Các con tưởng rằng Thầy đến
đem hòa bình cho trần gian? Thầy bảo cho các con biết: không phải thế đâu,
nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12,49.51). Mới nghe, chúng ta có cảm tưởng rất nghịch lý và mâu thuẫn nội tại. Nhưng
không! Qua câu nói đó, Đức Giêsu muốn cho chúng ta hiểu một cách sâu xa hơn
rằng: không phải Đức Giêsu đến để đem hòa bình theo
kiểu trần gian, mà là một nền hòa bình của Thiên Chúa và chỉ dành cho những ai
xây dựng đời mình từ nền tảng Tin Mừng mà thôi. Hòa bình này
là một thứ mà tiền không mua được, quyền cao chức trọng cũng chẳng có. Thứ
hoà bình của Thiên Chúa mà Đức Giêsu mang đến, người ta chỉ có thể nhận được
sau khi đã cố gắng chiến đấu để sống theo Tin Mừng của
Ngài. Còn những ai không yêu mến, trung thành và tuân giữ thì sẽ không bao giờ
gặp được bình an thực sự, nhưng ngược lại sẽ bất hạnh và chống đối lại hòa bình
của Đức Giêsu nơi anh chị em khác.
Thật
vậy, trong thực tế, chúng ta thấy rất rõ sự mâu thuẫn này ngay từ trong gia
đình. Cha chống lại con, con chống lại cha; nàng dâu, mẹ chồng chống đối
nhau; anh chị em phản bội lẫn nhau là chuyện bình thường. Tất
cả khởi đi từ những lựa chọn thuộc về giá trị sống. Những người chọn Đức
Giêsu và Tin Mừng của Ngài làm lẽ sống, chắc hẳn sẽ bị những người trong nhà
không ưa, không thích bởi vì những người đó, họ đối lập hoàn toàn với những
người môn đệ của Đức Giêsu, nên họ chọn cho mình sự đảm bảo nơi tiền, quyền và những
thứ thực dụng khác...
Trong số 118 thánh tử
đạo Việt Nam của chúng ta, hẳn có quá nhiều người bị chính con ruột hay người
thân trong huyết tộc bán đứng khi ham tiền, hám bạc hay vì những lời dạy dỗ của
các ngài theo Tin Mừng của Đức Giêsu không được đón nhận. Vì thế, họ đã sẵn
sàng chống đối bằng cách báo với vua quan để nhận tiền thưởng, hay thăng quan
tiến chức, hoặc thỏa mãn cơn giận...
Lạy Chúa Giêsu, xin
Chúa ban cho chúng con bình an của Chúa. Xin cho chúng
con cam đảm đón nhận và giữ gìn sự bình an đó trong cuộc sống của chúng con mãi
mãi, để chúng con được hạnh phúc thật. Amen.
THỨ SÁU
NHẬN RA DẤU CHỈ ... VÀ SÁM HỐI, CANH TÂN
(Ep 4, 1-6; Lc 12,54-59)
Khi nói về dấu chỉ của
thời tiết, ca dao tục ngữ Việt
“Cơn đàng Đông vừa
trông vừa chạy,
Cơn đàng
Hay:
“Chuồn chuồn bay thấp
thì mưa,
Bay cao thì
nắng, bay vừa thì râm”.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã khen ngợi những người Dothái về khả năng
tiên đoán điềm trời của họ. Tuy nhiên, Ngài lại khiển trách họ chỉ biết dự
báo về điềm trời, còn không biết dùng khả năng vốn có của mình để sử dụng vào
lãnh vực cao hơn: “Hỡi những kẻ giả hình,
các người biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các
ngươi lại không tìm hiểu?”.
Khi nói như thế, Đức
Giêsu muốn nói rằng: sự xuất hiện của Ngài ngang qua các hành động và những lời
giáo huấn cho thấy: Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, đến để cứu thoát con
người khỏi tội lỗi, khỏi chết phần hồn và đem lại cho con người hạnh phúc thật.
Đây chính là một điềm lạ vĩ đại, cả thể, nhằm loan báo Triều Đại Thiên Chúa đã
đến và đang hiện diện giữa nhân loại thì họ lại không tin, không nhận ra.
Tại
sao vậy? Thưa! Họ mong đợi nơi Đấng Cứu Thế, phải là một
người hùng, đánh đông dẹp bắc bằng vũ lực; phải là Đấng giải phóng dân tộc Do
thái khỏi ách thống trị của đế quốc. Phải là người giỏi giang về binh
đao và xuất xứ của Đấng ấy phải là quyền quý, cao sang.
Tuy nhiên, vì điều họ
mong chờ hoàn toàn theo kiểu trần gian, nên đã làm tối mắt và lu mờ lương tâm
khi Đức Giêsu xuất hiện trong một gia đình nghèo, tầm thường, và Ngài đến trong
thân phận là người tôi tớ của Giavê, để phục vụ và đứng về phía người nghèo,
tội lỗi, người không có tiếng nói... Đường lối cứu độ của Ngài lại là con đường
khổ giá, khiêm nhường và hiền hậu, và sự nghiệp giải phóng của Ngài không chỉ dành
riêng cho một quốc gia, dân tộc nào, mà là cho hết mọi người. Tất cả những điều
đó họ đã không nhận ra, nên họ đâu màng chi đến những dấu chỉ về sự hiện diện
của Ngài! Vì thế, họ không sám hối cũng chẳng cần thay đổi đời sống...!!!
Ngày hôm nay, trong
cuộc sống, đôi khi chúng ta cũng chẳng khác gì những người Do thái khi xưa khi
phỏng chiếu một vị Thiên Chúa phải đứng về phe mình, mặc cho điều mình làm có
đúng hay sai? Cũng vẫn còn đó những người luôn có khái niệm: “Tự nhiên có”, mà không hề nhận ra rằng,
Chúa đang yêu thương, bao bọc ta và những thứ ta có là do lòng nhân từ của Chúa
ban cho. Đôi khi có những bất chắc trong cuộc sống như tai
nạn, bệnh tật, ốm đau, nói chung là thập tử nhất sinh, ấy vậy mà chúng ta được
chữa lành, thay vì tạ ơn Chúa, cải hóa đời sống và trung thành với Chúa, thì
lại vui vẻ cho rằng mình gặp may... Rồi cũng không thiếu những lúc ta ích kỷ
đến độ không hài lòng với người anh chị em của mình khi họ gặp điều thuận lợi
hơn ta...
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy nhạy bén với ơn Chúa để nhận ra sự hiện diện của Thiên
Chúa nơi chính Lời của Ngài trong Tin Mừng, đồng thời luôn nhận ra tình thương
của Chúa qua sự quan phòng kỳ diệu của Ngài trong cuộc sống qua các biến cố vui
buồn, sướng khổ, thành công hay thất bại của chúng ta. Mặt
khác, hãy lo sám hối, cải thiện đời sống và quay trở về với Thiên Chúa một khi
đã nhận ra tình thương của Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con cám ơn Chúa đã yêu thương chúng con vô bờ. Xin cho chúng con nhận ra tình
thương của Chúa và biết sám hối, ăn năn, cải thiện đời
sống để xứng đáng trở thành con Chúa và anh chị em của nhau. Amen.
THỨ BẨY
NẾU KHÔNG SÁM HỐI, SẼ CHẾT Y NHƯ VẬY!
(Ep 4, 7-16; Lc 13,1-9)
Đứng
trước một hiện tượng xảy ra trong cuộc sống, hẳn chúng ta thấy có rất nhiều cách
nghĩ từ những cái nhìn khác nhau.
Ví dụ như căn bệnh thế
kỷ Sida chẳng hạn:
Có người thì dè bửu và
cho rằng đây là do ăn chơi trác táng nên mới bị. Có
người thì cho rằng do tội lỗi nên bị Chúa phạt. Lại có người
rất cảm thông, luôn tìm cách nâng đỡ, đồng hành, hầu giúp cho người bệnh vượt
qua đau khổ về tinh thần và thể xác. Hay ngang qua căn bệnh đó, cũng có
những người nhận ra dấu chỉ Thiên Chúa cảnh tỉnh nhân loại về sự kiêu ngạo...
Tin Mừng hôm nay thuật
lại việc những người Do thái khi chứng kiến cảnh những người Galilê bị Philatô
giết, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh,
hay như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết. Khi chứng kiến như thế,
họ cho rằng những người này do tội lỗi ngập đầu nên bị Chúa phạt chết cách bất
đắc kỳ tử như vậy.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã
dạy cho họ bài học cần phải sám hối qua các sự kiện đó vì: nếu không lo sám
hối, cải tà quy chính thì họ cũng sẽ chết và bị hủy diệt như vậy.
Trong đời sống đạo, rất
nhiều lần chúng ta có thái độ khinh miệt những người tội lỗi và hay gán cho
những người ốm đau bệnh tật, hay gặp những cảnh éo le trong cuộc sống là do
Chúa phạt vì những tội lỗi của họ gây nên. Điều này cũng có
thể đúng, vì Chúa có thể dùng cách thức đó để thức tỉnh lương tâm của họ, nhưng
hoàn toàn khởi đi từ lòng nhân từ muốn cho họ được sống. Tuy nhiên, phần chúng ta, chúng ta đừng dành quyền xét đoán đó của
Thiên Chúa, mà ngược lại, chúng ta nên nhận ra tình thương của Thiên Chúa trên
cuộc đời chúng ta thì tốt hơn.
Khi
chúng ta coi thường người khác, ấy là lúc chúng ta tự coi mình tốt lành, đạo
đức hơn người ta. Nhưng thực ra, có thật thế hay không, hay chỉ là thói đạo đức giả
như những người Biệt Phái khi xưa?
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết yêu thương anh chị em chúng ta,
nhất là những người tội lỗi, như Chúa đã từng yêu thương và hiến mình vì chúng
ta.
Đồng thời nhận ra rằng: nếu Chúa không để cho mình có thời gian sám hối hầu
quay trở về với Thiên Chúa và làm hòa với anh chị em thì mình cũng đâu khác gì
người anh em kia...
Sự kiên trì trong yêu
thương của Thiên Chúa phải làm cho chúng ta nhận ra mình bất toàn, yếu đuối, vì
thế, ngay lúc này, phải lo sám hối để trở nên con cái Chúa thực sự. Khi nhận ra điều đó, chúng ta nên có cái nhìn cứu độ của Đức Giêsu,
đến để cứu những gì đã mất. Ngài luôn yêu thương những
người tội lỗi cách đặc biệt. Dụ ngôn đồng bạc đánh mất; hay dụ ngôn
người Cha nhân hậu; hoặc con chiên thất lạc cho thấy bản chất của Thiên Chúa là
tình yêu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho
chúng con nhận ra tình thương của Chúa trên chúng con. Đồng thời nhận ra sự
kiên trì chờ đợi của Chúa khi mong mỏi chúng con sám hối trở về. Xin Chúa cũng
cho chúng con luôn có cái nhìn cảm thông với anh chị em chúng con. Amen.